16:26 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bê bối trứng bẩn tại châu Âu lan rộng

11:27 12/08/2017

(THPL) - Ủy ban châu Âu đã kêu gọi tiến hành cuộc họp cấp bộ trưởng cùng các cơ quan giám sát về vụ bê bối trứng nhiễm hóa chất Fipronil đang lan rộng khắp lục địa này. Hiện bê bối trứng nhiễm độc đã lan tới 15 quốc gia EU, Thụy Sĩ và thậm chí đã tới cả Hong Kong trong ngày hôm qua (11/8).

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 11/8 đã kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp cấp Bộ trưởng cùng với các cơ quan giám sát để thảo luận về bê bối trứng nhiễm hóa chất Fipronil. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các quốc gia chấm dứt ngay tình trạng đổ lỗi cho nhau.

Ưu tiên hàng đầu của EU bây giờ là quản lý tình hình, thu thập thông tin, phân tích và rút ra các bài học cần thiết để cải thiện hệ thống quản lý về an toàn thực phẩm và ngăn chặn các hoạt động tội phạm.

Tiêu hủy trứng tại một trang trại gia cầm ở vùng Onstwedde (Hà Lan). Ảnh: Internet

Bê bối trứng bẩn bung ra từ Hà Lan. Cụ thể, hồi đầu tháng 8, Cơ quan thực phẩm Hà Lan (NVWA) đã tiến hành các cuộc xét nghiệm và quyết định đóng cửa hơn 180 trang trại chăn nuôi gia cầm sau khi phát hiện chất hóa học Fipronil trong trứng gà. Fipronil vốn được sử dụng phổ biến trong ngành trồng trọt để trừ sâu bệnh cho cây nhưng lại bị cấm sử dụng trong xử lý động vật làm thực phẩm cho người. 

Đức, Bỉ và Hà Lan đã thu hồi hàng triệu quả trứng gà liên quan tới vụ việc. Các nước khác thuộc EU cũng đã bị ảnh hưởng trong bê bối này là Pháp, Thụy Điển, Anh, Áo, Ireland, Ý, Luxembourg, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Đan Mạch. Cùng với đó là quốc gia không thuộc EU, Thụy Sĩ.

Theo báo South China Morning Post, ngày 11/8 nhà chức trách Hong Kong cũng đã phát hiện thấy lượng tồn dư cao của hóa chất diệt ký sinh trùng cho vật nuôi Fipronil ở một số mẫu trứng nhập khẩu từ châu Âu và yêu cầu ngành kinh doanh thực phẩm gia cầm địa phương lập tức ngừng bán các sản phẩm liên quan.

Trung tâm an toàn thực phẩm Hong Kong ngày 11/8 khẳng định, hai mẫu trứng nhập từ Hà Lan có nhãn hiệu Cheer Fresh Dutch Brown Eggs đã có lượng Fipronil vượt quá mức cho phép. Ủy ban châu Âu cho biết các nông trại Hà Lan cũng xác nhận việc đã có những trứng gà bị nhiễm độc được vận chuyển tới Hong Kong. 

Trung tâm an toàn thực phẩm Hong Kong khuyến cáo người dân nếu đã mua phải loại trứng nói trên thì không nên dùng. Đồng thời, cơ quan này cũng tăng cường khâu kiểm nghiệm chất lượng trứng nhập từ các nước châu Âu bị ảnh hưởng trong bê bối trứng bẩn là Hà Lan, Đức và Bỉ.

Trong diễn biến liên quan, các bộ trưởng và lãnh đạo cơ quan an toàn thực phẩm trên toàn EU dự kiến sẽ họp khẩn ngày 26/9 tới để tìm giải pháp cho bê bối trứng bẩn.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu