01:59 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Thuận: Núp bóng dự án, “đất tặc” lộng hành?

13:36 01/04/2021

(THPL) - Theo phản ảnh của người dân, trong những ngày qua, tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, (Bình Thuận), lợi dụng “tấm bình phong” thực hiện dự án mở rộng tỉnh lộ 719, từ ngã 3 Kê Gà đi Phan Thiết, Công ty 515 ngang nhiên khai thác tài nguyên trái phép để thu lợi bất chính. Việc làm này diễn ra ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng không bị chính quyền, cơ quan chức năng kiểm tra xử lý đã khiến dư luận bức xúc.

Theo chân những chiếc xe chở đất cát, ngày 24/3 PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại công trường công trình mở rộng tỉnh lộ 719. Tại đây, tình trạng khai thác đất đồi trái phép diễn ra rầm rộ với rất nhiều xe máy được huy động. Đập vào mắt chúng tôi là đoàn xe vận tải cỡ lớn hiệu HoWo, thành thùng xe có dấu hiệu cơi nới rất rõ ràng. Với những chiếc xe đã được cải tạo lại thùng như thế này khối lượng hàng hóa sẽ tăng lên rất nhiều so với tải trọng thiết kế, cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ hư hỏng đường sá và mất an toàn khi tham gia giao thông tăng lên gấp bội. Sau khi xúc đầy đất, những chiếc xe quá tải lặc lè nối đuôi nhau lũ lượt rời khỏi công trường.

Thùng xe được che phủ bạt sơ sài, cát đất rơi vãi theo cung đường di chuyển tạo nên bụi bặm mù mịt khi đoàn xe đi qua. Đáng nói, thủ phạm không ai khác mà chính là Công ty 515 (đơn vị trúng thầu thi công) múc đi bán làm vật liệu san lấp cho một số công trình tại đây một cách công khai. Điểm đến của việc khai thác trái phép này là những khu đất của người dân rộng hàng nghìn m2 nằm ngay ngã 3 Kê Gà.

Đoàn xe cỡ lớn đã được cơi nới thành thùng tấp nập vào xúc cát.

Người dân địa phương cho biết, thực trạng doanh nghiệp cho máy múc và xe tải vào đây lấy đất đồi đem bán xảy ra từ nhiều ngày qua khiến cho môi trường ở đây ô nhiễm nghiêm trọng. “Những ngày này trời nắng nóng, mỗi khi có xe tải chạy vào lấy đất đều gây nên những màn khói bụi mù mịt gây nên ho khan, khó thở, nhất là đối với người lớn tuổi và trẻ con, chúng tôi rất khó chịu nhưng không biết phải làm sao”, một người dân bức xúc phản ánh với PV.

Cát đất rơi vãi, bụi mịt mù theo những chuyến xe

Ghi nhận tình trạng khai thác đất trái phép vẫn diễn ra công khai, giữa thanh thiên bạch nhật. PV đã phản ảnh sự việc trên với chính quyền xã Tân Thành. Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo xã đã cử một cán bộ địa chính cùng PV trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra. Tại công trường, người đàn ông tên Trường (giới thiệu là Chỉ huy trưởng công trường) thừa nhận việc chở đất từ công trường ra là có, nhưng ông này cho rằng chỉ múc đất thừa mang đi đổ bãi thải chứ không bán. Tuy nhiên, khi đại diện UBND xã và PV đặt câu hỏi liên quan đến hồ sơ bãi thải, giấy phép đổ thải thì ông này bảo chưa có, chỉ xin người dân đổ thải. Điều này cho thấy, rõ ràng doanh nghiệp chưa hề có giấy phép khai thác, tận thu khoáng sản nhưng lợi dụng việc được giao để bán “chui” tài nguyên khoáng sản nhằm trục lợi?!

Một trong những điểm đến của "đất lậu"

Được biết, thời gian gần đây, tại tỉnh Bình Thuận đang có nhiều công trình trọng điểm được khởi công nên nhu cầu đất san lấp rất lớn. Nhiều đơn vị có nhu cầu sử dụng khiến vật liệu này đang trở nên khan hiếm làm giá cả trên địa bàn tăng cao. Anh Nguyễn Văn A, một chủ doanh nghiệp nhận thầu san lấp tại đây cho biết: “giá đất san lấp ở thời điểm hiện tại có giá giao động từ 120 đến 150 ngàn đồng/ khối, nhưng vẫn không có để mua”. Nắm bắt được nhu cầu này nên nhiều doanh nghiệp bất chấp pháp luật, ngang nhiên khai thác đất, cát trái phép. Việc khai thác “lậu” tài nguyên diễn ra không riêng tại xã Tân Thành mà còn ở nhiều khu vực khác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đã có hiện tượng “đất tặc” vô tư đem máy móc, phương tiện khai thác đất, cát cả ngày lẫn đêm trên địa bàn gây nên thất thoát tài nguyên, hư hỏng đường sá, bụi bặm, ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân địa phương.

Như vậy, thực trạng khai thác “lậu” tài nguyên khoáng sản đang diễn ra rầm rộ trên địa bàn đã gây nên thất thu cho ngân sách nhà nước và nhiều hệ lụy đối với môi trường sống của nhân dân. Đã đến lúc, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cần phải vào cuộc, xử lý mạnh tay để chấm dứt thực trạng “đất tặc núp bóng dự án” này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Trọng Tâm - Minh Khoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu