Bình Định: Cần phát triển đa dạng, hài hòa thị trường khách du lịch
(THPL) - Ngành du lịch Bình Định đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong mấy năm gần đây. Việc đa dạng hóa thị trường khách du lịch đang là vấn đề nổi cộm được Bình Định đặc biệt chú trọng.
Tin liên quan
- Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
Hoằng Hóa: Hải Tiến sẵn sàng cho lễ khai trương du lịch biển năm 2024
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
Thực trạng ngành du lịch Bình Định
Phát triển thị trường du lịch đa dạng, không để phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nhằm hạn chế rủi ro là bài học không mới của ngành du lịch thế giới. Năm 2017, du lịch Việt Nam đang đứng trước bước phát triển mới nhờ những dấu ấn đạt được trong năm 2016, đặc biệt Bộ Chính Trị vừa ra Nghị quyết số 08-NQ/TW về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Riêng Bình Định, tỉnh đang tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng nên lại cần phải chú trọng vấn đề này.
Bên cạnh nỗ lực thu hút khách nội địa, du lịch Bình Định cũng đang hướng đến việc thu hút khách quốc tế. Theo số liệu của Sở Du Lịch Bình Định, trong năm 2017, Bình Định đón trên 3,7 triệu lượt khách, tăng 15,6% so với năm 2016, trong đó lượng khách quốc tế ước đạt 264.470 lượt, tăng 4%. Lượng khách quốc tế đến Bình Định ngày càng tăng, ngành du lịch đang chủ động hướng tới một thị trường khách đa dạng, phát triển đồng đều nhằm tối ưu hóa lợi ích và hạn chế rủi ro, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững hơn.
Cần phát triển đa dạng, đồng đều thị trường khách du lịch
Chủ trương phát triển khách quốc tế của ngành du lịch Bình Định là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp. Tuy nhiên ngành cũng cần phải thận trọng với sự phát triển nóng của thị trường khách Trung Quốc nhằm hạn chế rủi ro. Bên cạnh sự đa dạng, hài hòa thị trường khách quốc tế, du lịch Bình Định cũng cần nhìn nhận vấn đề phát triển đồng đều giữa khách quốc tế và nội địa.
Ông Abdullad Cankaya, Tổng giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Pegas Touristik cho biết: “Việt Nam là một đất nước rất đặc biệt. Các bạn đừng cố thay đổi. Du khách thích như vậy. Tôi cũng yêu Việt Nam như thế này từ văn hóa, ẩm thực đến những cảnh quan thiên nhiên và các bãi biển tuyệt đẹp. Tất cả đủ sức hấp dẫn nhiều du khách quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới. Nếu muốn phát triển du lịch, các bạn chỉ cần thay đổi về dịch vụ, tạo thêm sự thông thoáng về thủ tục nhập cảnh...
Chẳng hạn, về vấn đề thị thực. Hiện khách Nga được miễn thị thực trong hai tuần nhưng nhiều người lại có nhu cầu ở đến 3 tuần hoặc hơn nên chúng tôi lại phải xin thị thực cho khách thêm lần nữa. Vì vậy, nếu được tăng lên một tháng thì sẽ tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của khách. Chúng tôi đã mất 5 năm để đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với khách Nga. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng những người làm du lịch địa phương, đặc biệt là các khách sạn đáp ứng rất nhanh với nhu cầu tăng trưởng của ngành. Chẳng hạn, Bình Định là tỉnh luôn đáp ứng rất nhanh những nhu cầu của khách hàng. Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khách sạn đã tốt hơn rất nhiều. Tôi tin rằng, Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung rồi cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách rất nhanh như vậy”.
Ngoài ra, ngành du lịch Bình Định cũng nên duy trì tỉ lệ phòng khách sạn phù hợp cho khách Trung Quốc trong 1 - 2 năm tới là 30% công suất cho mùa cao điểm (tháng 5 đến tháng 9) và 60% công suất cho mùa thấp điểm (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau). Như vậy vừa không cho thị trường du lịch phát triển quá nóng vừa phát triển bền vững những thị trường truyền thống và dành dư địa cho thị trường mới. Như vậy chúng ta vẫn chào đón khách Trung Quốc, nhưng sẽ không bị phụ thuộc quá lớn vào thị trường này nhằm tránh rủi ro như đã từng xảy ra với Thái Lan, Philipines, và hiện nay đang là Hàn Quốc. Mặt khác, tốc độ phát triển như vậy cũng phù hợp tương ứng với sự phát triển của hạ tầng và dịch vụ của địa phương.
Theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, nguyên Viện phó Viện nghiên cứu phát triển Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) chia sẻ : “Du lịch không thể phát triển độc lập. Ngành cần có sự đồng lòng của toàn xã hội, sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Đầu tiên, tôi cho rằng, nhận định xã hội phải thay đổi một cách cơ bản, nhất là ở cấp ra chính sách. Bên cạnh đó, phải có những thay đổi trong quan điểm phát triển của ngành du lịch. Lâu nay chúng ta chỉ nhìn vào lượng khách du lịch để đánh giá, chỉ nhìn vào bề nổi của sự tăng trưởng mà chưa chú ý đến chất lượng tăng trưởng. Vấn đề chất lượng tăng trưởng du lịch là ở chỗ làm sao có thể kéo dài thời gian lưu trú của khách hơn, tăng mức chi tiêu của khách, hay tạo nhiều việc làm hơn… Chính vì vậy, ngành du lịch Bình Định cũng cần phát triển bền vững không nên chạy đua phát triển theo thị hiếu của thị trường…”.
Tin khác
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
-
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
-
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
-
Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
-
Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Hoằng Hóa: Hải Tiến sẵn sàng cho lễ khai trương du lịch biển năm 2024
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức...27/04/2024 08:38:52Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
(THPL ) - Sáng ngày 25/4/2024, UBND Thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm...27/04/2024 08:42:54Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
(THPL) - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 được tổ chức vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...27/04/2024 10:03:25ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng
Ngày 26/4, Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (mã chứng khoán SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường...27/04/2024 10:25:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...