20:16 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi công tòa nhà "siêu tốc" ở Bến Lức - Long An: Công ty CJ Vina Agri “cầm đèn chạy trước ô tô”?

14:27 30/11/2018

(THPL) - Làm việc với giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An và phòng KTHT huyện Bến Lức, chúng tôi được cung cấp giấy phép xây dựng, lệnh khởi công, hồ sơ thiết kế của tòa nhà văn phòng phức hợp thuộc dự án nhà máy sản xuất thức ăn gia súc và thủy sản của công ty CJ Vina Agri. Được biết, tòa nhà này được sở Xây dựng tỉnh Long An cấp giấy phép xây dựng ngày 23/5/2018. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, công ty này đã hoàn thành xong hạng mục xây dựng với một diện tích lớn. Sau khi tham khảo một số đơn vị thiết kế thi công, giám sát công trình, chúng tôi đặt câu hỏi liệu rằng công trình này được xây dựng trước khi được cấp giấy phép, “cầm đèn chạy trước ô tô” ? Qua đó, đề nghị các sở ban ngành liên quan tại Long An xem xét làm rõ.

Tại thời điểm chúng tôi được cung cấp hồ sơ về công trình tòa nhà văn phòng phức hợp này, chiếu theo ngày được Sở cấp giấy phép xây dựng là ngày 23/5/2018 thì chỉ chưa đầy 4 tháng, công trình này đã gần như hoàn thành.

Theo đó, giấy phép xây dựng công trình này ghi rõ, công trình được xây dựng với quy mô 4 tầng và 1 sân thượng, công trình cấp 3. Với diện tích 2.407,04m2, diện tích tầng 1,4 là 1.144,08m2, diện tích tầng 2,3 là 1.425,12m2. Chiều cao 19,15m với kết cấu móng, cột, đá, sàn, mái bê tông cốt thép. Sau khi được tư vấn từ một số đơn vị chuyên thi công thiết kế công trình, chúng tôi được biết với một công trình có diện tích lớn và kiên cố như vậy thì ít nhất phần chân móng được hoàn thành ít nhất là 30 ngày để đảm bảo được độ an toàn để bê tông được gắn kết, mỗi tầng thì thời gian ít nhất phải mất từ 15 - 17 ngày.

Giấy phép xây dựng của công trình này. Phải chăng có sự việc công ty  CJ Vina Agri “cầm đèn chạy trước ô tô” ?

Hồ sơ thiết kế công trình, theo các chuyên gia thì việc xây dựng chưa đầy 4 tháng đã hoàn thành là điều rất khó

Tòa nhà văn phòng phức hợp công ty CJ Vina có diện tích lớn, thiết kế 4 tầng 1 sân thượng nhưng chỉ hoàn thành 90% trong vòng chưa đầy 4 tháng.

Nếu căn cứ vào thời điểm công ty này được cấp giấy phép xây dựng cho đến khi chúng tôi tìm hiểu, thì công trình này đã hoàn thành hơn 90% chỉ với chưa đầy 4 tháng. Nếu xét về mặt thời gian, thì công trình này được xét về diện xây dựng siêu tốc. Và nếu xây dựng một cách nhanh chóng như vậy, công trình này có đảm bảo được độ an toàn?.

Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn đặt câu hỏi ở đây là liệu có phải công trình này được xây dựng trước khi được cấp giấy phép xây dựng, nghĩa là “cầm đèn chạy trước ô tô”?. Bởi theo một số đơn vị tư vấn giám sát về xây dựng thì việc xây dựng 1 tòa nhà văn phòng phức hợp với diện tích lớn, kết cầu 4 tầng 1 sân thượng như vậy nhưng chỉ chưa đầy 4 tháng đã hoàn thành là điều rất khó.

Còn với những những dân sống xung quanh khu vực này, họ cho biết nhìn thấy công trình được xây dựng sau Tết Âm lịch 2018 chỉ một thời gian ngắn.

Theo hồ sơ thiết kế, công ty TNHH dịch vụ và xây dựng Hoàng Phúc là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế thi công công trình này. Và với một thời gian ngắn đã thi công xong 1 công trình có diện tích lớn và nhiều tầng như vậy, liệu công ty này có đảm bảo đúng chất lượng, hay vẫn đảm bảo được chất lượng nhưng là lý do là vì nó được xây dựng trước khi được cấp giấy phép?. Bởi trong nội dung điều chỉnh của giấy phép thì đến ngày 7/9/2018, giám đốc Sở xây dựng mới ký quyết định đồng ý điều chỉnh diện tích xây dựng tầng sân thượng theo hồ sơ thiết kế do cty Hoàng Phúc lập. Câu hỏi được đặt ra là tại thời điểm thay đổi giấy phép diện tích xây dựng tầng thượng là vào đầu tháng 9, nhưng chỉ vài ngày sau khi chúng tôi tìm hiểu thì tòa nhà đã xây dựng xong, việc xây dựng này diễn ra quá nhanh hay xây xong mới xin điều chỉnh giấy phép cho hợp lệ?.

Lệnh khởi công do công ty CJ Vina ban hành chỉ sau ngày được cấp giấy phép 1 ngày

Công ty CJ Vina Agri là công ty con của một thương hiệu lớn đến từ Hàn Quốc và được đầu tư đa quốc gia. Tuy nhiên, dù là công ty ở đâu thì cũng phải tuân thủ pháp luật sở tại, không thể dựa vào bất cứ mối quan hệ nào để làm trái pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về các nghi vấn trên trong kỳ tới.

Nhóm PVMĐ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu