14:59 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bí mật sau chuyện đền bù và phiên tòa chưa có hồi kết

09:45 12/04/2019

(THPL) - Sống gần hết đời người, bà Lê Thị Thập, trú tại Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh - người có công với cách mạng tưởng được an nhàn vẫn chưa thể hết những lo âu, trăn trở từng ngày về một phiên tòa bao giờ sẽ diễn ra và vụ việc của bà bao giờ sẽ đến hồi kết.

Bà Lê Thị Thập phản ánh: “Đất ở của tôi được Hợp tác xã Tây Đài cấp và sử dụng ổn định trước năm 1980 và không có tranh chấp với ai. Thế nhưng cuộc sống yên bình của tôi chấm dứt kể từ năm 2011 khi diện tích đất của tôi bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng đường quốc lộ 15A (tỉnh lộ 3) bị tính thiếu".

Cụ thể, biên bản kiểm kê mà Hội đồng bồi thường dự án của huyện Thạch Hà lập chỉ tính diện tích bồi thường là 68,8 m2 trong khi diện tích thực tế đúng phải bồi thường là 150,6m2( dài 24,1m x sâu 6,25m)”.

Bà Lê Thị Thập phản ánh với chúng tôi.

Không đồng ý ký biên bản kiểm kê, bà Thập khiếu nại diện tích đất bị mất, quá trình khiếu nại bà mới biết được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đã cắt 6m chiều dài đất bám đường của bà để bồi thường cho anh Nguyễn Hữu Minh. Điều đặc biệt là mục chữ ký của bà trong biên bản kiểm kê đã có người ký thay.

Bà Thập đưa ra bản phô tô biên bản kiểm kê và tiếp tục phân trần: “do không đồng ý với sự việc trên, tôi đã khiếu nại đề nghị giám định chữ ký, kết luận giám định xác định chữ ký “Lê Thị Thập” trong biên bản kiểm kê là giả mạo, thế nhưng ai là người ký ? đến nay vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, không có bất cứ cá nhân, cơ quan có thẩm quyền nào nhận trách nhiệm hay điều tra làm rõ.

Sự việc khiếu nại kéo dài không được giải quyết thỏa đáng, Đến cuối năm 2015, bà nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã thụ lý vụ án vào ngày 07 tháng 3 năm 2016 và có quyết định đưa vụ án ra xét xử sau đó tạm đình chỉ cho đến nay mặc cho bà Thập đã nộp đơn đề nghị Tòa án tiếp tục xét xử vụ án hồi tháng 11 năm 2018 và nhiều lần bà đến Tòa tìm gặp Thẩm phán đề nghị đưa vụ án ra xét xử nhưng không được chấp nhận.

Bà Thập bức xúc: “Thẩm phán nhiều lần khuyên tôi già rồi nên rút đơn đi, đất của bà thì bà ở không ai đến tranh giành, xử ra ảnh hưởng cán bộ, nếu bà vẫn muốn xử thì phải làm giấy cam kết không khiếu nại bản án dân sự số 09/DSPT ngày 26/02/1990 thì Tòa mới đưa vụ án ra xét xử”.

Có dấu hiệu làm giả chữ ký tên "Lê Thị Thập.

Liên quan đến bản án dân sự số 09/DSPT, có hay không việc tồn tại một bản án xử chia tài sản giữa bà Thập và ông Mậu (cha anh Nguyễn Hữu Minh) hơn 21 năm mà bị đơn là bà Thập không hề biết? Có nội dung cắt một phần đất của bà Thập chia cho ông Mậu, có hẳn hồ sơ thi hành án mà bà Thập cho rằng không có việc thi hành án trên thực tế, ông Mậu và gia đình ông sống gần nhà bà cũng không hay biết có bản án này mà còn đến giúp con bà Thập làm nhà trên phần đất được chia cho ông Mậu theo bản án trên. Ngoài ra, các đợt giải phóng mặt bằng mở rộng đường trước đây đều bồi thường cho bà Thập.

Để làm sáng tỏ sự việc có bản án này hay không, nhiều đơn thư của bà đã được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, kết quả không tìm thấy bản án tái thẩm hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại theo nội dung đề cập trong bản án phúc thẩm trên. Bản án Phúc thẩm đến nay cũng không có cơ quan có thẩm quyền nào lưu giữ ngoại trừ Chi cục thi hành án dân sự huyện Thạch Hà cung cấp bản án nhưng không phải là bản gốc.

Không tìm thấy bản án gốc và hồ sơ vụ án giữa ông Mậu – bà Thập, mọi thứ như đi vào bế tắc, cơ quan tiến hành tố tụng không dám đưa vụ án ra xét xử bởi chính họ cũng không biết được sự thật có tồn tại bản án xử phân chia đất của bà Thập cho ông Mậu không, hệ lụy của một phán quyết là rất lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân, sự công bằng của pháp luật, nhưng không đưa vụ án ra xét xử thì quyền lợi và tinh thần của bà Lê Thị Thập còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án kéo dài, sự chờ đợi mỏi mòn của một con người đã ở tuổi thất thập cổ lai hi như bà đến được bao giờ?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Trần Nhật

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu