00:11 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Thuận: Ô nhiễm nặng nề từ bãi rác Sông Mao

14:18 31/12/2019

(THPL) - Nhiều năm qua, người dân sinh sống ở thôn Hải Xuân (xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) phải sống chung với việc ô nhiễm nặng nề từ bãi rác Sông Mao trên địa bàn xã này gây ra. Đặc biệt là vào mùa khô, khói bụi từ việc đốt rác tại đây đã khiến đời sống người dân bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng trầm trọng.

Thương hiệu & Pháp luật điện tử nhận được đơn thư phản ánh của người dân ở thôn Hải Xuân phải chịu cảnh “sống chung với rác” tại bãi rác Sông Mao suốt nhiều năm liền và điều này gây nên bức xúc, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Ngày 26/12, PV ghi nhận tại hiện trường, việc đốt rác tại bãi rác lộ thiên này tạo nên những đám cháy lớn, khói bụi che mờ cả khu vực rộng hàng nhiều km2, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Ô nhiễm từ bãi rác.

Anh Nguyễn Văn H.. một người dân sống tại thôn này cho biết: "từ khoảng năm 2004 đến nay, người dân chúng tôi sống cạnh khu vực này phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm vì dân nghèo khổ quá chẳng biết phải đi đâu. Cứ vào mùa mưa thì nước từ bãi rác chảy lênh láng, tràn ra ngoài đen đặc, hôi thối không thể tả nổi, ngấm cả vào nguồn nước ngầm từ giếng khoan mà chúng tôi vẫn đang phải sử dụng”.

Còn chị N. cho biết: "Mùa nắng thì bãi này đốt rác cháy cả mấy ngày thông, khói bụi mùi trời cả ngày lẫn đêm chúng tôi không thể thở nổi, trẻ con và người già ốm ho khan suốt ngày phải tạm lánh đi nơi khác. Người dân chúng tôi chẳng biết chịu đựng được đến khi nào và bao giờ thì bãi rác này mới được xây dựng, cải tạo để chúng tôi đỡ khổ”. Còn rất nhiều phản ánh khác nữa của người dân mà chúng tôi không tiện liệt kê ra đây bởi họ dù rất bức xúc nhưng lại sợ bị thế lực nào đó đe dọa nên không dám nêu tên, hoặc là họ đã mất niềm tin khi nhiều lần, nhiều năm kêu cứu lên các cấp chính quyền nhưng tình hình vẫn không được cải thiện là bao.

Cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng.

Theo tìm hiểu của PV, bãi rác này có vị trí nằm kề nghĩa trang Sông Mao, kề với đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn, chỉ cách khu vực dân cư vài trăm mét. Tổng diện tích bãi rác rộng khoảng 10 ha, tràn ngập rác thải được đổ bừa bãi, lộ thiên không có tường bao che chắn Từ cổng vào, rác thải, xà bần đổ tràn lan dọc theo các lối đi dẫn vào hai khu vực tập trung lớn hơn đang cháy nghi ngút. Toàn bộ bãi rác không hề có công trình xử lí chất thải hoặc nước thải nào mà chỉ có một hồ chứa nhưng nước đã cạn khô. Trao đổi nhanh với ông Hồ Ngọc Long công nhân của Ban quản lí công trình công cộng huyện Bắc Bình đang có mặt tại đây, ông Long cho biết: “hàng năm chúng tôi dùng máy gom rác tập trung lại thành đống, nhưng năm nào cũng xảy ra cháy, việc đốt rác không phải do chúng tôi làm mà khi có cháy thì chúng tôi tập trung để xử lí không để lây lan mà thôi”.

Trao đổi với PV, ông Trần Duy Hùng, trưởng phòng tài nguyên - môi trường huyện Bắc Bình cho biết : “Thực tế bãi rác thôn Hải Xuân đã có từ lâu khi dân cư và các trang trại còn rất ít nên không ảnh hưởng gì nhiều, tuy nhiên khoảng 3 năm trở lại đây dân cư đông lên và lượng rác thải ngày càng nhiều dẫn đến việc xử lí có nhiều bất cập. Ủy ban nhân dân huyện, phòng Tài nguyên – môi trường đã giao việc cho ban quản lí công trình công cộng (BQLCTCC) trong việc theo dõi, quản lí bãi rác để làm sao hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”.

“Trong hai năm từ 2018 -2019, huyện đã trích ra gần 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp để BQLCTCC sử dụng vào việc mua hóa chất cũng như ca máy để dồn đống và xử lí tại bãi rác. Tuy nhiên với nguồn kinh phí hạn hẹp, việc xây dựng bãi rác theo đúng yêu cầu, quy chuẩn là điều rất khó khăn đối với huyện chúng tôi. Từ năm 2017, Ủy ban nhân dân huyện đã đưa bãi rác này vào danh mục công trình ô nhiễm nghiêm trọng, đã lập hồ sơ dự toán và đề nghị cấp trên hỗ trợ để thực hiện phương án xây dựng, quản lí bãi rác với tổng kinh phí dự toán gần 20 tỷ đồng. Chúng tôi đang rất trông chờ Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng như Chính Phủ thuận duyệt để sớm triển khai dự án này.” Cũng ông Hùng cho biết thêm từ năm 2016 đã có một doanh nghiệp tại địa phương nạp hồ sơ xin xây dựng nhà máy xử lí rác thải, và nay có thêm 1 doanh nghiệp nữa từ Thành phố Hồ Chí Minh nạp hồ sơ tham gia nhưng thủ tục còn nhiều vướng mắc nên chưa thực hiện được”, ông Hùng cho biết thêm.

Tới thời điểm hiện tại, bãi rác Sông Mao hoàn toàn chỉ là bãi rác lộ thiên, chưa hề được đầu tư các công trình phụ trợ như tường bao, khu vực phân loại xử lí, cũng như hệ thống xử lí nước thải trước khi xả ra môi trường tự nhiên. Các dự án về đầu tư xây dựng nhà máy xử lí rác vẫn còn nằm trên giấy. Và như vậy hàng ngày, hàng giờ người dân vẫn phải sống chung với khói bụi và nguồn nước nhiễm độc.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu