07:31 ngày 16/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid

16:34 25/09/2024

(THPL) - Theo Bộ Công Thương, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid sẽ giúp khuyến khích khách hàng Việt Nam chọn mua dòng xe này nhiều hơn.

Bộ Công thương vừa có đề xuất gửi Chính phủ về việc nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV), nhằm mục đích kích thích khách hàng ưu tiên lựa chọn dòng xe này. Đặc biệt là dòng xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).

Hiện nay, dòng xe BEV đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Ngoài ra, từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027, xe BEV cũng đã được giảm mạnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ 15% xuống còn 3%. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.

Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi tắt là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc), tương đương con số 180.000-242.000 chiếc tới năm 2030. Đến năm 2045, Bộ kì vọng xe xanh chiếm thị phần khoảng 80-85% doanh số toàn thị trường, tương đương khoảng 4,3-4,4 triệu xe.

Bộ Công Thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid. Ảnh minh hoạ

Hiện nay, thị trường xe điện hóa tại Việt Nam có sự góp mặt của các thương hiệu như VinFast, Toyota, và Suzuki...Tổng doanh số xe hybrid 8 tháng đầu năm đạt 4.607 chiếc, trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 500 xe được tiêu thụ. Đây là mức doanh số chưa quá ấn tượng, nhưng có thể thấy lượng xe hybrid bán ra hàng tháng ở mức ổn định trong bối cảnh thị trường đang biến động, từ đó cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của dòng xe này trong tương lai.

Nhằm trợ lực cho các dòng xe xanh phát triển tại Việt Nam, hồi tháng 8, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng kiến nghị nhà nước áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe HEV bằng 70% xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại, hiện là 35-150%. Với xe PHEV, mức áp dụng được đề xuất giảm từ 70% xuống 50%.

Với riêng xe BEV, thuế TTĐB cho dòng xe này đang được ưu đãi. Từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027, loại thuế này của BEV là 3%, giảm mạnh từ mức 15% trước đó.

Đại diện Toyota Việt Nam cho rằng, bên cạnh xe thuần điện, ưu đãi thuế, phí cho xe hybrid có thể giúp thúc đẩy sự dịch chuyển thói quen mua sắm của người dùng từ xe xăng, dầu truyền thống sang các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm khí thải ra môi trường. Xe hybrid có thể là phương án phù hợp với những khách hàng chưa tiếp cận được hạ tầng trạm sạc và công nghệ sạc để sử dụng xe thuần điện.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu