09:55 ngày 14/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ mưa dông kéo dài

16:22 08/07/2022

(THPL) - Hiện nay 8/7, trên khu vực giữa Biển Đông có thể hình thành một dải hội tụ nhiệt đới. Trong khoảng ngày 9-11/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành một vùng áp thấp gây mưa rào và dông.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, ngày 8/7, một dải hội tụ nhiệt đới hình thành và đi qua khu vực giữa Biển Đông. Trong khoảng ngày 9-11/7, trên dải hội tụ nhiệt đới khả năng hình thành một vùng áp thấp gây mưa rào và dông mạnh ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa).

Lúc này, gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng cao 2-3 m. Vùng áp thấp này sau đó khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 50-60%.

Hiện nay, trên khu vực giữa Biển Đông có thể hình thành một dải hội tụ nhiệt đới. Ảnh minh họa

Trước thông tin trên, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, ngày 7/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 358 /VPTT gửi đến Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Theo đó, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do hình thái thời tiết nguy hiểm và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên biển trong những ngày tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung như:

Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến hình thái thời tiết nguy hiểm và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên biển Đông; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Đồng thời, thực hiện trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT cũng đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, thành phố nói trên quan tâm tổ chức thực hiện.

Cũng theo Cơ quan KTTV, ngày hôm nay (08/7), ở khu vực phía Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 07h đến 14h ngày 08/7, một số nơi trên 50mm như: Hữu Lũng (Lạng Sơn) 85mm, Uông Bí (Quảng Ninh) 72mm, Bắc Mê (Hà Giang) 72mm, Thuận Hòa (Hà Giang) 59mm,…

Theo dự báo, đêm nay và sáng mai (09/7), ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Từ chiều tối nay (08/7) đến ngày mai (09/7), khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm. Từ chiều 09/7 đến ngày 10/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Cảnh báo: Mưa vừa, mưa to ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và mưa dông ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 12/7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu