02:09 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bê bối thuốc giảm cân khiến 2.000 người chết gây chấn động nước Pháp

15:19 24/09/2019

(THPL) - Cơ quan giám sát dược phẩm Pháp và công ty dược phẩm Servier phải ra hầu tòa vì vụ bê bối liên quan đến thuốc giảm cân Mediator khiến khoảng 2.000 người chết.

Theo BBCServier - nhà sản xuất thuốc, bị cáo buộc lừa dối người dùng về tác dụng phụ của thuốc giảm cân Mediator sau này được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân tiểu đường thừa cân.

Đây được cho là một trong những vụ bê bối về chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Pháp khi công ty Servier bị xét xử vì tội ngộ sát và lừa dối.

Trong khi đó, Servier phủ nhận các cáo buộc, nói rằng họ không nói dối về các tác dụng phụ của loại thuốc giảm cân trên.

"Tử dược" Mediator được bán tràn lan ở Pháp trước năm 2009. Ảnh: Reuters

Được biết, các nạn nhân đã được kê toa "hỗ trợ giảm cân" bằng việc sử dụng thuốc Mediator – loại thuốc trị tiểu đường típ 2 để ngăn chặn sự thèm ăn. Tuy nhiên, thuốc này lại gây tăng huyết áp phổi - huyết áp cao trong các mạch máu cung cấp máu cho phổi - và biến chứng tim, dẫn đến tử vong do suy tim, ngừng tim ở một số bệnh nhân.

Thuốc cũng ảnh hưởng đến động mạch chủ - động mạch lớn nhất của cơ thể và khiến nhiều người dùng cần thay van tim. Thuốc Mediator được sản xuất từ năm 1976 và sử dụng tại Pháp trong 33 năm, trước khi bị cấm vào năm 2009 vì các tác dụng phụ.

Servier là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất của Pháp và vụ việc đã đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa các công ty dược phẩm và cơ quan quản lý.

Theo Guardian, trong khoảng từ năm 1976-2009 có đến 5 triệu người được kê đơn loại thuốc này, mặc dù thực tế nó bị nghi ngờ gây ra suy tim và phổi.

Bộ Y tế Pháp đã phát hiện ít nhất 500 người chết vì các vấn đề liên quan đến van tim ở nước này do tiếp xúc với hoạt chất Mediator. Tuy nhiên, một ước tính khác cho thấy con số này thực tế lên đến gần 2.000 người. Ngoài ra, hàng nghìn người phải sống trong tình trạng suy nhược suốt đời.

Chẳng hạn như một số phụ nữ khỏe mạnh dùng Mediator dần dần không thể leo lên cầu thang và gặp các vấn đề tim mạch vĩnh viễn khiến sinh hoạt hàng ngày bị hạn chế. Servier đã chi gần 132 triệu euro (146 triệu USD) tiền bồi thường.

Các luật sư cho rằng công ty Servier đã cố tình đánh lừa bệnh nhân trong nhiều thập kỷ nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan có thẩm quyền. Nhà sản xuất bị cáo buộc kiếm được ít nhất 1 tỷ euro từ thuốc Mediator, trong khi biết về sự nguy hiểm của nó.

Theo CNN, vào tháng 7 năm ngoái, Công ty Servier tuyên bố rằng họ "đã nỗ lực hết sức để bồi thường cho tất cả các bệnh nhân phải gánh chịu hậu quả từ thuốc Mediator".

"Tử dược" Mediator không được rút khỏi thị trường ở Pháp cho đến năm 2009. Phiên tòa  liên quan tới bê bối này dự kiến kéo dài 6 tháng với 21 bị cáo và hơn 2.600 nguyên đơn, và được coi là một trong những vụ kiện dài nhất tại Paris trong nhiều thập kỷ.

Servier khẳng định họ không lừa dối về tác dụng của thuốc và nỗ lực chứng minh nó không gây tổn lại sức khỏe của người dùng.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu