Siết chặt kiểm soát doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”
(THPL) - Bộ Công thương cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi sát tình hình, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ "kỳ nghỉ du lịch", để trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ các biện pháp quản lý phù hợp, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Tin liên quan
- Hồ Văn Cường vẫn là trụ cột kinh tế gia đình, lần đầu nói về chuyện khán giả chuyển tiền và cho vàng
Nghệ An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh
Bảo Anh và Vũ Cát Tường lần đầu tiên đứng chung sân khấu.
Dấu ấn Bức Tường 29 năm tại Concert Unplugged Cơn mưa tháng năm
“Dưới bóng giai nhân” - vở kịch đầy tâm huyết của Nhà hát Idecaf sắp được ra mắt
» Bộ Công Thương yêu cầu kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp
» Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4
» Quảng Ninh đón trên 7 triệu lượt khách du lịch trong 4 tháng đầu năm
Những năm gần đây thị trường du lịch xuất hiện các doanh nghiệp cung cấp các gói dịch vụ nghỉ dưỡng định kỳ hàng năm tại các khu nghỉ dưỡng, chủ sở hữu kỳ nghỉ có quyền sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định và có thể chia sẻ sản phẩm hoặc trao đổi dịch vụ đó với các chủ sở hữu khác.
Liên quan đến các hình thức du lịch, theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian qua, Bộ đã nhận được một số đơn, phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến loại hình kinh doanh “kỳ nghỉ du lịch”, bao gồm các vấn đề về hình sự, dân sự, du lịch, bảo vệ người tiêu dùng, cạnh tranh...
Dưới góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ năm 2021, Bộ Công Thương đã cung cấp thông tin rộng rãi để người dân nắm được bản chất của loại hình hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ cũng như những điều cần lưu ý khi giao kết loại hình hợp đồng này.
Liên quan tới đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng gửi tới Bộ Công Thương trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã tiến hành các hoạt động nhằm thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực “kỳ nghỉ du lịch” như: Tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi hợp đồng theo mẫu nhằm tuân thủ pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng dùng khi ký kết với người dân, yêu cầu doanh nghiệp cải chính thông tin tới người dân….
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng tổ chức các buổi tiếp công dân, làm việc với doanh nghiệp; thu thập, xác minh thông tin, phối hợp với một số bên có liên quan để xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân; hướng dẫn người dân gửi đơn tới các cơ quan có thẩm quyền như: Cơ quan điều tra của Bộ Công an đối với nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự; Tòa án đối với nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về dân sự liên quan đến các giao dịch dân sự đã được xác lập…
Đối với các nội dung phản ánh về dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh của một số đơn vị cung cấp dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Bộ Công Thương đang xem xét, xác minh thông tin theo quy định của pháp luật.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi sát tình hình, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch” để trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng nghiên cứu kỹ những thông tin cảnh báo, phân tích của Bộ Công Thương từ đầu mối Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương liên quan về hợp đồng “kỳ nghỉ du lịch” trước khi giao kết để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Nhà báo Nguyễn Thành Đoàn làm Tổng biên tập Tạp chí Phổ biến Pháp luật Việt Nam
-
Bảo Việt Nhân thọ và Ngân hàng Quốc dân NCB ký kết thỏa thuận hợp tác
-
"Thánh địa" Mỹ Đình khó tổ chức trận Việt Nam gặp Indonesia
-
Hồ Văn Cường vẫn là trụ cột kinh tế gia đình, lần đầu nói về chuyện khán giả chuyển tiền và cho vàng
-
Top 3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới
-
Doanh nghiệp BOT bị "tố" vỡ nợ: Thông tin bình thường thành bất thường gây sốc, làm nản lòng nhà đầu tư
Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024
(THPL) - Ngày 08/11/2024, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top...09/11/2024 08:54:47T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam
(THPL) - Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất...08/11/2024 23:15:17Hải Dương: Xử lý gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm qua TMĐT
(THPL) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đã kiểm tra đột xuất 2 hộ kinh doanh, phát hiện, thu giữ, xử lý gần 14.000 sản phẩm...08/11/2024 18:58:03Khai mạc giải cầu lông Kamito Open tranh cúp Thương hiệu và Pháp luật lần thứ III – năm 2024
(THPL) - Chiều nay (08/11), tại nhà thi đấu quận Cầu Giấy, lễ khai mạc giải cầu lông Kamito mở rộng tranh cúp Thương hiệu và Pháp luật lần...08/11/2024 23:10:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
(THPL) - Ngày 04/11, tại TP. Thanh Hóa, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức Lễ khai trương hoạt động Chi nhánh BIC Thanh Hóa. Đây là đơn vị thành viên thứ 36 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01/11/2024. - Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”
(THPL) - Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và Đầu tư & Quản lý khách sạn (BRG Hotels), ghi nhận nỗ lực không ngừng của một tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam trong việc mang tới những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế tới các khách hàng tại Việt Nam, trên hành trình hơn 30 năm hình thành, phát triển và hội nhập. - Gốm Chu Đậu được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
- Eurowindow 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia
- PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia