14:43 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương: Từ nay đến cuối năm 2023, cơ bản sẽ không thiếu điện

12:29 05/07/2023

(THPL) - Tại họp báo Chính phủ chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Sẽ không thiếu điện phục vụ sản xuất doanh nghiệp, sinh hoạt người dân từ nay tới cuối năm".

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong tháng 7 và những tháng cuối năm 2023, cần thực hiện đồng bộ 4 giải pháp: Cụ thể, Cung cấp đủ nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện; tăng khả dụng, hạn chế tối đa sự cố, nhanh chóng khắc phục các sự cố (nếu có); Cùng với đó, vận hành hợp lý nguồn thủy điện; Đồng thời, làm tốt công tác tiết kiệm điện, trong đó vai trò của các UBND các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và đầu mối là các Sở Công Thương là rất quan trọng; Cuối cùng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nguồn và lưới điện.

Theo ông Hải, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia tháng 6/2023 ước đạt 25,323 tỷ kWh cao hơn 3,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia ước đạt 136,090 tỷ kWh, cao hơn 2,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Thông tin về tình hình cung cấp điện từ tháng 5 và tháng 6 gặp nhiều khó khăn, ông Hải nêu nguyên nhân do thời tiết nắng nóng kéo dài nhu cầu tiêu thụ điện tăng, tình hình thủy văn không thuận lợi, lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp, cùng với các khó khăn trong vận hành, sửa chữa các nhà máy điện đã ảnh hưởng đến tình hình cung ứng điện. Chính vì thế Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phải thực hiện tiết giảm điện tại một số địa phương, đặc biệt là các địa phương khu vực phía Bắc.

Trong những ngày cuối tháng 6, lưu lượng nước về các hồ thủy điện có cải thiện, mực nước các hồ đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục vận hành trở lại, đồng thời với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và kịp thời của Thủ tướng và Bộ Công Thương, hệ thống điện miền Bắc đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Theo Bộ Công Thương, từ nay đến cuối năm 2023, cơ bản sẽ không thiếu điện. Ảnh minh hoạ

Tại họp báo, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho biết, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã cải thiện. Mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát cao hơn mực nước chết 12-27 m. Riêng hồ Huội Quảng, Thác Bà có ngưỡng nước cao hơn mực nước chết 0,9-2 m do lưu lượng nước về các hồ này những ngày qua rất thấp.

Dự kiến thời gian tới lưu lượng nước về các hồ tăng và đảm bảo cấp điện với nhu cầu trung bình 421-425 triệu kWh/ngày. Trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Các ngày gần đây, khu vực Bắc Bộ đang đối mặt với nắng nóng tăng cường, dự kiến kéo dài đến 12/7. Cao điểm nắng nóng rơi vào 6-8/7, với nền nhiệt cao nhất 39-40 độ C. Dự kiến, sản lượng nhu cầu dùng điện tại miền Bắc bình quân đạt 440 triệu kWh từ 2-12/7, ngày cao nhất khoảng 470 triệu kWh/ngày.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, sẽ tăng khai thác hồ Lai Châu trong các ngày tới để nâng mực nước hồ Sơn La nhằm tăng công suất khả dụng. Cơ quan điều độ cũng sẽ khai thác hồ Tuyên Quang để hỗ trợ lưới điện khu vực. Ngoài ra, hồ Hòa Bình vận hành đáp ứng phụ tải miền Bắc trong các ngày nắng nóng sắp tới.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu