Bộ Công an rút đề xuất chỉ được dừng xe dưới 5 phút
(THPL) - Bộ Công an đã quyết định rút đề xuất chỉ được dừng xe dưới 5 phút trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, sau nhiều phản ứng trái chiều của chuyên gia và người lái xe.
Chiều 29/9, tại cuộc làm việc với báo chí, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị soạn thảo dự Luật đã rất cầu thị, lắng nghe các ý kiến và điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp, nhân văn hơn.
“Mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn, tính mạng sức khoẻ cho người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người,…”, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông nói.
Theo báo Vietnamnet, Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng thông tin, theo dự thảo luật được đưa ra trước đây, bản dự thảo mới nhất đã có nhiều điều chỉnh theo hướng nhân văn, có lợi hơn cho lái xe và người dân. Trong đó đã bỏ điều khoản ô tô không được dừng quá 5 phút hay bỏ hạng giấy phép lái xe A0,…
"Việc quy định thời gian dừng xe mang tính kỹ thuật hạ tầng và liên quan đến xử phạt, do đó chúng tôi bỏ ra khỏi dự thảo Luật là hợp lý. Nếu đưa vào Luật, việc chỉnh sửa sẽ rất khó khăn".

Trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT còn điều chỉnh về chính sách phát triển an toàn giao thông, trong đó Nhà nước khuyến khích huy động các lực lượng cùng tham gia. Xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung quản lý phương tiện, tiến tới cho phương tiện nước ngoài vào Việt Nam.
Theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, đã là Luật thì phải có tính ổn định, dài hơi, phù hợp xu hướng phát triển của xã hội luật pháp quốc tế.
Trước đó, tại khoản 1, điều 18 dự thảo Luật này có quy định: “Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe”.
Ngay sau đó, quy định trên đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia cũng như cánh tài xế. Trong đó, đa số ý kiến phản đối và cho rằng nếu quy định được Luật hoá và áp dụng đại trà sẽ gây khó khăn cho người dân và lái xe.
Báo Giao thông cho hay, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, theo quy định dừng xe là trạng thái xe còn nổ máy, lái xe còn ngồi trên xe. Dừng xe chủ yếu là cho hành khách lên xuống nên không thể dừng quá lâu, không có giới hạn về thời gian.
Theo ông Quyền, cần thiết phải có quy định giới hạn thời gian dừng xe tối đa là bao nhiêu, tránh những trường hợp dừng lâu quá trên các tuyến đường, xe hợp đồng tra hình dừng 15 - 30 phút chờ khách, nhất là vào giờ cao điểm dễ gây ùn tắc.
“Việc xác định thời gian có dừng quá 5 phút hay không thì trong quá trình thực thi sẽ phải nghiên cứu, có cách thức quản lý như sử dụng dữ liệu giám sát hành trình, gắn camera giám sát có tính năng đo thời gian”, ông Quyền nói.
Ở góc độ khác, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị viên diễn đàn Oto+ cho rằng, việc quy định dừng xe không quá 5 phút để phân biệt với hành vi đỗ xe, tuy nhiên quy định thời gian dừng xe không quá 5 phút sẽ là vấn đề gây tranh cãi trong quá trình xử lý vi phạm hành chính.
Ông Thắng cho rằng, quy định này là phi thực tế, dẫn dẫn đến tranh cãi, lực lượng CSGT sẽ khó xử phạt lỗi này. Làm cách nào để xác định được một người dừng xe 5 phút. Người vi phạm sẽ tìm cách đối phó, khi CSGT xử phạt ai đó họ sẽ cãi là tôi mới chỉ dừng 4,9 phút thì lấy gì để làm chuẩn.
"Chỉ những vị trí nào có lắp camera giám sát mới xác định được hành vi này, tuy nhiên hiện nay hạ tầng giám sát của Việt Nam còn sơ khai, rất ít các tuyến đường có lắp camera giám sát. Kể cả khi có đầy đủ camera giám sát thì quy trình chứng minh thế nào, không ai có thể ngồi cả ngày chỉ để quan sát trên camera. Việc chứng minh xe nào đó dừng quá 5 phút là không hề dễ dàng", ông Thắng nói.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

