03:28 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công an khẳng định vẫn tiếp tục cấp hộ chiếu mới trên toàn quốc

20:44 02/08/2022

(THPL) - Đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an, cho biết, vẫn cấp mới, cấp đổi như bình thường trên toàn quốc, mặc dù một số nước từ chối không cấp visa cho công dân Việt Nam vì mẫu hộ chiếu mới này.

VnExpress cho biết, ngày 2/8, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh khẳng định hộ chiếu phổ thông mẫu mới được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế).

Trước việc hộ chiếu mẫu mới bị nhiều nước từ chối cấp visa, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đang phối hợp cùng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) giải quyết theo đường ngoại giao. Sau khi thống nhất về phương án, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý tiếp theo.

Tại Hà Nội và TP HCM, nhiều người vẫn làm thủ tục cấp hộ chiếu mẫu mới. Chiều 2/8, trước cửa Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội trên phố Phạm Ngọc Thạch, người dân xếp hàng kéo hàng chục mét để lấy số. Theo đại điện đơn vị, việc cấp diễn ra bình thường, "chưa có bất kỳ gián đoạn nào". So với đầu tháng 7, lượng người có giảm song "không đáng kể".

Mẫu hộ chiếu mới khiến một số nước không cấp visa cho công dân Việt Nam. 

"Ngoài những trường hợp thắc mắc khi bị sứ quán một số nước từ chối, đa số công dân vẫn làm hộ chiếu để đi nước ngoài như bình thường", vị đại diện nói.

Báo Thanh niên đưa tin, Cộng hoà Séc là quốc gia thứ 3 không công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam sau Đức và Tây Ban Nha. Quan điểm được các quốc gia này đưa ra là do hộ chiếu theo mẫu mới của Việt Nam thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Trong khi đó, theo thông tin chính thức từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam ngày 28/7, trong thời điểm hiện tại và cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan chức năng của Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường.

Theo tiêu chuẩn chung của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), việc ghi nơi sinh trong hộ chiếu là "tùy chọn". Dù giữ lại hay bỏ thông tin nơi sinh, ICAO khuyến cáo cơ quan cấp hộ chiếu phải xem xét mọi khía cạnh nhạy cảm liên quan quốc gia mình và liệu hộ chiếu này có được công nhận, cấp visa ở quốc gia khác hay không.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, được thiết kế tỉ mỉ, trên mỗi trang là hình ảnh phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú...

Hộ chiếu vẫn giữ nguyên kích thước, chiều ngang 88 mm, dài 125 mm và dày trong khoảng 0.75 mm, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than. Những đổi mới trên góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và thể hiện truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu