16:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Thuận: Vợ bụng bầu vượt mặt đội đơn kêu oan cho chồng

11:10 19/09/2021

(THPL) - Dù chỉ còn gần 1 tháng nữa là sinh con nhưng chị Cao Kim Châu, sinh năm 1992 vẫn miệt mài “đội” đơn gõ cửa các cơ quan chức năng tại Bình Thuận kêu oan cho chồng là Lê Tiến Danh, người vừa bị cơ quan điều tra Thị trấn Võ Xu – huyện Đức Linh – Tỉnh Bình Thuận tạm giam để điều tra về một vụ việc liên quan đến giao thông trên địa bàn huyện này.

Người trong cuộc kêu oan vì có quá nhiều điểm bất thường

 Theo đơn trình bày của chị Cao Kim Châu ( ngụ tại Khu phố 5, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) chồng chị là Lê Tiến Danh (Tổ 1, Khu phố 5, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) đang bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam để điều tra về hành vi Cản trở không cho xe bồn chở bê tông vào thi công công trình nhà ở gây thiệt hại tài sản cho người khác, xảy ra vào ngày 19/3/2021 tại KP3 – TT Võ Xu theo Thông báo số: 358, ngày 03 tháng 9 năm 2021.

Chị Cao Kim Châu ngày đêm gõ cửa cơ quan chức năng mong mỏi tìm thấy công lý cho chồng.

Nội dung đơn cho biết, vào khoảng gần 17 giờ ngày 19/3/2021, Lê Tiến Danh điều khiển xe bán tải biển số: 51D – 098.69 đi công việc từ hướng vòng xoay Ngã tư chùa về chợ Võ Xu. Khi vừa chạy qua huyện ủy huyện Đức Linh một đoạn, đến công trình đang xây dựng có tên gọi là Trung tâm Anh ngữ Á Châu (ACE) thì phát hiện có một xe bồn chứa bê tông đang đậu chắn ngang làn đường để bơm bê tông đổ sàn cho công trình. Cách đó mấy mét về phía huyện ủy cũng có một xe khác đang đứng đợi, hai xe đang thi công công trình đậu ghép thành hàng thẳng chắn ngang đường hết vỉa hè, làn đường xe đạp và xe máy, chắn ra làn đường ô tô khoảng 0,8 đến 0,9 mét nhưng không bật tín hiệu an toàn, không có dụng cụ chắn hay người hướng dẫn để các phương tiện khác di chuyển chậm.

Chiếc xe bán tải đậu trước tiệm sửa xe Trung Nam. (ảnh gia đình cung cấp)

Trong bản tường trình viết tay của Lê Tiến Danh, Danh khẳng định rằng, thời điểm xảy ra sự việc đang là giờ cao điểm, đường đông nhưng bị xe bồn chắn ngang, phần đường còn lại hẹp nên phải cho xe di chuyển chậm và cố gắng quan sát để căn khoảng cách, mất đến hai ba phút mới di chuyển qua hết đầu xe bồn. Đồng thời, Danh nhìn thấy đầu xe bồn có dán chữ “TAN HA COMPANY” (Công ty TNHH Đầu tư Tân Hà) nên đã tấp xe vào lề bên phải trước tiệm sửa xe Trung Nam để vào hỏi thăm. Lý do dừng xe lại để hỏi thăm vì trước đó, chính công ty của Danh là đơn vị cung cấp bê tông tươi cho sàn tầng 1 của công trình này. Bên cạnh đó, nhà thầu công trình này cũng đang mượn của bên công ty nơi Danh làm việc 50 cây sắt chống chịu lực sàn để gia cố đổ sàn.

Đến ngày 03/9/2021 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận ra lệnh bắt tạm giam chồng tôi là Lê Tiến Danh để điều tra về hành vi “cản trở không cho xe bồn chở bê tông vào thi công công trình nhà ở gây thiệt hại tài sản cho người khác xảy ra vào ngày 19/3/2021 tại KP3 – TT Võ Xu” thì bản thân tôi và những người dân sinh sống xung quanh Thị trấn Võ Xu thật sự sốc, chị Cao Kim Châu cho biết  thêm.

Nhân chứng khách quan

Ngay khi hay tin ông Lê Tiến Danh bị tạm giam để điều tra về hành vi được cho là vi phạm pháp luật, đã xuất hiện không ít luồng dư luận bất bình trước sự việc nói trên, nhiều người dân vô cùng ngạc nhiên và bức xức cho gia đình của nạn nhân.

Trả lời báo chí, ông Bạch Tấn Bảo (SN 1980 – người chứng kiến vụ việc) cho biết: “Tôi không thấy ông Danh nói chuyện với bất cứ ai trong công trình, cũng như không có chửi bới bất cứ ai. Tôi không thấy hành động nào của ông Danh thể hiện việc cản trở thi công công trình. Chiếc xe ông Danh đậu cách chiếc xe bồn một khoảng thì không thể có sự va chạm được”.

Một người dân khác chứng kiến vụ việc (xin giấu tên) cũng khẳng định rằng ông Danh không có bất cứ hành động nào cản trở thi công công trình, và không hề cự cãi với bất cứ ai.

Từ khi sự việc được đẩy lên các phương tiện truyền thông đến thời điểm Lê Tiến Danh bị bắt tạm giam, Danh đều liên tục kêu oan và khẳng định sự việc không đúng như những gì đã xảy ra trước đó.

Về phần chị Cao Kim Châu, chỉ còn gần 1 tháng nữa là sinh con nhưng phải lâm vào hoàn cảnh trớ trêu, sức khoẻ bị giảm sút, tâm trạng bất an và luôn trong trạng thái lo lắng. Trong đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng, chị Cao Kim Châu mong muốn cơ quan điều tra cấp cao hơn cần vào cuộc sớm để làm rõ sự việc, minh oan cho chồng của mình.

Trao đổi với báo chí về sự việc này, Trưởng Công an huyện Đức Linh đề nghị phóng viên liên hệ Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Bình Thuận để được hướng dẫn cụ thể vì vụ án đang trong quá trình điều tra nên phải bảo mật thông tin theo quy định của ngành.

Cần ra quyết định huỷ bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Liên quan đến sự việc, sau khi tìm hiểu kỹ các tình tiết của vụ án, luật Sư Nguyễn Tâm – CÔNG TY LUẬT NGUYỄN TÂM & PARTNERS đã tiến hành phân tích chi tiết và cho rằng cơ quan Điều tra Công an huyện Đức Linh cần ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đang được áp dụng đối với ông Lê Tiến Danh trong trường hợp này.

Vì: qua hình ảnh và lời trình bày của những người làm chứng, có thể thấy trong sự việc xảy ra vào ngày 19/3/2021 tại KP3 – TT. Võ Xu, ông Lê Tiến Danh đã có 02 hành vi gồm:

-  Một là, di chuyển chậm qua khỏi đầu xe bồn đang bơm bê tông vào công trình của ông Tiêu Văn Nam, quá trình di chuyển mất khoảng 2 đến 3 phút;

-  Hai là, đậu xe về cùng làn đường bên phải, trước cửa tiệm sửa xe Trung Nam, cách đầu xe bồn đang bơm bê tông vào công trình khoảng 1 – 2 mét.

Ngoài ra, theo những người dân chứng kiến vụ việc thì ông Danh không có hành động nào khác, không cự cãi, không ẩu đả, không dùng bất cứ vật hay phương tiện nào để làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe bồn, máy móc hay những người đang thi công công trình.

Xét hành vi của ông Lê Tiến Danh, tại thời điểm xe bồn thứ nhất đứng bơm bê tông vào công trình, chiếc xe quá khổ chắn ngang hết vỉa hè và hơn ½ lòng đường. Chiều ngang chiếc xe bán tải ông Danh điều khiển là hơn 1,8 mét, cộng thêm thời điểm đó đường đông, nhiều xe máy chen nhau vượt qua trước nên mất tầm 2 đến 3 phút để vừa cho xe di chuyển chậm, vừa quan sát, căn khoảng cách an toàn là điều hợp lý. Đồng thời, thời gian này không thể làm ảnh hưởng đến chất lượng bê tông vì theo chuyên gia, chất lượng bê tông thương phẩm có thể đảm bảo lên tới 4 giờ.

Vị trí chiếc xe đứng bơm bê tông giữa đường và giờ cao điểm. (ảnh gia đình cung cấp )

Sau khi di chuyển qua hết đầu xe bồn, ông Danh tấp xe vào lề đường bên phải, trước tiệm sửa xe Trung Nam để ghé vào công trình và xe được đậu cố định ở đây cho đến khi Cơ quan Công an hoàn tất việc lập biên bản, lấy lời khai, chụp ảnh hiện trường,... Vị trí xe bán tải cũng không thay đổi cho đến khi xe bồn đang bơm bê tông rời khỏi công trình. Đây là hành vi vô ý của ông Danh khi muốn hỏi thăm vì chủ đầu tư có mượn của bên ông Danh 50 cây sắt chống chịu lực sàn để gia cố đổ sàn. Vị trí đậu xe của ông Danh không hề cản trở xe bồn rời khỏi công trình.

Từ phân tích ở trên, có 02 vấn đề có thể khẳng định là: (1) ông Lê Tiến Danh không có hành vi cố ý đậu chắn ngang đầu xe bồn, mà việc di chuyển chậm xuất phát từ việc xe bồn lấn chiếm lòng lề đường và vào khu giờ cao điểm (khoảng 17 giờ) nên việc di chuyển gặp khó khăn. Đồng thời, vị trí xe bán tải của ông Danh không ảnh hưởng đến việc di chuyển của xe bồn hay nói cách khác là ông Danh không có bất cứ hành vi nào là nhằm cản trở đến việc bơm bê tông vào công trình (2). 

Hậu quả được Cơ quan Điều tra xác định là 17m3 bê tông đã đông cứng (bao gồm số bê tông đã đổ trên sàn và số bê tông trong bồn xe không vào được nơi thi công công trình). Nhưng đối chiếu với nội dung phân tích trên, hành vi của ông Danh không phải là nguyên nhân trực tiếp, hay gián tiếp làm bê tông bị đông cứng. Bởi lẻ, trong thời gian chưa tới 5 phút thì không thể làm bê tông đông cứng được. Do đó, không có bất kỳ mối quan hệ nhân quả nào giữa hành vi của ông Danh và hậu quả xảy ra. Như vậy, ông Lê Tiến Danh không có đủ yếu tố cấu thành tội phạm quy định tại Điều 178 BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Thứ hai: Cơ quan Điều tra Công an huyện Đức Linh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can khi chưa có đủ cơ sở khởi tố.

Căn cứ Điều 143 BLTTHS năm 2015 quy định: “Chỉ được khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm”. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, ông Lê Tiến Danh không có bất kỳ dấu hiệu phạm tội nào. Việc di chuyển chậm là do tình hình giao thông tắc nghẽn (Mà nguyên do chính là vì xe bồn lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời vào giờ cao điểm nên mật độ lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông rất dày đặc), việc di chuyển chậm là nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông qua vị trí tắc nghẽn. Ông Danh không có bất kỳ hành vi nào là nhằm thực hiện với mục đích là làm cho tài sản của người khác bị hư hỏng cả.

Luật Sư Nguyễn Tâm cho rằng, Phía cơ quan điều tra không thể vội vàng kết luận việc tắc nghẽn cục bộ tại vị trí công trình là do hành vi của ông Lê Tiến Danh gây ra và dẫn đến hậu quả là thiệt hại về tài sản cho người khác. Trong khi, có nhiều nguyên nhân gây ra việc giao thông bị tắc nghẽn cục bộ tại vị trí công trình, mà trong đó lỗi trước tiên là của chính chủ đầu tư công trình khi thi công công trình đã sử dụng phương tiện thi công lấn chiếm lòng lề đường (cụ thể lấn chiếm ½ lòng lề đường) và không có bất kỳ biển báo hiệu nguy hiểm, tín hiệu báo cho những phương tiện tham gia giao thông khác.

Từ những phân tích trên, có thể thấy hành vi của ông Lê Tiến Danh không có đủ yếu tố cấu thành tội phạm quy định tại Điều 178 BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Do đó, khi có căn cứ xác định hành vi không cấu thành tội phạm mà đã khởi tố vụ án thì người có thẩm quyền phải ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự và thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố biết rõ lý do (quy định tại Khoản 2 Điều 157 và Khoản 1 Điều 158 BLTTHS năm 2015),  Luật Sư Nguyễn Tâm cho biết thêm.

Đức Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu