Bình Định: Cần phát triển đa dạng, hài hòa thị trường khách du lịch
(THPL) - Ngành du lịch Bình Định đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong mấy năm gần đây. Việc đa dạng hóa thị trường khách du lịch đang là vấn đề nổi cộm được Bình Định đặc biệt chú trọng.
Tin liên quan
- Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Thực trạng ngành du lịch Bình Định
Phát triển thị trường du lịch đa dạng, không để phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nhằm hạn chế rủi ro là bài học không mới của ngành du lịch thế giới. Năm 2017, du lịch Việt Nam đang đứng trước bước phát triển mới nhờ những dấu ấn đạt được trong năm 2016, đặc biệt Bộ Chính Trị vừa ra Nghị quyết số 08-NQ/TW về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Riêng Bình Định, tỉnh đang tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng nên lại cần phải chú trọng vấn đề này.
Bên cạnh nỗ lực thu hút khách nội địa, du lịch Bình Định cũng đang hướng đến việc thu hút khách quốc tế. Theo số liệu của Sở Du Lịch Bình Định, trong năm 2017, Bình Định đón trên 3,7 triệu lượt khách, tăng 15,6% so với năm 2016, trong đó lượng khách quốc tế ước đạt 264.470 lượt, tăng 4%. Lượng khách quốc tế đến Bình Định ngày càng tăng, ngành du lịch đang chủ động hướng tới một thị trường khách đa dạng, phát triển đồng đều nhằm tối ưu hóa lợi ích và hạn chế rủi ro, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững hơn.
Cần phát triển đa dạng, đồng đều thị trường khách du lịch
Chủ trương phát triển khách quốc tế của ngành du lịch Bình Định là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp. Tuy nhiên ngành cũng cần phải thận trọng với sự phát triển nóng của thị trường khách Trung Quốc nhằm hạn chế rủi ro. Bên cạnh sự đa dạng, hài hòa thị trường khách quốc tế, du lịch Bình Định cũng cần nhìn nhận vấn đề phát triển đồng đều giữa khách quốc tế và nội địa.
Ông Abdullad Cankaya, Tổng giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Pegas Touristik cho biết: “Việt Nam là một đất nước rất đặc biệt. Các bạn đừng cố thay đổi. Du khách thích như vậy. Tôi cũng yêu Việt Nam như thế này từ văn hóa, ẩm thực đến những cảnh quan thiên nhiên và các bãi biển tuyệt đẹp. Tất cả đủ sức hấp dẫn nhiều du khách quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới. Nếu muốn phát triển du lịch, các bạn chỉ cần thay đổi về dịch vụ, tạo thêm sự thông thoáng về thủ tục nhập cảnh...
Chẳng hạn, về vấn đề thị thực. Hiện khách Nga được miễn thị thực trong hai tuần nhưng nhiều người lại có nhu cầu ở đến 3 tuần hoặc hơn nên chúng tôi lại phải xin thị thực cho khách thêm lần nữa. Vì vậy, nếu được tăng lên một tháng thì sẽ tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của khách. Chúng tôi đã mất 5 năm để đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với khách Nga. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng những người làm du lịch địa phương, đặc biệt là các khách sạn đáp ứng rất nhanh với nhu cầu tăng trưởng của ngành. Chẳng hạn, Bình Định là tỉnh luôn đáp ứng rất nhanh những nhu cầu của khách hàng. Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khách sạn đã tốt hơn rất nhiều. Tôi tin rằng, Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung rồi cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách rất nhanh như vậy”.
Ngoài ra, ngành du lịch Bình Định cũng nên duy trì tỉ lệ phòng khách sạn phù hợp cho khách Trung Quốc trong 1 - 2 năm tới là 30% công suất cho mùa cao điểm (tháng 5 đến tháng 9) và 60% công suất cho mùa thấp điểm (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau). Như vậy vừa không cho thị trường du lịch phát triển quá nóng vừa phát triển bền vững những thị trường truyền thống và dành dư địa cho thị trường mới. Như vậy chúng ta vẫn chào đón khách Trung Quốc, nhưng sẽ không bị phụ thuộc quá lớn vào thị trường này nhằm tránh rủi ro như đã từng xảy ra với Thái Lan, Philipines, và hiện nay đang là Hàn Quốc. Mặt khác, tốc độ phát triển như vậy cũng phù hợp tương ứng với sự phát triển của hạ tầng và dịch vụ của địa phương.
Theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, nguyên Viện phó Viện nghiên cứu phát triển Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) chia sẻ : “Du lịch không thể phát triển độc lập. Ngành cần có sự đồng lòng của toàn xã hội, sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Đầu tiên, tôi cho rằng, nhận định xã hội phải thay đổi một cách cơ bản, nhất là ở cấp ra chính sách. Bên cạnh đó, phải có những thay đổi trong quan điểm phát triển của ngành du lịch. Lâu nay chúng ta chỉ nhìn vào lượng khách du lịch để đánh giá, chỉ nhìn vào bề nổi của sự tăng trưởng mà chưa chú ý đến chất lượng tăng trưởng. Vấn đề chất lượng tăng trưởng du lịch là ở chỗ làm sao có thể kéo dài thời gian lưu trú của khách hơn, tăng mức chi tiêu của khách, hay tạo nhiều việc làm hơn… Chính vì vậy, ngành du lịch Bình Định cũng cần phát triển bền vững không nên chạy đua phát triển theo thị hiếu của thị trường…”.
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt