06:39 ngày 12/12/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương phản hồi về thông tin Temu dừng bán hàng tại Việt Nam

15:04 05/12/2024

(THPL) - Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết vẫn đang tiến hành rà soát hồ sơ đăng ký hoạt động thương mại điện tử của sàn này nên đã yêu cầu Temu tạm dừng hoạt động.

Hiện nay, sàn Temu đang tạm dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Trên ứng dụng được cài vào điện thoại và cả website, thay vì để tiếng Việt như trước, hiện khách hàng Việt chỉ có ba lựa chọn là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp.

"Temu đang làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam và Bộ Công Thương để đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam", phía sàn thông báo khi khách vào website xem hàng.

Liên quan đến sàn Temu, ngày 5/12, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có thông tin thêm về sự việc. Cụ thể, sau khi làm việc với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd, chủ sở hữu nền tảng TMĐT Temu thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT (online.gov.vn), đã thực hiện nộp hồ sơ đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT.

Cục TMĐT và Kinh tế số đã tiến hành rà soát và yêu cầu Temu bổ sung hồ sơ. Đến nay, Temu đã nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung lần 2, Cục TMĐT và Kinh tế số đang trong quá trình xem xét nội dung hồ sơ theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP) về TMĐT.

Hiện nay, sàn Temu đang tạm dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Internet

Trong thời gian hoàn thiện hồ sơ, Temu đã triển khai thực hiện một số yêu cầu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương. Trong đó, tạm dừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam (không sử dụng ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt khi cung cấp dịch vụ trên website Temu.com và ứng dụng di động Temu). Phiên bản quốc tế tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung của Temu không thuộc phạm vi điều chỉnh về thương mại điện tử của Việt Nam.

Công ty này đã nộp hồ sơ đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang trong quá trình xem xét theo quy định.

Phía Cục TMĐT và Kinh tế số cũng có cảnh báo với người tiêu dùng về việc đang trong quá trình đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương. Cảnh báo này để người tiêu dùng biết đây là website, ứng dụng chưa được Bộ Công Thương cấp phép và cần thận trọng khi thực hiện giao dịch.

Công ty đã gỡ bỏ các chương trình khuyến mại chưa tuân thủ quy định pháp luật về xúc tiến thương mại theo pháp luật của Việt Nam. Toàn bộ các sản phẩm, hàng hóa có khuyến mại trên 50% được gỡ bỏ theo quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và pháp luật có liên quan khác.

Sàn cũng gỡ bỏ các chương trình, mô hình kêu gọi người dùng tham gia kinh doanh để được hưởng các khoản thưởng và hoa hồng khác nhau tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, Temu triển khai chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) chiết khấu tới 30%. Đây được xem là chính sách chưa từng có tại thị trường Việt Nam. Theo đó, khi nhấp vào đường dẫn (link) trong bài viết, cài đặt ứng dụng Temu, người dùng nhận được 50.000 đồng vào tài khoản mua hàng trên đó. Nếu chia sẻ link đăng ký tài khoản của mình và có người sử dụng link đó để đăng ký, người dùng sẽ nhận tiếp 150.000 đồng. Số tiền thưởng có thể cao hơn nhiều nếu mời được một người dùng có kênh Tiktok hay YouTube với lượng theo dõi (follower) lớn.

Ngoài ra, người dùng còn có thể giới thiệu những sản phẩm bán trên sàn và nhận về hoa hồng chia sẻ từ doanh thu của người bán, tối đa 30%.

Ngay sau khi sàn Temu xuất hiện tại Việt Nam, Bộ Công Thương đã khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đối với trường hợp đã thanh toán đơn hàng trên Temu phiên bản tiếng Việt mà chưa nhận được hàng, người tiêu dùng có thể hủy đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền đối với đơn hàng đã đặt trước đó.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu