19:03 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

21:06 18/05/2023

(THPL) - Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, Bộ đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.

Có mặt tại họp báo, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất ô tô đang đối mặt với tình trạng hàng tồn kho tăng cao. "Nguyên nhân lượng xe sản xuất tồn kho nhiều, điển hình như việc khó tiếp cận vay vốn ngân hàng lãi suất tăng cao, tỷ giá và lạm phát không ổn định. Bên cạnh đó còn những khó khăn về tài chính", ông nhìn nhận.

Theo ông Thành, các doanh nghiệp và hiệp hội, các tỉnh đặt các nhà máy sản xuất ô tô đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương về việc giảm lệ phí trước bạ và một số nghĩa vụ khác. Sau đó, Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ giảm thuế trước bạ, xem xét gia hạn chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.

"Hiện tại, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất. Bộ Công Thương nhận thấy năm 2020-2022 chúng ta đã áp dụng giảm thuế trước bạ, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp giảm giá bán, tiết giảm chi phí một cách rất nỗ lực nhưng vẫn cần thúc đẩy từ các cơ quan chức năng", ông Thành nói.

Lãnh đạo Cục công nghiệp cho biết Bộ đề xuất giảm ngay trong năm 2023, thời hạn thuộc thẩm quyền Chính phủ xem xét.

Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô. Ảnh minh hoạ

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền thì có thể nhiều doanh nghiệp không chắc giữ được nhịp sản xuất kinh doanh.

Chính vì vậy Bộ Công Thương, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ, tuy rằng, đây chỉ là một biện pháp.

Về ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, lãnh đạo Bộ Công Thương không đồng tình. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua cho thấy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.

Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Lưu Kỳ (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu