Bị xếp vào nhóm nợ xấu, nhà đầu tư và ngân hàng cùng “chịu trận”
(THPL) - Ngày 31/10/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức toạ đàm với các nội dung “Tháo gỡ bất cập dự án PPP hạ tầng giao thông” và “Cơ hội và thách thức nhà thầu tham gia cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2”.
Tin liên quan
- Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 21/11: Vàng trong nước bật tăng mạnh
» Dự án Văn Phú Star City không thuộc sở hữu của Văn Phú – Invest
» Thanh Hóa: Yêu cầu đẩy nhanh thực hiện dự án bị chậm tiến độ 15 năm
» Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo thanh tra, xử lý các dự án 'treo'
Toạ đàm có sự tham dự của đông đảo đại biểu, khách mời là các chuyên gia, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp dự án, các nhà thầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.
Các chuyên gia, doanh nghiệp đã thảo luận về những bất cập cần được giải quyết của các dự án PPP giao thông hiện nay. Trong đó đáng chú ý là Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91.
Ông Nguyễn Văn Khang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư QL91: “Hợp đồng tín dụng bị xếp vào nhóm 5. Điều này ảnh hưởng đến chủ đầu tư, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của chúng tôi, ảnh hưởng đến cả ngân hàng. Ngân hàng tín dụng cũng thừa nhận cho biết hiện giờ xếp vào nhóm nợ xấu không chỉ riêng nhà đầu tư mà ngân hàng cũng ảnh hưởng.
Phải có chính sách riêng đối với dự án BOT này. Nếu chỉ đàm phán giữ nhà đầu tư và ngân hàng là chưa đủ. Chúng tôi có nhiều văn bản đối với ngân hàng thương mai, họ trình lên ngân hàng Nhà nước thì ngân hàng Nhà nước nói không được vì phải thực hiện theo luật, theo thông tư. Chính phủ không có chỉ đạo thì không giải quyết được. Tôi thiết nghĩ cần đề xuất Chính phủ kiến nghị Quốc hội có chỉ đạo cụ thể không thì không giải quyết được vấn đề này. Nếu không làm sớm nhà đầu tư sẽ lâm vào vỡ nợ, phá sản”.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT tại số 10947/VPCP-KTN ngày 27/12/2013. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án khả thi15 với chiều dài khoảng 30 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.588 tỷ đồng, sử dụng trạm T1 (tại Km16+905, Quốc lộ 91) để hoàn vốn đầu tư, thời gian thu phí khoảng 15 năm 9 tháng 25 ngày. Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành khai thác từ tháng 4 năm 2016.
Năm 2014, do Quốc lộ 91B đoạn Km0 - Km15+793 bị hư hỏng, xuống cấp nhưng không bố trí được vốn ngân sách để cải tạo, sửa chữa. Trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành và địa phương, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý16 bổ sung mở rộng và tăng cường nền mặt đường Quốc lộ 91B đoạn Km0 - Km15+793 vào dự án BOT, đồng thời bổ sung trạm thu phí T2 đặt tại Km50+050 QL 91 để thu phí hoàn vốn.
Tháng 5 tháng 2019, sau khi thông xe cầu Vàm Cống, các phương tiện đi từ tỉnh Đồng Tháp sang tỉnh An Giang theo Quốc lộ 80 phải đi qua trạm thu phí T2 (sử dụng khoảng 700m của dự án BOT) đã phản ứng, tụ tập phản đối và cản trở việc thu phí, gây mất an ninh trật tự khu vực trạm thu phí T2, đây chính là bất cập cần phải xử lý triệt để theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước tình hình đó, trạm thu phí T2 phải dừng thu phí từ tháng 5 năm 2019 đến nay.
Quá trình xử lý bất cập tại trạm T2, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với địa phương nghiên cứu phương án xóa bỏ trạm T2 và bố trí vốn nhà nước thanh toán phần đầu tư bổ sung đoạn Km0 - Km15+793 Quốc lộ 91B, nhà đầu tư tiếp tục thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn cho dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889 như Hợp đồng BOT ban đầu. Tuy nhiên, phương án này không khả thi do trong khu vực dự án đã phát sinh các tuyến đường song hành, các tuyến kết nối, các phương tiện được sử dụng không mất phí nên dẫn đến phân chia lưu lượng, không bảo đảm hiệu quả tài chính. Bên cạnh đó, việc giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm, việc dừng thu phí để giãn cách do đại dịch Covid-19, việc chưa được tăng phí theo đúng lộ trình đã ký kết… cũng tác động không nhỏ đến hiệu quả tài chính của dự án.
Doanh nghiệp dự án kiến nghị cho phép chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí ngân sách nhà nước (khoảng 1.879 tỷ đồng) để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Mai Anh
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Tìm hiểu thêm cẩu xoay 360 Minh Long
- Italy 750 là vàng hay bạc
- Bảng vẽ biệt thự dự án LA Home