16:09 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công an rút đề xuất chỉ được dừng xe dưới 5 phút

16:17 30/09/2020

(THPL) - Bộ Công an đã quyết định rút đề xuất chỉ được dừng xe dưới 5 phút trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, sau nhiều phản ứng trái chiều của chuyên gia và người lái xe.

Chiều 29/9, tại cuộc làm việc với báo chí, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị soạn thảo dự Luật đã rất cầu thị, lắng nghe các ý kiến và điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp, nhân văn hơn.

“Mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn, tính mạng sức khoẻ cho người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người,…”, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông nói.

Theo báo Vietnamnet, Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng thông tin, theo dự thảo luật được đưa ra trước đây, bản dự thảo mới nhất đã có nhiều điều chỉnh theo hướng nhân văn, có lợi hơn cho lái xe và người dân. Trong đó đã bỏ điều khoản ô tô không được dừng quá 5 phút hay bỏ hạng giấy phép lái xe A0,…

"Việc quy định thời gian dừng xe mang tính kỹ thuật hạ tầng và liên quan đến xử phạt, do đó chúng tôi bỏ ra khỏi dự thảo Luật là hợp lý. Nếu đưa vào Luật, việc chỉnh sửa sẽ rất khó khăn".

Bộ Công an rút đề xuất chỉ được dừng xe dưới 5 phút (ảnh minh họa)

Trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT còn điều chỉnh về chính sách phát triển an toàn giao thông, trong đó Nhà nước khuyến khích huy động các lực lượng cùng tham gia. Xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung quản lý phương tiện, tiến tới cho phương tiện nước ngoài vào Việt Nam.

Theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, đã là Luật thì phải có tính ổn định, dài hơi, phù hợp xu hướng phát triển của xã hội luật pháp quốc tế.

Trước đó, tại khoản 1, điều 18 dự thảo Luật này có quy định: “Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe”.

Ngay sau đó, quy định trên đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia cũng như cánh tài xế. Trong đó, đa số ý kiến phản đối và cho rằng nếu quy định được Luật hoá và áp dụng đại trà sẽ gây khó khăn cho người dân và lái xe.

Báo Giao thông cho hay, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, theo quy định dừng xe là trạng thái xe còn nổ máy, lái xe còn ngồi trên xe. Dừng xe chủ yếu là cho hành khách lên xuống nên không thể dừng quá lâu, không có giới hạn về thời gian.

Theo ông Quyền, cần thiết phải có quy định giới hạn thời gian dừng xe tối đa là bao nhiêu, tránh những trường hợp dừng lâu quá trên các tuyến đường, xe hợp đồng tra hình dừng 15 - 30 phút chờ khách, nhất là vào giờ cao điểm dễ gây ùn tắc. 

“Việc xác định thời gian có dừng quá 5 phút hay không thì trong quá trình thực thi sẽ phải nghiên cứu, có cách thức quản lý như sử dụng dữ liệu giám sát hành trình, gắn camera giám sát có tính năng đo thời gian”, ông Quyền nói.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị viên diễn đàn Oto+ cho rằng, việc quy định dừng xe không quá 5 phút để phân biệt với hành vi đỗ xe, tuy nhiên quy định thời gian dừng xe không quá 5 phút sẽ là vấn đề gây tranh cãi trong quá trình xử lý vi phạm hành chính.

Ông Thắng cho rằng, quy định này là phi thực tế, dẫn dẫn đến tranh cãi, lực lượng CSGT sẽ khó xử phạt lỗi này. Làm cách nào để xác định được một người dừng xe 5 phút. Người vi phạm sẽ tìm cách đối phó, khi CSGT xử phạt ai đó họ sẽ cãi là tôi mới chỉ dừng 4,9 phút thì lấy gì để làm chuẩn.

"Chỉ những vị trí nào có lắp camera giám sát mới xác định được hành vi này, tuy nhiên hiện nay hạ tầng giám sát của Việt Nam còn sơ khai, rất ít các tuyến đường có lắp camera giám sát. Kể cả khi có đầy đủ camera giám sát thì quy trình chứng minh thế nào, không ai có thể ngồi cả ngày chỉ để quan sát trên camera. Việc chứng minh xe nào đó dừng quá 5 phút là không hề dễ dàng", ông Thắng nói.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu