19:47 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh viện Nhiệt đới: Bệnh viện đầu ngành trong nhiễm trùng – truyền nhiễm tại TP. HCM

23:20 19/05/2017

(THPL) - Bệnh viện Nhiệt đới được nhiều người dân trên địa bàn TPHCM cũng như các tỉnh lân cận biết đến với những dịch vụ y tế chất lượng. Các Khoa lâm sàng và Hồi sức cấp cứu được trang bị các máy móc trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt được yêu cầu chẩn đoán, điều trị và hồi sức cấp cứu các bệnh nhiễm trùng-truyền nhiễm. Đặc biệt, Khoa xét nghiệm được xây dựng năm 2002 theo dự án chuyên sâu, hợp tác với Đơn vị lâm sàng Đại học Oxford, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hàng năm Bệnh viện đã khám và điều trị khoảng trên 150.000 lượt bệnh nhân ngoại trú với tổng số ngày điều trị ngoại trú đạt trên 600.000. Chỉ tiêu giường bệnh nội trú đạt trên 100%, với tổng số ngày điều trị của người bệnh nội trú đạt 188.000. Số ngày điều trị trung bình một bệnh nhân từ 5-6 ngày. Công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 100%. Công tác khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi đạt trung bình 10.000 lượt/năm.

Với mục tiêu duy trì việc thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Nhiệt đới không ngừng phát triển các phương tiện xét nghiệm kỹ thuật cao trong chuẩn đoán và điều trị; áp dụng những thành quả nghiên cứu khoa học, hạ tỷ lệ tử vong và thời gian điều trị đối với một số bệnh nhiễm trùng. Bệnh viện thực hiện hiệu quả mô hình kết hợp Viện-Trường với 3 bộ môn có văn phòng & giảng viên tại bệnh viện (Bộ môn Nhiễm, Bộ môn Ký sinh trùng Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ môn Nhiễm Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thường xuyên tiếp nhận và hướng dẫn thực hành cho sinh viên, học viên đại học và sau đại học, kể cả các kỹ thuật viên xét nghiệm trung cấp và hơn 700 học sinh điều dưỡng của 2 trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và Trung học kỹ thuật Phương Nam.

Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, Bệnh viện Nhiệt đới luôn thực hiện hiệu quả những chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học với các tổ chức AUPELF-UREF Pháp, Đại học Nagoya Nhật Bản (1994); các dự án hợp tác về nghiên cứu, chăm sóc, điều trị các bệnh nhiễm trùng - truyền nhiễm như: dự án tham vấn, cấp thuốc ARV miễn phí, chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS với tổ chức Esther Pháp, CDC Hoa Kỳ, VCHAP, HAIVN – Đại Học Harward, Quỹ toàn cầu; dự án khảo sát kháng thuốc ARV trên BN nhiễm HIV/AIDS chưa điều trị với tổ chức ACC Nhật Bản; các chương trình nghiên cứu về bệnh sốt xuất huyết, sốt rét với Tổ chức Y tế thế giới; nghiên cứu điều trị Oseltamivir các trường hợp nhiễm cúm Influenza nặng với Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ; chương trình huấn luyện đào tạo các bệnh truyền nhiễm mới nổi cho BS với Trung tâm Y khoa quốc tế Nhật Bản IMCJ; dự án hợp tác nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng – nhiệt đới với Đại Học Oxford Anh quốc.

Bệnh viện đã bắt đầu thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (Anh quốc) do tổ chức Wellcome Trust tài trợ từ năm 1991 trong lãnh vực điều trị bệnh sốt rét ác tính, lúc bấy giờ đang gây tử vong cho hàng ngàn bệnh nhân tại Việt Nam. Hai dự án gần đây nhất được Thủ Tướng Chính Phủ Việt Nam phê duyệt là Dự Án Xây Dựng và Trang Bị Phòng Xét nghiêm Chuyên Sâu (2000-2002) và Dự Án Nghiên Cứu Những Bệnh Nhiễm Trùng Trầm Trọng tại Việt Nam (2004- 2009) với tổng kinh phí lên đến trên 7 triệu USD.

Dự án đã hỗ trợ xây dựng và đưa vào hoạt động Khoa Xét Nghiệm Kỹ Thuật Cao bao gồm các phòng xét nghiệm thường quy của bệnh viện, các phòng xét nghiệm nghiên cứu chuyên sâu thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán và nghiên cứu để đối phó với một số bệnh nhiễm trùng & truyền nhiễm quan trọng. Thông qua chương trình hợp tác, BV Nhiệt đới có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên y tế bằng các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn (tiến sĩ, thạc sĩ tại nước ngoài), củng cố hoàn thiện một số trang thiết bị xét nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ chuyên môn – kỹ thuật và chỉ đạo tuyến dưới. Qua chương trình nghiên cứu, Đơn Vị Nghiên Cứu Lâm Sàng Đại Học Oxford tại Việt Nam đã cùng Bệnh viện bệnh nhiệt đới công bố trên 500 bài báo nghiên cứu y học về bệnh nhiễm trùng – bệnh nhiệt đới trên các tạp chí y khoa nổi tiếng trên thế giới như Nature, Science, New England Journal of Medicine, The Lancet, American Journal of Tropical Medicine and Hygiene...

Kết quả nghiên cứu cũng đã được trình bày tại nhiều hội nghị - hội thảo trong và ngoài nước và được sử dụng để làm chứng cứ cho nhiều khuyến cáo về chẩn đoán và điều trị ở mức độ quốc gia và quốc tế (Sốt rét, Sốt xuất huyết, Cúm A/H5N1…). Qua hợp tác, nhiều cơ sở điều trị như khoa Hồi sức tích cực-Chống độc người lớn, Hồi sức tích cực-Chống độc trẻ em, được nâng cấp; nhiều trang thiết bị y tế được cung cấp (Phòng cách ly áp lực âm tại Nhiễm D), nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị được hoàn thiện. Nhiều bác sĩ và chuyên gia nước ngoài, qua những nghiên cứu tại Việt Nam, trở thành những chuyên gia đầu ngành, giáo sư của các đại học Oxford, Cambridge, London…

Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu những bệnh nhiễm trùng quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam” giai đoạn 2010 – 2020 hợp tác với Trung tâm Y học Nhiệt Đới/Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại Học Oxford Anh Quốc đã được UBNDTP phê duyệt ngày 02/11/2010 với mục tiêu giảm thiểu bệnh nhiễm trùng tại Việt Nam bằng giải pháp kết hợp nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học, liên kết với nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, đồng thời, giúp giải quyết nâng cao chất lượng của việc chẩn đoán, điều trị và dự phòng các bệnh nhiễm trùng quan trọng có tác động đến sức khỏe của người dân.

Là 1 bệnh viện không ngừng nỗ lực trong lĩnh vực điều trị các bệnh nhiễm trùng – truyền nhiễm, BV Nhiệt đới luôn nhận được sự tin cậy của bệnh nhân tại TP. HCM và các khu vực lân cạnh

Với những nỗ lực đó, bệnh viện Nhiệt đới luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu khám, điều trị các loại bệnh nhiễm trùng và truyền nhiễm cho người bệnh nội, ngoại trú, duy trì việc thực hiện tốt các quy chế bệnh viện, không ngừng phát triển các phương tiện xét nghiệm kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị. Áp dụng những thành quả NCKH, hạ tỷ lệ tử vong và thời gian điều trị một số bệnh nhiễm như: Bệnh sốt rét: tỷ lệ tử vong giảm từ 30 - 35% xuống còn 15 - 20%. Bệnh uốn ván: tỷ lệ tử vong giảm từ 20 - 25% xuống còn 5 – 7 %. Thời gian điều trị sốt rét từ 10- 14 ngày giảm còn 5 ngày. Thực hiện công tác chăm sóc điều trị, cấp thuốc kháng retrovirus cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Tổ chức giám định AIDS giai đoạn cuối cho các học viên của các trường, trại chuyển đến và thực hiện công tác khám, theo dõi và cấp thuốc điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV cho CBVC bị tai nạn nghề nghiệp với hơn 160 trường hợp mỗi năm.

Chính vì vậy, bệnh viện Nhiệt đới luôn vinh dự nhận được các bằng khen, cờ thi đua, huân chương lao động của Nhà nước, Chính phủ cấp tặng về những cống hiến xuất sắc của mình. Nhận được lòng tin của bệnh nhân, những nỗ lực cố gắng trong nghiên cứu, hợp tác KHKT, khám chữa bệnh của tập thể cán bộ nhân viên bệnh viện Nhiệt đới bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Mong rằng, BV sẽ dựa trên nền tảng những gì đã được đó, tiếp tục phát huy hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình, xứng đáng là một bệnh viện loại 1 chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực nhiễm trùng – truyền nhiễm của Sở y tế TP. HCM.

 Theo BVNĐ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu