02:20 ngày 25/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Siết chặt kiểm soát doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”

Tú Anh (t/h) | 17:34 18/06/2024

(THPL) - Bộ Công thương cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi sát tình hình, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ "kỳ nghỉ du lịch", để trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ các biện pháp quản lý phù hợp, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Những năm gần đây thị trường du lịch xuất hiện các doanh nghiệp cung cấp các gói dịch vụ nghỉ dưỡng định kỳ hàng năm tại các khu nghỉ dưỡng, chủ sở hữu kỳ nghỉ có quyền sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định và có thể chia sẻ sản phẩm hoặc trao đổi dịch vụ đó với các chủ sở hữu khác.

Liên quan đến các hình thức du lịch, theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian qua, Bộ đã nhận được một số đơn, phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến loại hình kinh doanh “kỳ nghỉ du lịch”, bao gồm các vấn đề về hình sự, dân sự, du lịch, bảo vệ người tiêu dùng, cạnh tranh...

Dưới góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ năm 2021, Bộ Công Thương đã cung cấp thông tin rộng rãi để người dân nắm được bản chất của loại hình hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ cũng như những điều cần lưu ý khi giao kết loại hình hợp đồng này.

Bộ Công Thương sẽ siết chặt kiểm soát doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”. Ảnh minh hoạ

Liên quan tới đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng gửi tới Bộ Công Thương trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã tiến hành các hoạt động nhằm thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực “kỳ nghỉ du lịch” như: Tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi hợp đồng theo mẫu nhằm tuân thủ pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng dùng khi ký kết với người dân, yêu cầu doanh nghiệp cải chính thông tin tới người dân….

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng tổ chức các buổi tiếp công dân, làm việc với doanh nghiệp; thu thập, xác minh thông tin, phối hợp với một số bên có liên quan để xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân; hướng dẫn người dân gửi đơn tới các cơ quan có thẩm quyền như: Cơ quan điều tra của Bộ Công an đối với nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự; Tòa án đối với nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về dân sự liên quan đến các giao dịch dân sự đã được xác lập…

Đối với các nội dung phản ánh về dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh của một số đơn vị cung cấp dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Bộ Công Thương đang xem xét, xác minh thông tin theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi sát tình hình, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch” để trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng nghiên cứu kỹ những thông tin cảnh báo, phân tích của Bộ Công Thương từ đầu mối Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương liên quan về hợp đồng “kỳ nghỉ du lịch” trước khi giao kết để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu