19:26 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu rau quả vẫn nhận được nhiều tín hiệu tích cực

Bảo An (tổng hợp) | 13:46 04/05/2021

(THPL) - Bất chấp dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, sản lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1 tỷ 375 triệu USD, tăng 12,3 % so với cùng kỳ năm 2020.

Báo VTV News thông tin, chỉ tính riêng tháng 3, một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đã xuất khẩu được 240 tấn cà rốt tươi sang Hàn Quốc, còn với thị trường Trung Đông, lượng xuất khẩu tăng hơn gấp đôi. Nhờ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, đặc biệt là ở các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, đã giúp đẩy nhanh quá trình thông quan.

Rau quả Việt cũng bắt đầu khai phá được những thị trường khó tính hơn nhờ 16 FTA thế hệ mới như EVFTA, UKVFTA... Mức thuế giảm về 0% giúp nhiều loại hoa quả như: bưởi da xanh, thanh long, chanh leo tìm đường sang châu Âu, hay các thị trường khó tính khác như Mỹ, Nhật Bản...

Được biết, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả tăng liên tiếp trong 3 tháng qua, sau khi giảm liên tục kể từ tháng 9/2020. Xuất khẩu rau quả trong tháng 3/2021 tăng 58,4% so với tháng 2/2021 và cũng tăng 12% so với tháng 3/2020, đạt 403,71 triệu USD.

Tính chung quý I/2021, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt gần 966,72 triệu USD, tăng 8,7% so với 3 tháng đầu năm 2020. Với kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2021, ngành hàng rau quả kỳ vọng sẽ tăng trưởng khả quan trọng năm 2021.

Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu rau quả vẫn nhận được nhiều tín hiệu tích cực (ảnh minh họa)

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 610,82 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh như Australia tăng 40%, Đài Loan tăng gần 19%, Nga tăng 15%, Malaysia tăng 41,8%. Trong khi đó xuất khẩu sang các thị trường như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan giảm mạnh lần lượt 27%, 16%, 9,4% và 12,3%.

Trước đó, tại Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam đặt mục tiêu tới năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8 - 10 tỷ USD; trong đó, tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên; công suất chế biến rau quả đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.

Đề án cũng đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030 thu hút đầu tư mới 50 - 60 cơ cở chế biến rau quả có quy mô lớn và vừa; xây dựng, phát triển thành công một số tập đoàn, doanh nghiệp chế biến rau quả hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới với khả năng cạnh tranh quốc tế cao.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu