01:08 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Phước: Chủ đầu tư Hoài Sơn huy động vốn trái phép tại dự án Happy Home?

17:11 29/03/2021

(THPL) - Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoài Sơn có dấu hiệu coi thường pháp luật với hành vi cố tình huy động vốn trái phép khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý của dự án khu dân cư (KDC) Hạnh Phúc ở phường Tân Đồng, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Chủ đầu tư Hoài Sơn bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

Trước đó, khi tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh, xây dựng của các dự án trên địa bàn, Sở Xây Dựng tỉnh Bình Phước đã phát hiện hàng loạt hoạt động có dấu hiệu huy động vốn trái phép và xây dựng trái phép của Chủ đầu tư Hoài Sơn tại Dự án Khu dân cư (KDC) Hạnh Phúc ở phường Tân Đồng, TP Đồng Xoài. Tại thời điểm kiểm tra, Chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng liên quan đến công trình đang xây dựng.

Dự án The Happy Home có địa chỉ ở phường Tân Đồng, Tp. Đồng Xoài, Bình Phước.

Cụ thể, sau rà soát, kiểm tra Sở Xây dựng đã quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư KDC Hạnh Phúc có người đại diện theo pháp luật là bà Trần Thị Hoài Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức xây dựng công trình kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống thoát nước) thuộc dự án Khu dân cư Hạnh Phúc không có giấy phép xây dựng.

Tại quyết định này nêu rõ, tình tiết tăng nặng là Chủ đầu tư Hoài Sơn đã cố tình vi phạm nhiều lần về hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (Đường giao thông, Hệ thống thoát nước) thuộc dự án KDC Hạnh Phúc không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Qua đó, Chủ đầu tư Hoài Sơn bị xử phạt hành chính với mức phạt là 50.000.000 đồng. Đồng thời, Sở Xây dựng yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, bà Trần Thị Hoài Sơn phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Hết thời hạn nêu trên, bà Trần Thị Hoài Sơn không xuất trình giấy phép thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Ngoài ra, sau khi được cấp Giấy phép xây dựng, tổ chức, cá nhân vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp thì mới được thi công. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân, tổ chức vi phạm chi trả.

Bên cạnh đó, nếu quá thời hạn mà bà Trần Thị Hoài Sơn không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Cố tình huy động vốn trái luật, người mua chịu nhiều rủi ro

Ngày 6/3/2021, Chủ đầu tư Hoài Sơn đã ra mắt Dự án The Happy Home ( KDC Hạnh Phúc 2) tại khách sạn Bombo. Cũng tại buổi lễ, Chủ đầu tư Hoài Sơn đã tiến hành ký kết hợp tác với Công ty CP Đầu tư Iland Việt Nam (Công ty Iland Việt Nam) làm đơn vị phân phối. Ngày sau đó là hàng loạt hình thức quảng bá, chào bán rầm rộ trên các phương tiện truyền thông.

KDC Hạnh phúc 2 được giới thiệu có tổng diện tích hơn 5,2 ha với 216 nền đất phân lô bán nền.

Trong vai 1 khách hàng mua đất, phóng viên theo chân của một nhân viên bán hàng của Công ty Iland Việt Nam đến thăm quan dự án Hạnh Phúc 2. Quan sát thực tế, dự án đang là một bãi đất trống, chỉ có vài con đường mới được rải nhựa, các công trình điện nước chưa được thi công.

Theo thông tin nhân viên Sale này chia sẻ thì, “hiện tại bên em đang truyền thông giá là 6-7 triệu/m2, Chủ đầu tư cam kết thu mua lại sau 2 năm với lợi nhuận 15%. Nếu anh chị mua, chỉ cần cọc giữ chỗ 30 triệu đồng để được quyền ưu tiên chọn vị trí đẹp và có cơ hội được hưởng chính sách chiết khấu hay khuyến mãi trong ngày mở bán. Bên em dự kiến 11/4 này sẽ mở bán, và hiện tại đã có 200 suất đặt cọc giữ chỗ".

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu phiếu xác nhận đóng thuế sử dụng đất, văn bản đủ điều kiện bán, chuyển nhượng thì nhân viên này ấp úng, cho biết sẽ xin chủ đầu tư cung cấp sau...

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Linh, GĐ Công ty Luật Tân Đại Thịnh và cộng sự, khi khách hàng mua bất động sản chưa hoàn thiện về pháp lý sẽ phải gặp rất nhiều rủi ro. Về mặt nguyên tắc, dự án chưa hoàn thiện pháp lý thì không được mua bán, huy động vốn. Nếu như chủ đầu tư cố tình lách luật bằng các hợp đồng góp vốn để huy động vốn thì hợp đồng đó chưa đúng về mặt hình thức quy định của pháp luật, và khi xảy ra tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư tại tòa án thì hợp đồng đó sẽ bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật.

Trước đó, Sở Xây dựng thông tin, người dân cần lưu ý khi mua sản phẩm tại các dự án chưa đủ điều kiện nhằm tránh gặp phải rủi ro. Do đó, khách hàng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin về tính pháp lý của dự án qua các kênh thông tin tại địa phương, trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Phiếu đặt cọc giữ chỗ của khánh hàng dự án KDC Hạnh Phúc 2.

Để tìm hiều thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND phường Tân Đồng. Ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND phường Tân Đồng cho biết: "Sau khi nhận được tin báo về việc Công ty Hoài Sơn có dấu hiệu chào bán khi dự án chưa đủ điều kiện, chúng tôi đã có báo cáo lên đơn vị cấp trên và yêu cầu công ty này tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Còn về các pháp lý của dự án thì phường chưa nhận được từ các cơ quan chuyên môn. Về trách nhiệm, phường sẽ phối hợp cơ quan chuyên môn, cụ thể là Sở Xây dựng kiểm tra nếu có sai phạm”.

An Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu