05:29 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh viện Bãi Cháy gắp thành công chiếc răng giả rơi vào phế quản bệnh nhân

19:10 17/02/2023

(THPL) - Mới đây, các bác sĩ Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã nội soi can thiệp gắp thành công một chiếc răng giả nằm sâu trong lòng phế quản cho bệnh nhân V.V.K (56 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Theo tìm hiểu, trước khi nhập viện, bệnh nhân bị ho sặc, tức ngực, khó thở. Dựa vào kết quả chụp CT scanner lồng ngực, các bác sĩ phát hiện vị trí phế quản phải của bệnh nhân có hình ảnh dị vật phản quang kích thước 17x12mm. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp nội soi phế quản để gắp dị vật.

Quá trình nội soi lòng phế quản, ê-kíp can thiệp phát hiện một chiếc răng giả rơi vào gốc phế quản phải, vị trí tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của các trang thiết bị nội soi hiện đại, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật, hút rửa sạch phế quản cho người bệnh. Sau can thiệp 24h, bệnh nhân tỉnh táo, phổi thông khí tốt, sức khỏe ổn định.

Các bác sĩ tiến hành gắp dị vật, hút rửa sạch phế quản cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Chiếc răng giả được lấy ra từ phế quản bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phạm Thị Út Trang,  Phó trưởng Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết dị vật đường thở, đặc biệt là những vật có tính sắc nhọn, nếu không được can thiệp, xử trí kịp thời, nằm lâu trong lòng phế quản có thể gây tổn thương thùy phổi. Điều này dẫn đến tình trạng viêm mủ, nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải đối mặt với những nguy cơ biến chứng đe dọa sức khỏe, tính mạng như áp-xe phổi, tràn mủ màng phổi, thủng phế quản, tràn khí màng phổi hoặc tắc nghẽn đường thở.

Các bác sĩ khuyến cáo khi bị hóc dị vật như mảnh xương, hạt hoa quả, thức ăn, người dân không nên cố gắng khạc, dùng tay móc, nuốt miếng thức ăn to hoặc chữa mẹo. Những việc làm này sẽ làm cho niêm mạc họng bị trầy xước, chảy máu, dễ nhiễm trùng, dị vật có thể bị mắc sâu hơn và rơi vào vị trí nguy hiểm.

Liên quan đến dị vật đường thở, trước đó ngày 14/2, phòng khám Cấp cứu lưu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.G.H, 6 tháng tuổi (hộ khẩu tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng, ho cơn, nôn ra máu .

Qua thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị hóc dị vật thực quản, niêm mạc thực quản 1/3 trên nơi dị vật đang nằm bị phù nề xung huyết chèn ép thanh – khí quản khiến bệnh nhi suy hô hấp. Ngay lập tức, các bác sĩ đã chỉ định thực hiện thông khí đường thờ và nội soi cấp cứu gắp dị vật là mặt dây chuyền kim loại kích thước 2×2 cm. Sau thủ thuật, trẻ đã qua cơn nguy hiểm và hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu