10:36 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

BIDV đồng hành, vững bước phát triển cùng doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19

14:49 23/11/2023

(THPL) - Đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng, đồng thời kéo theo nền kinh tế Việt Nam với độ mở lớn, hội nhập quốc tế sâu rộng chịu nhiều tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ và toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV đã chung tay cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn thử thách thông qua các chương trình hành động thiết thực, quyết liệt, các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp cũng như sự đồng hành tư vấn của ngân hàng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới tăng trưởng bền vững.

Vượt qua khó khăn, dành nguồn lực, tâm huyết để đồng lòng, sát cánh cùng doanh nghiệp 

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp bao gồm gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm; nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, GDP quý I/2020, năm đầu tiên diễn ra đại dịch chỉ tăng 3,82%, là mức thấp nhất trong giai đoạn 2010-2020. 

Với tinh thần chủ động, tích cực chung tay với cộng đồng chia sẻ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2020 khi đại dịch bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và nhanh chóng diễn biến phức tạp, để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay có chi phí hợp lý trong bối cảnh khó khăn để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế, BIDV đã triển khai các gói tín dụng ưu đãi với quy mô hàng trăm tỷ đồng dành cho dư nợ tín dụng mới và 03 lần thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ vay hiện hữu của khách hàng với mức giảm từ 2,5% - 3,0%/năm so thời điểm trước dịch Covid-19. Đối tượng doanh nghiệp nhận được hỗ trợ của BIDV đa dạng ngành nghề và quy mô, từ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng... 

Bên cạnh đó, các chi nhánh BIDV đã chủ động theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình thiệt hại của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để kịp thời hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại thông qua các giải pháp như cơ cấu lại thời gian trả nợ; gia hạn thời hạn đáp ứng một số điều kiện tín dụng như chính sách tài sản đảm bảo khi tái cấp tín dụng cho một số khách hàng bị ảnh hưởng, suy giảm tình hình tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh; gia hạn thời hạn định giá lại tài sản đảm bảo đến sau thời gian giãn cách xã hội/cách ly y tế.

BIDV tư vấn khách hàng các giải pháp tài chính phù hợp 

Đồng thời, BIDV đã rút ngắn thủ tục, quy trình, tăng cường số hóa để tăng tốc độ xử lý cho doanh nghiệp. BIDV chấp nhận các hồ sơ scan gửi qua thư điện tử (email) tới email nội bộ của BIDV, hồ sơ ký số gửi qua chương trình ngân hàng điện tử BIDV iBank để hỗ trợ khách hàng giao dịch trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các hoạt động đã hỗ trợ rất tích cực các chi nhánh để duy trì hoạt động, phục vụ khách hàng trong suốt nhiều tháng giãn cách. BIDV liên tục nghiên cứu và đưa ra các tính năng mới trên chương trình ngân hàng số dành cho doanh nghiệp BIDV iBank như chuyển các hồ sơ đề nghị liên quan đến tài trợ thương mại, đề xuất giải ngân, phát hành bảo lãnh, chuyển tiền quốc tế đi, thanh toán lương tự động,… để hỗ trợ khách hàng tiết giảm thời gian, thủ tục, chi phí giao dịch với ngân hàng. BIDV cũng tập trung đẩy mạnh tư vấn các giải pháp tài chính phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng doanh nghiệp để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả quản trị tài chính cho doanh nghiệp thông qua các sản phẩm như quản lý dòng tiền tập trung, tài khoản định danh, kết nối phần mềm ERP của doanh nghiệp với hệ thống iBank của BIDV. 

Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới chính BIDV khi hoạt động của ngân hàng bị gián đoạn do giãn cách xã hội, cán bộ và người thân cán bộ BIDV cũng không tránh được bị lây lan bởi dịch bệnh,.. Trong giai đoạn đầy thử thách của đất nước, Đảng bộ và toàn hệ thống BIDV đã thể hiện bản lĩnh, tình đoàn kết, thể hiện cốt cách, truyền thống văn hóa BIDV; khả năng chống chịu, vượt qua mọi thách thức để khắc phục những khó khăn của hệ thống, dành nguồn lực, tâm huyết để đồng lòng, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đóng góp cho sự ổn định và phát triển của nền kinh tế đất nước.

Tiên phong sáng tạo chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững

Tháng 8/2020, Đảng bộ BIDV đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Đại hội Đảng bộ BIDV nhận định, giai đoạn 2020 - 2025, tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới phức tạp hơn đòi hỏi toàn Đảng bộ phải nâng cao quyết tâm chính trị, nỗ lực hơn nữa để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt trong xu hướng phát triển tài chính - ngân hàng số, gồm cả thanh toán không tiền mặt, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số và Phát triển tài chính xanh.

Ban Chấp hành Đảng bộ BIDV nhiệm kỳ 2020 – 2025

 Bám sát chủ trương, định hướng tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BIDV lần thứ XIV, BIDV tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng hiệu quả, bền vững, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp nói chung cũng như doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nói riêng. Riêng trong năm 2023, BIDV tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua điều chỉnh giảm sàn lãi suất cho vay 4 lần với mức giảm từ 1,5-2,0%/năm. Đồng thời, chủ động thiết kế và ban hành nhiều gói tín dụng ngắn hạn, trung dài hạn với lãi suất ưu đãi từ 0,5-2%/năm, quy mô lên tới hơn 300.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi, duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 và văn bản số 2308/NHNN-TD của NHNN, BIDV đã tham gia với quy mô là 30.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. Bên cạnh đó, BIDV cũng chủ động cân đối nguồn vốn và ban hành gói tín dụng với quy mô 20.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại với lãi suất từ 8,5%/năm đối với chủ đầu tư và từ 7,8%/năm đối với người mua nhà.

Song song với việc thực hiện thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, BIDV cũng tiếp tục thể hiện trách nhiệm trong việc tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu đối với ngành Lâm sản và Thủy sản theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 15/06/2023, thông báo 167/TB-VPCP ngày 01/05/2023, Văn bản số 4960/VPCP-KTTH ngày 05/07/2023 và Văn bản 5631/NHNN-TD ngày 14/07/2023 của NHNN bằng cách tham gia Chương trình hỗ trợ vốn tín dụng 15.000 tỷ đồng, theo đó, BIDV đã tham gia với quy mô 3.000 tỷ đồng và lãi suất cho vay VNĐ thấp hơn 1%-2% so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của BIDV từng thời kỳ.

Với mục tiêu số hóa các giải pháp tài chính giúp giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, BIDV tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và đẩy mạnh đưa các sản phẩm dịch vụ trên kênh số. Cụ thể, BIDV nâng cấp và ra mắt ngân hàng số phiên bản hoàn toàn mới dành cho doanh nghiệp Omni BIDV iBank; phát triển mở rộng dịch vụ BIDV iConnect BIDV; là ngân hàng đầu tiên trên thị trường về cung cấp giải pháp tài chính toàn diện trong lĩnh vực tài trợ chuỗi cung ứng, thu hút nhiều khách hàng vệ tinh là nhà cung cấp, nhà phân phối trong các lĩnh vực ngành nghề đa dạng. Mới đây, BIDV đã triển khai chương trình phần mềm BIDV SCF, mang đến tiện ích và tối ưu trải nghiệm của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng như rút ngắn quy trình thanh toán, tạo báo cáo giao dịch đa chiều, giúp tối đa hóa hiệu quả với tính an toàn, bảo mật cao.

BIDV tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và đẩy mạnh đưa các sản phẩm dịch vụ trên kênh số 

BIDV dành tặng các chương trình ưu đãi để khách hàng trải nghiệm và sử dụng các tiện ích từ kênh số như chương trình DigiUp dành cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng ngân hàng số BIDV iBank, BIDV iConnect với nhiều loại phí được miễn/giảm; chương trình Trade Booming ưu đãi vượt trội về tỷ giá, phí tài trợ thương mại, phí chuyển tiền quốc tế cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; chương trình SCFast với các chính sách hấp dẫn dành cho khách hàng chuỗi cung ứng; … Ngoài ra các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể truy cập nền tảng số SMEasy (https://smeasy.bidv.com.vn) – để nhận được các hỗ trợ, tư vấn về các giải pháp dịch vụ tài chính và phi tài chính dành cho doanh nghiệp, tặng phần mềm ERP Misa, KIU...

Với định hướng phát triển tài chính xanh, BIDV luôn tiên phong thực thi hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc thúc đẩy phát triển tín dụng xanh, ngân hàng xanh; sẵn sàng đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh quốc gia, hướng tới phát triển bền vững. 

Ngày 03/10/2023, Đảng ủy BIDV đã ban hành Nghị quyết thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và chiến lược quốc gia về biến đối khí hậu giai đoạn đến năm 2050, nghị quyết số 27-NQ/DU xác định tầm nhìn định hướng ESG tại BIDV. Đồng thời BIDV cũng thành lập Ban chỉ đạo ESG trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy đồng thời là người đứng đầu Ban chỉ đạo xây dựng và triển khai chiến lược ESG tại BIDV.  

Từ năm 2018, BIDV là ngân hàng trong nước đầu tiên ban hành Khung quản lý rủi ro Môi trường và Xã hội áp dụng cho các dự án, khách hàng tiếp nhận nguồn vốn quốc tế, đồng thời, khuyến khích các dự án vay vốn từ BIDV thực hiện. Tháng 2/2023, BIDV là ngân hàng đầu tiên công bố Khung Khoản vay bền vững để cung cấp các sản phẩm khoản vay xanh, xã hội, liên kết bền vững cho các khách hàng doanh nghiệp trong nước. Vào tháng 5/2023, BIDV đã ban hành Quy định Quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng để thực hiện theo hướng dẫn của NHNN tại Thông tư 17/2022… Mới đây BIDV là ngân hàng đầu tiên ban hành Khung Trái phiếu xanh (Green Bond Framework) theo nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA Green Bond Principles).

BIDV luôn tích cực trao đổi thông tin, hợp tác với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng nhằm kết nối các cơ hội triển khai tài chính bền vững; chú trọng tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phát triển bền vững để triển khai nguồn vốn xanh tại Việt Nam. Cụ thể, BIDV đã triển khai thành công các nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) có yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình cho vay từ năm 1996; Khoản vay 300 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng các yêu cầu về môi trường - xã hội; Chương trình Hạn mức tín dụng xanh SUNREF 100 triệu USD từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)...

BIDV tiên phong ban hành “Khung Khoản vay bền vững”

Tính đến cuối năm 2022, BIDV là ngân hàng dẫn đầu thị trường về tài trợ lĩnh vực xanh với 1.718 dự án, dư nợ tín dụng/bảo lãnh đạt 2,7 tỷ USD, chiếm 4,3% tổng dư nợ tín dụng của BIDV và 13% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực xanh toàn bộ nền kinh tế. BIDV hiện cũng là định chế tài chính trong nước duy nhất ký kết MOU với Bộ Tài nguyên và Môi trường về thúc đẩy phát triển tài chính xanh bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hướng tới hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh doanh tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BIDV lần thứ XIV, Đảng bộ BIDV xác định tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới phức tạp hơn, toàn Đảng bộ BIDVnâng cao quyết tâm chính trị, nỗ lực hơn nữa để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mục tiêu phát triển xanh, phát triển bền vững.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu