16:55 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bế mạc “Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2017”

05:51 13/11/2017

Sau 08 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, “Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2017” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức đã kết thúc thành công.

Lễ Bế mạc và trao giải diễn ra vào tối ngày 11-11-2017, tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, số 01 đường Nguyễn Ái Quốc, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tham dự Lễ Bế mạc có sự hiện diện của: NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; bà Nguyễn Hòa Hiệp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Ban chỉ đạo Cuộc thi; NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo cuộc thi; ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; bà Đặng Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, đồng Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; các thí sinh tham gia Cuộc thi; các phóng viên trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo khán giả thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi phát biểu tại Lễ bế mạc_1
NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi phát biểu tại Lễ bế mạc.

 “Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2017” thu hút sự tham gia của 20 đơn vị nghệ thuật Cải lương và Dân ca kịch trên toàn quốc, bao gồm: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang; Nhà hát Nghệ thuật Ca Kịch Huế; Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An; Nhà hát Tây Đô; Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định; Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai; Đoàn Cải lương Hương Tràm; Đoàn Cải Lương Nhân dân Kiên Giang; Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Khánh Hòa; Đoàn Văn công Đồng Tháp; Đoàn Cải lương Thanh Hóa; Đoàn Ca kịch Quảng Nam; Đoàn Cải lương Thái Bình; Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Tiền Giang; Nhà hát Cải lương Hà Nội; Đoàn Cải lương Hải Phòng; Nhà hát Cao Văn Lầu; Nhà hát Cải lương Việt Nam; Nhà hát Thế giới trẻ; Nhà hát Thể nghiệm Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, NSND Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi nhận định: “73 thí sinh của 16 đơn vị nghệ thuật Cải lương và 04 đơn vị nghệ thuật Dân ca kịch đã có cơ hội bộc lộ tài năng của mình qua những trích đoạn chọn lọc đặc sắc. Các thí sinh đã vui - buồn, yêu - ghét, căm giận - hoan ca trong mọi cung bậc cảm xúc với những nhân vật lựa chọn; các bạn đã dồn nhiều tâm huyết, công sức luyện rèn, đầu tư mọi mặt, lại được sự hướng dẫn tận tâm, sự hỗ trợ hết lòng của các thầy, cô, anh chị, bạn bè đồng nghiệp nên đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ tại Cuộc thi lần này. Thêm một lần nữa chúng ta thấy được nhiều giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống được thể hiện sinh động trên sân khấu Cuộc thi. Các bạn xứng đáng nhận được nhiều sự động viên, cổ vũ của thầy cô và bạn bè đồng nghiệp qua mỗi tiết mục”.

Thay mặt Hội đồng Giám khảo, NSND Giang Mạnh Hà - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã đánh giá tổng kết về chất lượng của Cuộc thi: “Cuộc thi đợt này đã mang đến những yếu tố mới lạ, trẻ trung, hừng hực sức sống thanh xuân, nóng bỏng hơi thở của thời đại. 55 trích đoạn cải lương và 15 trích đoạn dân ca kịch với nhiều thể loại, hình thức thể hiện khác nhau: lịch sử, dã sử, dân gian, thần thoại, tâm lý xã hội đương đại, cả kịch nước ngoài đã Việt hóa, tạo nên những chiều kích, cung bậc đa sắc. Đây là cuộc thi tài năng và thực sự đã xuất hiện những diễn viên trẻ tài năng.

ng Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và bà Đặng Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai trao Huy chương bạc cho các thí sinh
Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và bà Đặng Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai trao Huy chương bạc cho các thí sinh.

Hầu hết các nghệ sĩ trẻ dự thi đợt này đều có sắc vóc, dung nhan, diện mạo đẹp, hình thể cân đối, hài hòa, hát hay, múa đẹp, diễn xuất thông minh, tinh tế, sắc sảo, ấn tượng và bản lĩnh. Cả cải lương và dân ca kịch đã xuất hiện những giọng ca hay (trời phú) vừa thánh thót, bay bổng, vút cao nhưng cũng rất ngọt ngào, lắng sâu, truyền cảm, dạt dào cảm xúc.

Các diễn viên trẻ cải lương có tìm tòi trong cách nói lối gối bài ca, biết vận dụng làn hơi và xử lý kỹ thuật ngân rung, luyến láy khá ngọt khi vào bài, hệ thống các làn cải lương rất đa dạng như Bắc - Nam - Oán - Ngự - Quảng - Lý… có những làn điệu ca sa lông đã khó, nhưng ca trong diễn xuất biểu lộ đời sống nội tâm của nhân vật lại càng khó hơn. Nhưng các diễn viên trẻ đã chứng tỏ được khả năng ca, phô diễn được làn hơi, chất giọng gây được cảm xúc cho khán giả.

Bên cạnh đó, dân ca kịch mặc dù chỉ dự thi 16 trích đoạn nhưng cũng đã xuất hiện một vài giọng ca rất hay, rất đạt và truyền cảm, mang âm hưởng đậm đặc, tiêu biểu của dải đất miền Trung. Sự giao thoa, hòa phối giữa nghệ thuật cải lương và dân ca kịch trong cuộc thi này đã tạo thêm sắc thái mới, đa chiều cho khán giả. Những mảnh trò hay tạo nên thánh đường nghệ thuật muôn màu. Tại cuộc thi này có một số trích đoạn xứng tầm đứng chung với các trích đoạn tiêu biểu, mẫu mực của ông cha, làm giàu thêm cho di sản của nền nghệ thuật truyền thống dân tộc.

NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, trao Huy chương vàng cho các thí sinh
NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, trao Huy chương vàng cho các thí sinh.

Bên cạnh đó, NSND Giang Mạnh Hà cũng chỉ ra một số hạn chế của Cuộc thi: “Trước hết phải nói đến tính không chuyên nghiệp trong đầu tư chuẩn bị tham dự Cuộc thi. Đây là cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc, là sân chơi “Công cua” lớn dành cho các diễn viên trẻ sân khấu chuyên nghiệp, mà chúng ta để bộc lộ những cái thiếu chuyên nghiệp.

Thí sinh Nguyễn Thị Chúc ( vai Lý Chiêu Hoàng, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai) đạt Huy chương vàng
Tiết mục của thí sinh Nguyễn Thị Hà - Vai diễn Mê Đê, Nhà hát Cải lương Việt Nam đoạt Huy chương  Bạc

Về giọng ca, không ít thí sinh hát chênh, phô dây đàn, ca rớt nhịp, ca non giọng, đuối hơi, ca vọng cổ, lúc đổ hò bị hụt hơi. Tiếng nói sân khấu, tức lời thoại nghe không tròn vành rõ chữ, nói nhanh, nói vấp làm cho người nghe khó hiểu diễn viên đó nói gì. Động tác vũ đạo chưa thuần thục, đường nét múa còn khô cứng, chọn trang phục chưa hợp lý. Có khá nhiều diễn viên trẻ bị áp lực, tâm lý lo lắng, hồi hộp, căng thẳng, khiến cho vai diễn bị căng cứng, thiếu hồn vía. Ở cuộc thi lần này, chưa thấy xuất hiện ngôi sao tài năng trẻ bừng sáng lấp lánh như kỳ vọng. Hầu hết các em đều cân tài, cân sức, một chín một mười…”

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 15 Huy chương Vàng và 21 Huy chương Bạc cho các thí sinh tham dự Cuộc thi.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu