Bất thường trong việc cung cấp thiết bị Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị
(THPT) – Mặc dù, các quy định pháp luật về đấu thầu khá hoàn chỉnh đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả. Tuy vậy, gần đây gói thầu Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị làm chủ đầu tư, đơn vị mời thầu có dấu hiệu bất thường trong việc xây dựng giá dự toán - giá gói thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) yêu cầu thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa…
Tin liên quan
Kon Tum: Chưa hoàn thiện pháp lý, Vạn Hoa Garden hoạt động không phép?
Thừa Thiên Huế: Cần xử lý dứt điểm một điểm đen nhức nhối về tai nạn giao thông
BQL Dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Mô (Ninh Bình): Sẵn sàng phối hợp với báo chí để đưa tin
Công an Hà Tĩnh ‘ngâm mình’ dưới mưa giúp dân chống lũ
Đắk Nông: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Xuân Quỳnh bộc lộ hàng loạt sai phạm
Cụ thể: Tại Dự án “Phê duyệt danh mục, số lượng và dự toán mua sắm thiết bị dạy nghề năm 2020 thuộc Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016-2020 của Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị”, giá gói thầu 6.688.600.000 vnđ, ngày 15/9/2020 ông/bà Bùi Hồng Huế - Ký quyết định số: 455/QĐ-CDT, lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật Hùng Linh có giá trúng thầu 6.676.537.000 vnđ, tiết kiệm 12.063.000 vnđ.

Tại HSMT chủ đầu tư có dấu hiệu yêu cầu: Máy đầm cóc đặc tính, thông số kĩ thuật: Động cơ: Honda GX160 (hoặc tương đương) Công xuất: 4 Kw/5,5Hp, tốc độ di chuyển: 10-13 m/min, Tần suất đầm: 460-650 lần/phút.
Thiết bị nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí ( 01 đồng hồ đo điện áp (V~) Đài Loan (hoặc tương đương) hoặc 01 đồng hồ đo dòng điện (A~) – Đài Loan (hoặc tương đương).
Tiếp tục, Dự án “Đầu tư xây dựng công trình Trung tâm nghiên cứu đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam”, giá gói thầu 1.338.576.800 vnđ, ngày 22/12/2020, ông/bà Bùi Hồng Huế - Hiệu Trưởng ký quyết định số 664/QĐ-CDT lựa chọn nhà thầu CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT –THƯƠNG MẠI NGUYỆT ÁNH II có giá trúng thầu 960.620.000 vnđ, tiết kiệm 377.956.800 vnđ.

Qua tìm hiểu hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) chủ đầu tư yêu cầu bàn làm việc block 3600x1200, ký mã hiệu SVH3612CN – Mô tả hàng hóa Hòa Phát (hoặc tương đương) Kiểu dáng: - Bàn họp mặt hình chữ nhật – Mặt bàn liền, có 3 chân, không đợt – Kích Thước: W3600 x D1200 x H750 mm.
Tiếp tục Ghế xoay, ký mã hiệu SG502 – Mô tả hàng hóa Hòa Phát (hoặc tương đương) Kiểu dáng – Ghế xoay văn phòng – Khung tựa nhựa bọc da công nghiệp D18, tay nhựa – chân mạ có bánh xe di chuyển – Cụm chân ghế sử dụng Piton khí nén giúp ghế điều chỉnh độ cao phù hợp…

Với chỉ số tiết kiệm khá lớn lên đến 377.956.800 vnđ, nhưng sản phẩm dự thầu vẫn có dấu hiệu cao hơn ngoài thị trường như: Ghế xoay Hòa Phát SG502 có giá dự thầu 1.418.000 vnđ ngoài thị trường bán với giá khoảng 992.000 vnđ, chênh khoảng 426.000 vnđ hoặc Máy chiếu Sony Việt Nam VPL-DX221 có giá dự thầu 16.000.000 vnđ, ngoài thị trường bán khoảng 12.500.000 vnđ…
Khi thực hiện một gói thầu chắc hẳn chủ đầu tư chuẩn bị thật kỹ càng trong (Công tác xây dựng giá gói thầu, công tác tổ chức, thuê đơn vị tư vấn và đánh giá HSDT có đủ năng lực…) nhằm mục đích lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, có chất lượng tốt, tiết kiệm cao cho ngân sách…
Câu hỏi được đặt ra ở đây
Một là, trong khi Luật đấu thầu nghiêm cấm hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) đưa ra yêu cầu nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa. Câu hỏi dự luận đặt ra ở đây, lý do mục đích ở đây là gì mà chủ đầu tư, bên mời thầu lại yêu cầu như thế?
Hai là, để minh bạch, cần công khai vấn đề xây dựng giá gói thầu – giá dự toán, ngăn chặn thất thoát ngân sách Nhà nước khi (Gói thầu 6.688.600.000 vnđ sau khi đấu thầu thì tiết kiệm 12.063.000 vnđ còn gói thầu có 1.338.576.800 vnđ sau khi đấu thầu thì lại tiết kiệm lên đến 377.956.800 vnđ). Cho dù tiết kiệm khá lớn xét theo hồ sơ mời thầu vẫn thấy có dấu hiệu cao hơn ngoài thị trường. Vậy việc xây dựng giá dự toán – giá gói thầu đã thật khách quan tuân thủ các quy định pháp luật chưa? Liệu có hay không việc giá gói thầu đã bị thổi lên cao?
Trước dấu hiệu bất thường trên, đề nghị cơ quan chức năng TP Hà Nội cần sớm vào cuộc kiểm tra và làm rõ bất thường và kịp thời xử lý nghiêm nếu để xảy ra sai phạm.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin đến bạn đọc.
Lưu Kỳ
Tin khác
Phú Thọ: Xử lý nghiêm vụ phá rừng đặc dụng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đầu tư forex là một dạng kinh doanh đa cấp
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra công trình phục vụ SEA Games 31
Phát động phong trào tuổi trẻ quân đội tham gia hiến máu tình nguyện
Tự ý thu thập gương mặt người dùng, Facebook phải bồi thường 650 triệu USD
Xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” tố lương y Võ Hoàng Yên lừa đảo, ăn chặn tiền từ thiện
(THPL) - Sáng nay, tại Tịnh Độ Cư Sĩ Phật Hội Việt Nam (số 45 Lý Chiêu Hoàng, P10, Q6, TP.HCM), ông Huỳnh Uy Dũng (tức đại gia Dũng “lò vôi”)...02/03/2021 16:36:14Đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia: Góc khuất trong hồ sơ dự thầu cần người giải đáp?
(THPL) - Thời gian gần đây, dư luận đang tỏ ra hoài nghi về quy định mới trong hồ sơ dư thầu do Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đưa ra đối với...02/03/2021 21:02:51Hoàn tất cáo trạng truy tố nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan dịch bệnh
(THPL) - Ngày 2/3, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Dương Tấn...02/03/2021 14:34:08Hà Nội: Một ca tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi xuất viện
(THPL) - Ngày 2/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết một bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn Cầu Giấy (TP Hà Nội) đã có kết quả xét nghiệm tái dương tính...02/03/2021 14:21:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Khỏe để kết nối – Khoẻ để yêu thương”
(THPL) - Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng hòa nhập với xu thế hiện đại trong việc chủ động rèn luyện chăm sóc sức khỏe, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Khỏe để kết nối - Khoẻ để yêu thương” với 12.000 quà tặng trị giá 3,6 tỷ đồng. - DOJI sẵn sàng cho “Ngày hội Vàng – Gold Festval 2021”
- Tết này giới trẻ nghĩ khác: ‘Lì xì online còn được thì tại sao hái lộc...
- VPBank triển khai chiến dịch đặc biệt “Tết cách ly – Không cách lòng”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vietcombank được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng mạnh nhất dựa trên Bảng tổng kết tài sản” lần thứ 6 liên tiếp
(THPL) - Năm 2020, Vietcombank tiếp tục được bình chọn là “Ngân hàng mạnh nhất dựa trên Bảng tổng kết tài sản”, xếp hạng 55 trong danh sách 500 ngân hàng mạnh nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là lần thứ 6 liên tiếp Vietcombank vinh dự nhận được giải thưởng này và là một trong 9 ngân hàng được lựa chọn trao giải tại buổi lễ năm nay. - Nghệ nhân Hoàng Ngọc Minh: Xây dựng thương hiệu nơi ‘đầy nắng gió và...
- Bamboo Airways lãi trước thuế 400 tỷ đồng, thuộc số ít hãng bay trên thế...
- LienVietPostBank và Thaiholdings trao tặng 21 tỷ đồng cho Quỹ mua vaccine ngừa...
- Mua cổng barie chính hãng
- Mua cổng barie chính hãng
- Lắp đặt cổng barrier tự động nhanh
- Máy đo huyết áp cơ