22:21 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Dương phát triển mạnh đàn heo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường

15:45 17/11/2017

(THPL) - Là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và gần kề các trung tâm kinh tế lớn như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu…, Bình Dương có nhiều điều kiện để phát triển chăn nuôi.

Để ngành chăn nuôi heo ở Bình Dương phát triển hiệu quả, bền vững, nhiều chuyên gia chăn nuôi cho rằng phải thay đổi cách tiếp cận mới theo hướng sản xuất công nghiệp, sử dụng con giống, thức ăn, áp dụng quản trị tốt và đẩy nhanh chăn nuôi hữu cơ theo hướng các sản phẩm đặc sản. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch cơ cấu lại ngành phù hợp lợi thế so sánh, gắn với nhu cầu thị trường và định hình được nhóm sản phẩm chăn nuôi đặc sản, đặc trưng của địa phương.

11-chot-1504020148814
Bình Dương có nhiều điều kiện để phát triển chăn nuôi. 

Theo kế hoạch điều chỉnh Quy hoạch nông lâm ngư nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020, các đàn vật nuôi như trâu, bò, gà, vịt đều giảm do các điều kiện về đất đai, đồng cỏ... bị thu hẹp, khả năng cạnh tranh trên thương trường kém. Tuy nhiên, đàn heo của Bình Dương sẽ phát triển khá mạnh, lên đến 620.000 con vào năm 2020 và 650.000 con vào năm 2025. Ngoài ra, địa bàn phát triển mạnh đàn heo được xác định là các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên. Tính đến cuối năm 2016, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh là 549.730 con; giai đoạn 2005-2016 có tốc độ gia tăng bình quân 6,11%/năm.

Trong thời gian qua, ngành NN của Bình Dương đã có nhiều hoạt động thiết thực để góp phần đẩy mạnh phát triển NTM, cũng như chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, hỗ trợ vốn để nông dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt quy mô lớn. Ngoài ra, ngành còn tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi các mô hình chăn nuôi và phát triển đàn heo theo hướng chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường.

hinh-4-1484273695
Trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao, tạo xu thế phát triển mạnh. 

Theo đơn vị tư vấn, heo là vật nuôi chủ lực của tỉnh Bình Dương, người dân có nhiều kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật về chăn nuôi heo. Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao, tạo xu thế phát triển mạnh. Trong thời gian tới, Bình Dương rất cần tăng lượng thịt heo để cung ứng cho thị trường, nhất là TP.Hồ Chí Minh và nhu cầu trong tỉnh, cũng như hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cũng lưu ý Bình Dương cần tính toán phát triển đàn heo cân đối với khả năng đất đai có thể chăn nuôi, mật độ chăn nuôi và giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dù tổng đàn heo của Bình Dương khá lớn nhưng chủ yếu được chăn nuôi theo hướng trang trại, áp dụng công nghệ cao, nuôi theo 2 hình thức là nuôi khoán cho công ty hoặc cho thuê trại để các công ty trên địa bàn tự chăn nuôi. Chính vì thế, ngay khi có hiện tượng giá heo hơi xuất chuồng giảm, sở đã nhanh chóng xác định lại số lượng, đánh giá tình hình biến động và tiến hành đàm phán với các công ty lớn trên địa bàn như CP, Jaffa...

Qua các buổi làm việc với các công ty, Sở đã đạt được những thỏa thuận quan trọng. Theo đó, các công ty đều cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương giải cứu giá heo hơi, chấp nhận chịu lỗ để cùng đồng hành với người chăn nuôi.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu