05:27 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Định: Mắc nhiều sai phạm, mỏ đá của Công ty H.N vẫn ngang nhiên hoạt động

14:13 27/07/2020

(THPL) - Mỏ đá công ty TNHH H.N đang khai thác tại núi Chóp Vàng đang bộc lộ nhiều sai phạm như thủ tục thuê đất chưa đầy đủ, ĐTM chưa đảm bảo, ô nhiễm môi trường, bụi bặm đang khiến dư luận bức xúc.

Ngày 09/12/2013 UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoáng số 63/GP-UBND cho phép Công ty TNHH H.N địa chỉ 308 đường Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định được khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn với diện tích khai thác là 1,7 ha và đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại hợp đồng thuê đất số 46/HĐ-TĐ ngày 10/06/2014 với diện tích là 17.000,0 m² đất tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn để khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường.

Một góc mỏ đá.

Tại Quyết định số 2559/QĐ-UBND Quyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án Khai thác và chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, của Công ty TNHH H.N có tổng diện tích là 3,4 ha (trong đó, diện tích khai trường: 1,7 ha; diện tích sân công nghiệp 1,7 ha). Như vậy từ trước tới nay UBND tỉnh Bình Định chỉ cho Công TNHH H.N thuê 1,7 ha diện tích khai trường, còn diện tích 1,7 ha sân công nghiệp là Công ty TNHH H.N chiếm dụng để làm bãi tập kết và đặt máy xay đá.

Không những vậy, diện tích sân công nghiệp dù chưa có hợp đồng thuê đất cũng không phải là diện tích để khai thác khoáng sản, nhưng Công ty TNHH H.N lại cho máy múc đất chở đi cung ứng cho một số lò gạch tuynel trong cụm công nghiệp Phú An gây ô nhiễm môi trường bụi bặm nghiêm trọng, gây bức xúc cho dư luận. Việc Công ty TNHH H.N khai thác đá từ lâu đến nay nhưng thiết kế, xây dựng hố lắng, bãi thải vẫn chưa có vậy mà cơ quan chức năng không hề xử lý, việc thờ ơ của cơ quan chức năng đang khiến môi trường bị bức tử từng ngày.

Mỏ đá của Công ty TNHH H.N mắc nhiều sai phạm nhưng vẫn hoạt động.

Để khách quan đa chiều PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với anh Nguyễn Văn Toàn (kế toán trưởng) đại diện Công ty TNHH H.N, theo anh Toàn thì phần đất đặt máy xay đá và bãi tập kết cát, đá đang làm thủ tục thuê đất nhưng chưa được vì vướng mắc chưa thỏa thuận đền bù cho dân được.

Theo cán bộ phòng khoáng sản thuộc Sở TN&MT thì diện tích sân công nghiệp đều cùng một dự án đáng ra phải có hợp đồng thuê đất, nhưng có lẽ sân công nghiệp nên họ không thuê.

Như vậy, diện tích mà Công ty TNHH H.N đang sử dụng để đặt hai máy xay đá và bãi tập kết cát, đá là đang ngang nhiên chiếm dụng đất trái phép, tự ý khai thác đất ngoài phạm vi cho phép khai thác là trái với quy định của pháp luật, trái với luật đất đai làm thất thu lớn nguồn thuế của nhà nước. Việc khai thác đá từlâu nhưng đến nay xây dựng hố lắng, bãi thải chưa đảm bảo cho thấy Công ty TNHH H.N chưa thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, đang gây ra nhiều hệ lụy đặc biệt nghiêm trọng.

Việc mỏ đá của Công ty TNHH H.N tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định thể hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng cho thấy UBND huyện Tây Sơn, Sở TN&MT và các cơ quan ban ngành liên quan, đã không làm tròn vai trò quản lý nhà nước về khoáng sản, quản lý đất đai và môi trường, thiếu kiểm tra, giám sát, làm thất thu nguồn thuế của nhà nước để doanh nghiệp được hưởng lợi đang gây ra bức xúc cho dư luận.

Mỏ đá của Công ty TNHH H.N đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý, việc này đang khiến dư luận đang đặt nghi vấn, liệu rằng trong việc này có uẩn khúc hay lợi ích nhóm?! Có hay không việc doanh nghiệp bộc lộ nhiều sai phạm đã có sự bảo kê, chống lưng để cho doanh nghiệp làm càn?

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những hệ lụy này? Câu hỏi xin gửi tới UBND tỉnh Bình Định cùng các cơ quan ban ngành.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Nhật

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu