13:45 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình việc thu "phụ phí nắng nóng"

21:51 11/07/2022

(THPL) - Ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn số 785/CT-HCT gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin.

Theo văn bản của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể: Cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị; Cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...); Cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7.

Hãng gọi xe công nghệ Grab cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng từ ngày 6/7. Ảnh minh họa

Trước đó từ 6/7, hãng gọi xe công nghệ Grab đã cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood… tại địa bàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Cụ thể, hãng này dự kiến sẽ thu thêm 3.000 đồng đối với dịch vụ GrabExpress (giao hàng) và 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike (di chuyển), GrabFood (giao đồ ăn), GrabMart (đi chợ hộ). Riêng tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai phụ phí sẽ là 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike và GrabFood.

Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước ở những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe duy nhất tính đến nay áp dụng chính sách phụ thu thời tiết khắc nghiệt.

Theo báo VietNamNet, lý giải nguyên nhân áp dụng phụ phí, Grab cho biết mong muốn có thể hỗ trợ giảm được thêm phần nào các vất vả khi tài xế thực hiện các đơn hàng.

Việc áp thêm phụ phí khiến cho các khách hàng của Grab phản đối gay gắt và được phản ánh trên các phương tiện truyền thông trong những ngày vừa qua. Theo các khách hàng, bên cạnh giá cước tăng cao do giá xăng tăng trong thời gian qua, việc thu phụ phí theo thời tiết là điều vô lí và Grab hiện đang đẻ ra quá nhiều loại phụ phí như: Phí giờ cao điểm, phí cuốc xe ban đêm và phụ phí nắng nóng... để "bóc lột" khách hàng.

Ngoài ra, theo thông báo của hãng gọi xe, việc thu phụ phí nắng nóng này là để chia sẻ với các tài xế. Nhưng theo các đối tác tài xế, phụ phí này được cộng thẳng vào giá cước, điều đó có nghĩa là họ không được hưởng cả mà phải ăn chia với Grab theo tỉ lệ chiết khấu 7-3 hiện nay.

"Grab ngồi máy lạnh nhưng vẫn được nhận phụ phí nắng nóng, trong khi chúng tôi chạy cả ngày ngoài đường vất vả như vậy thật không công bằng", một tài xế Grab tại TP.HCM cho biết.

Báo Tin tức cho hay, theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ là bất hợp lý và hoàn toàn không phù hợp bởi giá cả được hình thành theo quy định từ đầu, không thể dựa vào lý do thời tiết để tự ý thay đổi. Hơn nữa, việc phụ thu phụ phí cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tạo uy tín với người tiêu dùng lâu dài và có cái nhìn chia sẻ giữa quyền lợi nhà nước, quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu