05:18 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án The Manor Central Park: Rao bán khu thấp tầng nhưng ĐTM vẫn nằm trên giấy?

10:41 03/09/2020

(THPL) - Mặc dù, chưa có báo cáo đánh giá tác động bảo vệ môi trường (ĐTM) nhưng hàng trăm căn hộ liền kề, biệt thự tại dự án The Manor Central Park do Công ty Cổ phần Bitexco (Bitexco) đã được xây dựng và rao bán rầm rộ với giá hàng chục tỷ đồng/căn. Một dự án có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD nhưng thi công theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, bỏ qua những quy định về pháp luật, trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 25/08, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: Dự án The Manor Central Park : “Xé rào” xây chui hàng trăm căn hộ liền kề

Nội dung bài viết phản ánh, dự án The Manor Central Park có địa điểm tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) đã có khoảng 550 căn nhà ở thấp tầng gồm biệt thự và nhà ở liền kề đã xây dựng xong, chủ đầu tư đã bán và một số nhà đã có dân về ở.

Dự án còn 375 căn thấp tầng đã xây dựng xong phần móng. Số căn thấp tầng này đang được rao bán rầm rộ giai đoạn 2 với giá từ 16 - 39 tỉ đồng/căn, cá biệt có căn biệt thự cả trăm tỷ đồng.

Trong quá trình thi công xây dựng dự án The Manor Central Park đã bộc lộ nhiều sai phạm liên quan đến xây dựng và môi trường

Liên quan tới việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng và môi trường tại dự án The Manor Central Park, ngày 17/6, tổ công tác của UBND huyện Thanh Trì đã làm việc với Bitexco tại dự án trên.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện, Bitexco đã xây dựng một số căn nhà thấp tầng, tuy nhiên Bitexco không cung cấp được ĐTM - Hạng mục nhà ở thấp tầng.

Trên cơ sở phát hiện vi phạm trên, ngày 30/6, UBND huyện Thanh Trì có văn bản số 1322/UBND-TN&MT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý do hành vi vi phạm của Bitexco đang thi công hạng mục nhà ở thấp tầng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Để rộng đường dư luân và có góc nhìn đa chiều về dự án The Manor Central Park, Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bitexco (Bitexco).

Tại đây, bà Phạm Hương Lan - đại diện phía Bitexco đã phát đi văn bản trả lời báo chí với nội dung như sau:

Ngày 24/5/2012, UBND TP Hà Nội ra Quyết định 2245/QĐ-UBND phê duyệt ĐTM cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và nhà ở). Như vậy, dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) đã được phê duyệt ĐTM cho toàn bộ dự án từ thời điểm 24/5/2012.

Đến năm 2016, khi hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 3021/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 và quyết định giao đất số 888/QĐ-UBND ngày 23/2/2016 để xin phép xây dựng, Sở Xây dựng đã có hướng dẫn Bitexco lập ĐTM cho riêng phần hạ tầng kỹ thuật vì phần hạ tầng kỹ thuật có một số điều chỉnh so với Quyết định ĐTM năm 2012 và đã được UBND TP phê duyệt tại quyết định số 3069/QĐ-UBND ngày 30/6/2016.

Đặc biệt, trong quá trình trao đổi, “vị” này khẳng định: Hiện hồ sơ ĐTM chung cho toàn bộ dự án đang được Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận. Dự kiến, ĐTM chung này sẽ được phê duyệt trong khoảng thời gian tới.

Công ty Cổ phần Bitexco (Bitexco) phát đi văn bản gửi tới PV thương hiệu và Pháp luật 

Cũng tại một diễn biến khác được biết, năm 2016 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã yêu cầu Bitexco làm ĐTM chung cho toàn bộ dự án, thay vì bổ sung cập nhật đơn lẻ cho từng hạng mục như trước đây khi cố “kì kèo” xin riêng ĐTM cho phần nhà ở thấp tầng.

Trong khi cơ quan chức năng mạnh tay chấn chỉnh, xử phạt các chủ đầu từ dự án xây dựng không phép, bán nhà chưa đủ điều kiện kinh doanh diễn ra ở nhiều dự án nhỏ lẻ, có dấu hiệu lừa đảo để răn đe chấp hành pháp luật, thì tình trạng vi phạm ở các dự án lớn “siêu khổng lồ” lại ít khi được đề cập, xử phạt.

Phải chăng, một siêu dự án trên “đất kim cương” có thể được làm riêng báo cáo ĐTM cho hạng mục nhà ở thấp tầng hay Hà Nội lại thêm lần nữa “miễn cưỡng” đồng ý để cấp lại ĐTM tổng thể dự án nhằm hợp thức hoá cho hàng trăm biệt thự xây dựng không phép?

Để giải quyết dứt điểm, UBND quận Hoàng Mai; huyện Thanh Trì và UBND TP. Hà Nội cần phải có những biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh và làm rõ trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân có liên quan.  

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu