22:08 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương: Tạo lập vùng xanh an toàn, sản xuất phải theo tín hiệu thị trường

19:36 16/03/2022

(THPL) - Để giải quyết vấn đề ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với phía bạn bàn bạc các biện pháp tháo gỡ, tạo lập các vùng xanh an toàn để xuất khẩu, đơn giản hóa quy trình thủ tục tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra tại phiên trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ngày 16/3.

Được biết, tại phiên chất vấn của UB Thường vụ Quốc hội, ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) bày tỏ trăn trở khi đến hẹn lại lên diễn ra tình trạng ùn ứ nông sản. Lâu nay vẫn đề cập giải pháp căn cơ là phải thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch tuy nhiên thực tế chưa cải thiện được. Đại biểu hỏi trách nhiệm của Bộ Công Thương trước sự chậm trễ này. Khi nào vấn đề này được giải quyết?”.

Báo VietNamnet đưa tin, trả lời nội dung trên, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu thời gian qua là do phía Trung Quốc thực hiện chiến lược "Zero Covid”.

Bên cạnh đó, hàng hóa nông sản của chúng ta bán qua biên giới chủ yếu qua tiểu ngạch nên sản phẩm không theo quy hoạch, không đạt tiêu chuẩn.

Theo ông Diên, Bộ Công Thương đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo thống nhất quan điểm là trao đổi với Trung Quốc để xây dựng quy trình thông quan, vùng xanh cho hàng hóa ở biên giới. Bộ cũng chỉ đạo tăng cường các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa theo cả truyền thống và thương mại điện tử. Chỉ đạo thương vụ ở nước ngoài tăng cường kết nối giao thương để mở rộng thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN đưa tin, trước bài toán về xuất khẩu chính ngạch, giải quyết ùn ứ nông sản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh cần dứt khoát trong việc tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và tín hiệu của thị trường.

Ông cũng thông tin thêm, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án xuất khẩu qua biên giới theo chính ngạch và Chiến lược xuất nhập khẩu đã được Bộ Công Thương trình lên Chính phủ từ đầu tuần.

“Nếu như chiến lược này và Đề án xuất khẩu qua biên giới cũng được thông qua, việc tiếp theo là các bộ, ngành, địa phương phối hợp với nhau để khuyến cáo, giúp đỡ hỗ trợ về vùng trồng. Riêng đối với doanh nghiệp và người sản xuất phải thực hiên theo tín hiệu thị trường sẽ xuất hàng hóa sẽ không còn cảnh ùn ứ nữa,” Bộ trưởng kỳ vọng.

Bộ trưởng cũng nhìn nhận, thị trường nội địa là rộng lớn, song thị trường Trung Quốc chúng ta sẽ phải chinh phục. Trong khi đó, trước đây hoạt động thương mại xuất khẩu chính ngạch rất ít, nhưng tiểu ngạch lại nhiều. Hơn nữa, tiêu chuẩn hàng hóa và Trung Quốc cũng ngày càng khắt khe hơn, đạt tiêu chuẩn của khu vực, của khối của RCEP.

Chính vì vậy, ông Diên đề nghị hàng hóa của Việt Nam để xuất khẩu vào thị trường này cũng phải thay đổi để thích ứng.

Liên quan đến câu chuyện “được mùa mất giá” của sản phẩm nông sản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, một số sản phẩm làm chưa đạt chuẩn, không có hợp đồng thật sự. Ông cho biết, Bộ Công Thương đã khuyến cáo về lâu dài và căn cơ, cần phải thay đổi cách sản xuất, quy hoạch vùng trồng, phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn cấp sản phẩm, giúp xuất khẩu được bền vững.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu