12:25 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắt đầu rà soát các tài khoản Facebook để thu thuế kinh doanh

12:52 09/05/2017

(THPL) - Các tài khoản Facebook hoạt động kinh doanh có doanh thu lớn mà chưa kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế rà soát và tính toán để thu thuế.

Theo thông tin từ Cục Thuế TP HCM, trung tâm dữ liệu của Cục Thuế TP đang lọc thông tin các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế.

Dự kiến trong tuần này, Cục Thuế TP HCM sẽ trình lên UBND TP HCM kế hoạch phối hợp với các ban ngành để thu thuế quản lý kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có thu thuế một số tài khoản Facebook đang kinh doanh có doanh số lớn và chưa kê khai thuế. Các tài khoản nhỏ lẻ khác, không hoạt động thường xuyên, doanh thu thấp sẽ không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.

Các tài khoản Facebook có doanh thu lớn sẽ được lọc để thu thuế. (Ảnh minh họa)

Bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết: “Sau khi sàng lọc nếu có những trường hợp cơ quan thuế thấy rằng cần thanh tra kiểm tra thì sẽ đưa vào kế hoạch, các trường hợp còn lại thì đôn đốc, nhắc nhở”.

Định hướng chung của cơ quan thuế là yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh này. Đây là điều mà cơ quan thuế cần sự phối hợp từ các cơ quan chức năng có liên quan để mọi việc trở nên thuận tiện hơn.

Trước đó, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM và Cục Thuế vào tháng 2/2017, Sở Công Thương đã kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị này sau đó được Tổng cục Thuế khẳng định là có cơ sở. Vụ chính sách thuế - Tổng cục Thuế cũng đang nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội như: Facebook, YouTube, Zalo…

Có tới 35% doanh nghiệp đang bán hàng trên mạng xã hội, và có thể hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu lớn nhưng không nộp thuế.

Theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook sẽ không đơn giản. Mỗi tổ chức, cá nhân hiện có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát. Đó là chưa kể việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ…

Các chuyên gia cho rằng việc thu thuế này để tạo ra công bằng cho những người nộp thuế. Nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook đang có doanh thu rất lớn nhưng không phải nộp thuế, trong khi những người bán mặt hàng tương tự nhưng sử dụng cửa hàng vẫn phải đóng thuế.

Minh Hải (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu