16:01 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Biệt thự "trăm tuổi" bị dỡ bỏ để mở rộng khách sạn khiến nhiều người tiếc nuối

14:32 05/04/2017

(THPL) - Ngôi biệt thự theo kiến trúc Pháp tuyệt đẹp có tuổi đời hơn 100 năm, trong khuôn viên của khách sạn Heritage ở TP.Huế, đang bị phá dỡ khiến những người tâm huyết với kiến trúc đô thị tiếc nuối.

Năm 2016, Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt (đơn vị sở hữu ngôi biệt thự tại khu đất số 5 Lý Thường Kiệt, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gửi văn bản đến UBND TP.Huế đề nghị cho phép phá dỡ ngôi nhà nói trên với lý do công trình đã qua 100 năm sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng, không có phương án cải tạo khắc phục.

Ngôi biệt thự 100 năm bị tháo dỡ mang kiến trúc Pháp

Các đường nét kiến trúc, hoa văn, họa tiết, gờ hoa, hoa văn... trang trí trong ngôi biệt thự mang phong cách kiến trúc Pháp tại Việt Nam (kiến trúc Đông Dương), trong giai đoạn đầu thế kỷ 20. Hình thức của ngôi biệt thự cân đối, hài hòa, phù hợp với không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.

Qua trao đổi với PV, TS.KTS Trần Đình Hiếu- trưởng khoa kiến trúc trường ĐH khoa học, ĐH Huế chia sẻ: “Ngôi biệt thự cổ hơn 100 năm ở đường Lý Thường Kiệt là một kiệt tác và là di sản thời kì Pháp thuộc, là đặc trưng cho nền văn hóa, chính trị hay kiến trúc thời đó, những hình ảnh kiến trúc của ngôi biệt thự phản ánh rõ nét về lịch sử của thời kì đó. Ngôi biệt thự mang nét riêng biệt như vậy mà đập bỏ đồng nghĩa với việc dấu ấn lịch sử sẽ bị phai mờ đi. Nét đặc trưng của thời kì đó mà công trình ghi giữ sẽ không còn nữa".

Lối đi vào cửa chính của căn biệt thự

Sau gần 1 năm xin phép và qua 2 lần Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt thuê Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thừa Thiên- Huế thẩm định chất lượng, kết quả xác định công trình đã xuống cấp, nguy hiểm cấp C (khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng theo tiêu chuẩn xây dựng VN của Bộ Xây dựng).

Vật dụng trong biệt thự được gỡ bỏ xếp thành hàng

Theo ông Lê Phùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, khi được mời họp lấy ý kiến nên hay không phá bỏ công trình, ông và các nhà văn hóa khác không đồng tình phá. Ông cho rằng dù tòa nhà xuống cấp nhưng chưa đến mức sập đổ, có thể đầu tư tôn tạo.

Đầu tháng 12.2016, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế giao Sở Xây dựng và UBND TP.Huế hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục tháo dỡ công trình. Ngày 17.3.2017, Sở Xây dựng đã có công văn hướng dẫn tháo dỡ biệt thự.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu