09:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công an hợp nhất quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành

14:10 05/08/2022

(THPL) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ký ban hành văn bản số 14/VBHN-BCA hợp nhất Thông tư quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan, hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/5/2022.

Theo đó, quy cách, kỹ thuật chung của hộ chiếu quy định mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng. Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu là tiếng Việt và tiếng Anh.

Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn năm năm hoặc 10 năm, 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng. Kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810 (ID-3): 88 mm x 125 mm ± 0,75 mm. Bán kính góc cuốn hộ chiếu r: 3,18 mm ± 0,3 mm.

Chíp điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu có gắn chíp điện tử. Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao. Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1. Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Các mẫu hộ chiếu gồm có: Hộ chiếu ngoại giao, trang bìa màu nâu đỏ (mẫu HCNG); Hộ chiếu công vụ, trang bìa màu xanh lá cây đậm (mẫu HCCV); Hộ chiếu phổ thông, trang bìa màu xanh tím (mẫu HCPT).

Bộ Công an hợp nhất quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành. Ảnh: Internet

Theo báo Pháp luật TP.HCM, đối với mẫu giấy thông hành, quy cách kỹ thuật chung của giấy thông hành quy định mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên giấy thông hành. Ngôn ngữ sử dụng trong giấy thông hành: tiếng Việt và tiếng Campuchia đối với giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia; tiếng Việt và tiếng Lào đối với giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào; tiếng Việt và tiếng Trung Quốc đối với giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Số trang trong giấy thông hành không kể trang bìa: 16 trang đối với giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia và giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào, 28 trang đối với giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Theo Zing.vn đưa tin, hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7 nhưng chưa phải là loại gắn chip. So với hộ chiếu cũ thì mẫu mới có thêm nhiều cải tiến về thiết kế hình ảnh, nhưng không có phần thể hiện nơi sinh của công dân.

Từ ngày 27/7 đến nay, Đại sứ quán Đức, Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech tại Việt Nam thông báo tạm dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới vì không thể hiện nơi sinh của công dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam, trước mắt thì Bộ Công an sẽ ghi bổ sung nơi sinh của công an dân vào phần bị chú.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu