Bình Định: Cần phát triển đa dạng, hài hòa thị trường khách du lịch
(THPL) - Ngành du lịch Bình Định đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong mấy năm gần đây. Việc đa dạng hóa thị trường khách du lịch đang là vấn đề nổi cộm được Bình Định đặc biệt chú trọng.
Tin liên quan
- Xếp hàng ăn phở do robot chế biến tại lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Arsenal hạ gục West Ham ở trận derby 7 bàn, vươn lên nhì bảng
Tưng bừng ngày hội "Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề lần thứ 3"
Khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Nhà báo Tạ Bích Loan nghỉ hưu - hình ảnh hiện tại của nữ MC nổi tiếng thế nào?
Thực trạng ngành du lịch Bình Định
Phát triển thị trường du lịch đa dạng, không để phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nhằm hạn chế rủi ro là bài học không mới của ngành du lịch thế giới. Năm 2017, du lịch Việt Nam đang đứng trước bước phát triển mới nhờ những dấu ấn đạt được trong năm 2016, đặc biệt Bộ Chính Trị vừa ra Nghị quyết số 08-NQ/TW về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Riêng Bình Định, tỉnh đang tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng nên lại cần phải chú trọng vấn đề này.
Bên cạnh nỗ lực thu hút khách nội địa, du lịch Bình Định cũng đang hướng đến việc thu hút khách quốc tế. Theo số liệu của Sở Du Lịch Bình Định, trong năm 2017, Bình Định đón trên 3,7 triệu lượt khách, tăng 15,6% so với năm 2016, trong đó lượng khách quốc tế ước đạt 264.470 lượt, tăng 4%. Lượng khách quốc tế đến Bình Định ngày càng tăng, ngành du lịch đang chủ động hướng tới một thị trường khách đa dạng, phát triển đồng đều nhằm tối ưu hóa lợi ích và hạn chế rủi ro, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững hơn.
Cần phát triển đa dạng, đồng đều thị trường khách du lịch
Chủ trương phát triển khách quốc tế của ngành du lịch Bình Định là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp. Tuy nhiên ngành cũng cần phải thận trọng với sự phát triển nóng của thị trường khách Trung Quốc nhằm hạn chế rủi ro. Bên cạnh sự đa dạng, hài hòa thị trường khách quốc tế, du lịch Bình Định cũng cần nhìn nhận vấn đề phát triển đồng đều giữa khách quốc tế và nội địa.
Ông Abdullad Cankaya, Tổng giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Pegas Touristik cho biết: “Việt Nam là một đất nước rất đặc biệt. Các bạn đừng cố thay đổi. Du khách thích như vậy. Tôi cũng yêu Việt Nam như thế này từ văn hóa, ẩm thực đến những cảnh quan thiên nhiên và các bãi biển tuyệt đẹp. Tất cả đủ sức hấp dẫn nhiều du khách quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới. Nếu muốn phát triển du lịch, các bạn chỉ cần thay đổi về dịch vụ, tạo thêm sự thông thoáng về thủ tục nhập cảnh...
Chẳng hạn, về vấn đề thị thực. Hiện khách Nga được miễn thị thực trong hai tuần nhưng nhiều người lại có nhu cầu ở đến 3 tuần hoặc hơn nên chúng tôi lại phải xin thị thực cho khách thêm lần nữa. Vì vậy, nếu được tăng lên một tháng thì sẽ tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của khách. Chúng tôi đã mất 5 năm để đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với khách Nga. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng những người làm du lịch địa phương, đặc biệt là các khách sạn đáp ứng rất nhanh với nhu cầu tăng trưởng của ngành. Chẳng hạn, Bình Định là tỉnh luôn đáp ứng rất nhanh những nhu cầu của khách hàng. Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khách sạn đã tốt hơn rất nhiều. Tôi tin rằng, Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung rồi cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách rất nhanh như vậy”.
Ngoài ra, ngành du lịch Bình Định cũng nên duy trì tỉ lệ phòng khách sạn phù hợp cho khách Trung Quốc trong 1 - 2 năm tới là 30% công suất cho mùa cao điểm (tháng 5 đến tháng 9) và 60% công suất cho mùa thấp điểm (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau). Như vậy vừa không cho thị trường du lịch phát triển quá nóng vừa phát triển bền vững những thị trường truyền thống và dành dư địa cho thị trường mới. Như vậy chúng ta vẫn chào đón khách Trung Quốc, nhưng sẽ không bị phụ thuộc quá lớn vào thị trường này nhằm tránh rủi ro như đã từng xảy ra với Thái Lan, Philipines, và hiện nay đang là Hàn Quốc. Mặt khác, tốc độ phát triển như vậy cũng phù hợp tương ứng với sự phát triển của hạ tầng và dịch vụ của địa phương.
Theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, nguyên Viện phó Viện nghiên cứu phát triển Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) chia sẻ : “Du lịch không thể phát triển độc lập. Ngành cần có sự đồng lòng của toàn xã hội, sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Đầu tiên, tôi cho rằng, nhận định xã hội phải thay đổi một cách cơ bản, nhất là ở cấp ra chính sách. Bên cạnh đó, phải có những thay đổi trong quan điểm phát triển của ngành du lịch. Lâu nay chúng ta chỉ nhìn vào lượng khách du lịch để đánh giá, chỉ nhìn vào bề nổi của sự tăng trưởng mà chưa chú ý đến chất lượng tăng trưởng. Vấn đề chất lượng tăng trưởng du lịch là ở chỗ làm sao có thể kéo dài thời gian lưu trú của khách hơn, tăng mức chi tiêu của khách, hay tạo nhiều việc làm hơn… Chính vì vậy, ngành du lịch Bình Định cũng cần phát triển bền vững không nên chạy đua phát triển theo thị hiếu của thị trường…”.
Tin khác
-
Xếp hàng ăn phở do robot chế biến tại lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
-
Hà Nội tổ chức hơn 1.600 điểm uống vitamin A đợt 2/2024
-
Ninh Bình: Tạm giữ nhiều điện thoại di động có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu
-
Honda Thanks Day 2024: Dấu ấn Honda trong dòng chảy văn hóa lịch sử Hà Nội
-
Festival Music Asean-India 2024: Bức Tường chinh phục 10.000 khán giả tại pháo đài cổ Purana Qila, New Delhi - Ấn Độ
-
Hà Nội: Diễn ra lễ tôn vinh Sự học doanh nhân với chủ đề "Doanh trí học - Đón vận hội"
Những quy định, chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024
(THPL)- Chính thức tăng tuổi nghỉ hưu cho sĩ quan Quân đội; Hướng dẫn xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục...01/12/2024 11:18:32Đề phòng bệnh bạch hầu lây nhiễm phức tạp
(THPL)- Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tính đến ngày 25/11/2024, Việt Nam ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu...01/12/2024 12:47:02Arsenal hạ gục West Ham ở trận derby 7 bàn, vươn lên nhì bảng
(THPL)- Lần đầu tiên sau 12 năm và lần thứ 4 trong lịch sử, CĐV lại được chứng kiến một trận đấu Premier League có 7 bàn thắng được ghi...01/12/2024 08:58:57Thời tiết ngày 1/12: Hà Nội sáng sớm có sương mù, ngày nắng, đêm trở rét
(THPL)- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/12, miền Bắc rét về đêm và sáng, ban ngày tiếp tục trời nắng hanh. Trong khi...01/12/2024 08:55:36
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024