01:52 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh nhân khổ sở vì hóc xương cá nhưng bị chẩn đoán nhầm lao phổi

21:27 22/06/2017

(THPL) – Người đàn ông 52 tuổi tại Bình Dương bị hóc xương cá nên khó thở, ho sặc, khám nhiều nơi và các bác sĩ cho toa thuốc 5 ngày nhưng uống không khỏi.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM vừa lấy một chiếc xương cá lóc hình chiếc dù nằm trong phế quản thùy dưới, bên phổi phải của bệnh nhân gây tức ngực khó thở. Trước đó, bệnh nhân đi nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh nên được chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi.

Bệnh nhân nam (P.H.T) 52 tuổi, ngụ ở tỉnh Bình Dương được giới thiệu lên Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh sau khi đi nhiều bác sĩ mà vẫn không tìm ra được nguyên nhân ông bị ho, khó thở và đau tức ngực.

Bệnh nhân này cho biết: đến các cơ sở y tế, ông cũng khai tình trạng khó thở, đau tức ngực, ho có đờm sau khi bị sặc xương cá lóc. Tuy nhiên, các bác sĩ cho toa thuốc 5 ngày uống không khỏi.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau mổ. Ảnh: Vnexpress

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng, BS CKII Dương Thanh Hồng, Trưởng khoa tai - đầu mặt cổ cho hay, qua các xét nghiệm và nội soi phát hiện có chiếc xương cá lóc dài 1,5 cm, hình thù giống chiếc dù, mắc trong phổi người bệnh.

Xương cá nằm ở phế quản thùy dưới phổi phải, là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm và gây ứ khí. Để tránh các tổn thương cho phổi, các bác sĩ đã xoay đầu xương cá rồi mới lấy ra ngoài.

Theo BS Hồng, các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở của ông Nam, khi uống kháng sinh vào sẽ đỡ, sau đó lại tái diễn, dễ khiến các bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm.

Nếu dị vật vào thanh quản, đường thở bị bít lại, sẽ gây ho, khó thở, khàn tiếng, bứt rứt, vật vã, còn khi vào khí quản sẽ gây khó thở từng cơn. Dị vật khi vào phế quản gây khó thở, giống như viêm phế quản hay viêm phổi nên dễ chẩn đoán nhầm.

Bác sỹ Hồng cho biết thêm, khó khăn nhất trong việc lấy dị vật xương cá ra khỏi phổi của bệnh nhân do áp lực âm từ phế quản hút chặt xương cá hình chiếc dù cắm ngược vào thùy phổi. Do đó, việc nội soi phải được tiến hành hết sức cẩn thận.

Sau 30 phút, dị vật cũng được lấy ra. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và sớm xuất viện.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu