19:36 ngày 05/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bến Tre: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018

09:34 09/01/2018

(THPL) - Năm 2017, tỉnh Bến Tre là năm nằm trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Năm 2018 sẽ là năm “tăng tốc” và cũng là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ của tỉnh nhằm tiếp tục đẩy mạnh tăng thu nhập, giúp chuyển dịch cơ cấu đạt cả 3 khu vực, đặc biệt là kéo giảm tỷ trọng nông nghiệp, nâng tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng trên 20%.

Năm 2017 những dấu ấn đáng khích lệ

Ông Cao Văn Trọng, Phó bí thư – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre.
Ông Cao Văn Trọng, Phó bí thư – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre.

Thực hiện theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ, hiện nay tỉnh Bến Tre đã đạt 22/24 chỉ tiêu Còn 2 chỉ tiêu là tổng vốn đầu tư toàn xã hội và thu nhập bình quân đầu người. Riêng chỉ tiêu về an toàn giao thông, ban đầu được đánh giá là không đạt nhưng đến ngày 15-12-2017 thì kết quả đạt trên cả 3 lĩnh vực (số vụ, số người bị thương và số người chết), kéo giảm từ 5 - 10% theo mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ. Cải cách tư pháp, cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh. Nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; tội phạm, tai nạn giao thông giảm. Lĩnh vực văn hoá, xã hội có tiến bộ; các chính sách ưu đãi đối với người có công, gia đình chính sách thực hiện kịp thời, đúng quy định. 

Theo ông Cao Văn Trọng, Phó bí thư tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết :Trong việc khắc phục hạn mặn, sau thiên tai hạn mặn năm 2016, người dân đã quan tâm đến việc mua sắm các dụng cụ để trữ nước mưa, nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất. MTTQ các cấp và các ngành, đoàn thể, các địa phương đã tích cực vận động và nhận được sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân trong việc xây dựng, hỗ trợ các thiết bị trữ nước mưa, nước ngọt cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Doanh nghiệp (DN) quan tâm đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước. Đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, trong đó nuôi trồng thủy sản và đánh bắt phát triển khá tốt, giúp tăng trưởng đạt 3,9%. Bên cạnh đó, công nghiệp cũng thuận lợi, đến thời điểm này, các khu công nghiệp (KCN) đã lấp đầy. Đặc biệt, Cụm công nghiệp Long Phước vừa được mở rộng (kế bên KCN Giao Long), đã có DN đầu tư xây dựng nhà máy bia, dự kiến tháng 6-2018 sẽ khởi động. DN chế biến trái cây Thuận Phong đã đầu tư và sản xuất thử. Tỉnh đang giải quyết đất cho nhà đầu tư tái tạo nước thải sau khi lọc (tại KCN Giao Long) để trở thành nguồn cung cấp nước sạch, tạo điều kiện giúp đảm bảo nguồn nước ngọt cung cấp cho các DN đang sản xuất, kinh doanh trong KCN khi có mặn xảy ra. Ngoài ra, lĩnh vực thương mại có bước phát triển ngoạn mục, đặc biệt là mạng lưới bán lẻ đã hình thành thông suốt. Song hành đó là việc phát triển du lịch được khuyến khích và được xem là ngành kinh tế mũi nhọn… Tất cả những điều kiện đó đã thúc đẩy sự phát triển chung, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Năm 2018 “tăng tốc” với những giải pháp trọng tâm

Toàn cảnh KDL Cồn Phụng Bến Tre
Toàn cảnh KDL Cồn Phụng Bến Tre.

Triển khai, thực hiện tốt Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 và Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của Tỉnh uỷ Bến Tre. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. Thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển ngư - nông - lâm nghiệp của tỉnh. Phát triển nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh theo quy hoạch, đảm bảo các điều kiện nuôi theo quy định. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, nâng cao hơn giá trị lĩnh vực lâm nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo thực chất, toàn diện.

Qua đó, UBND tỉnh cũng đã xác định tinh thần năm 2018 là năm “tăng tốc”, với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 7%, tiếp tục đẩy mạnh tăng thu nhập, giúp chuyển dịch cơ cấu đạt cả 3 khu vực, đặc biệt là kéo giảm tỷ trọng nông nghiệp, nâng tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng trên 20%. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh sẽ quyết tâm triển khai thực hiện cho được Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi, đối với 8 nông sản chủ lực của tỉnh, chú trọng xây dựng chỉ dẫn địa lý cho bưởi da xanh, dừa. Những mục tiêu mà năm 2017 chưa thành công thì cố gắng làm được trong năm 2018 để thúc đẩy phát triển bền vững.

Nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện, quyết tâm cao các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XII về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới. Rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; duy trì, nâng chất các trường đã đạt chuẩn. Tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện.

Tỉnh Bến Tre tiếp tục mở rộng và khai thác Cụm công nghiệp Long Phước và lấp đầy, đồng thời triển khai giải phóng mặt bằng KCN Phú Thuận (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt). Thương mại sẽ được tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ, đặc biệt là hệ thống chuỗi các siêu thị sẽ mở rộng xuống các huyện. Trong đó, đặc biệt là khu dân cư đô thị và thương mại tại Bình Đại của Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc, các siêu thị ở Mỏ Cày Nam và Ba Tri, chương trình toạ đàm nói chuyện chuyên đề khởi nghiệp của huyện Mõ Cày Bắc… sẽ tạo ra tiền lề và nguồn lực mới trong phát triển dịch vụ. Đồng thời, việc thực hiện Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tại Châu Thành sẽ hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ về du lịch toàn tỉnh. Như vậy, khu vực II và III sẽ không ngừng phát triển.

Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai. Xây dựng đề án, quy hoạch bố trí dân cư phòng, tránh thiên tai, nhất là vùng có nguy cơ sụp lún, sạt lở, nước dâng cao. Bên cạnh đó, Bến Tre luôn thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững; đặc biệt quan tâm các hộ gia đình chính sách, đảng viên hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chính sách đối với người có công với cách mạng; đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Rà soát, nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Ông Cao Văn Trọng, Phó bí thư tỉnh uỷ- Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, còn cho biết ông luôn kỳ vọng sự quyết tâm đoàn kết, đồng lòng của toàn đảng bộ, toàn dân, toàn quân sẽ là động lực, điều kiện quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu