03:23 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ không giành được đa số ghế ở Quốc hội

08:04 10/06/2017

(THPL) - Kết quả tổng tuyển cử trước hạn tại Anh cho thấy, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đã mất thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội.

Kết quả kiểm phiếu công bố ngày 9/6 cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May vẫn dẫn đầu với 319 ghế tại Hạ viện Anh nhưng không đạt thế đa số (326/650 ghế) để có thể tự lập nội các.

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ không giành được đa số ghế ở Quốc hội
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo tờ Le Monde, Công đảng tuy chỉ về thứ hai với 261 ghế nhưng đã tăng được 31 ghế. Sự lựa chọn của cử tri trong ngày tổng tuyển cử ngày 8/6 thật sự là thất bại không thể ngờ đối với bà May.

Trước đó, đảng Bảo thủ chiếm thế đa số với 330 ghế và kỳ tổng tuyển cử lẽ ra sẽ diễn ra vào năm 2020. Tuy nhiên, nữ thủ tướng đã vận động bầu cử trước thời hạn vì tự tin đảng Bảo thủ sẽ chiến thắng, tăng thêm ghế ở Hạ viện và giúp bà có thêm vị thế vững chắc để ngồi vào bàn đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit).

Chưa đầy một năm sau cuộc trưng cầu ý dân về việc rời Liên minh châu Âu, bà Theresa May, với tham vọng về một “Brexit cứng”, đã quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm trước 3 năm so với kế hoạch, vì chắc chắn sẽ đạt được đa số phiếu và giành được nhiều ghế hơn so với số ghế mà đảng Bảo thủ có hiện nay.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, cuộc bầu cử này lại tạo ra một bức tranh chính trị bất an hơn cho chính bà Theresa May. Dù giành được chiến thắng song uy tín chính trị của bà cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồng bảng Anh đã ngay lập tức trượt giá mạnh trên thị trường New York, đặc biệt so với đồng tiền chung châu Âu Euro, cũng như đồng USD. Theo các chuyên gia kinh tế, dường như các thị trường đã nhìn thấy nguy cơ bất ổn và điều này sẽ khiến Chính phủ Anh gặp nhiều khó khăn hơn trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu, nếu vẫn tiếp tục giữ lập trường về một Brexit cứng.

Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc đảng Bảo thủ sẽ phải lựa chọn việc thành lập một chính phủ thiểu số hoặc cố gắng tạo liên minh với một hay nhiều đảng khác. Trong cả 2 trường hợp, các cuộc đàm phán có thể kéo dài nhiều tuần và điều này sẽ gây tác động không nhỏ tới lộ trình Brexit.

Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ngày 9/6, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ thành lập một chính phủ mới để ổn định tình hình chính trị và dẫn dắt nước Anh trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt được một thỏa thuận Brexit thành công.

Thủ tướng Theresa May nói rằng bà có thể nhờ cậy vào sự ủng hộ của "những người bạn" thuộc đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) của Bắc Ai len trong Quốc hội, sau khi đảng Bảo thủ không thể giành đa số quá bán trong cuộc bầu cử trước thời hạn ngày 8/6 vừa qua. Bà cam kết tiếp tục phối hợp với đảng Hợp nhất Dân chủ  "vì lợi ích của toàn thể Vương quốc Anh", theo TTXVN

Hồng Minh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu