Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu rau quả vẫn nhận được nhiều tín hiệu tích cực
(THPL) - Bất chấp dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, sản lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1 tỷ 375 triệu USD, tăng 12,3 % so với cùng kỳ năm 2020.
Tin liên quan
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
Sản phẩm La Roche-Posay phân phối tại Việt Nam không chứa chất cấm
Doanh nghiệp Việt đã chi gần 420 triệu USD để mua hạt điều thô
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam
Giá xăng giảm mạnh từ 15h chiều nay
» VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản đạt 2,32 tỷ USD trong 4 tháng
» Xuất khẩu sang EU đạt gần 4,8 tỷ USD nhờ ưu đãi EVFTA
» Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh
Báo VTV News thông tin, chỉ tính riêng tháng 3, một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đã xuất khẩu được 240 tấn cà rốt tươi sang Hàn Quốc, còn với thị trường Trung Đông, lượng xuất khẩu tăng hơn gấp đôi. Nhờ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, đặc biệt là ở các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, đã giúp đẩy nhanh quá trình thông quan.
Rau quả Việt cũng bắt đầu khai phá được những thị trường khó tính hơn nhờ 16 FTA thế hệ mới như EVFTA, UKVFTA... Mức thuế giảm về 0% giúp nhiều loại hoa quả như: bưởi da xanh, thanh long, chanh leo tìm đường sang châu Âu, hay các thị trường khó tính khác như Mỹ, Nhật Bản...
Được biết, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả tăng liên tiếp trong 3 tháng qua, sau khi giảm liên tục kể từ tháng 9/2020. Xuất khẩu rau quả trong tháng 3/2021 tăng 58,4% so với tháng 2/2021 và cũng tăng 12% so với tháng 3/2020, đạt 403,71 triệu USD.
Tính chung quý I/2021, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt gần 966,72 triệu USD, tăng 8,7% so với 3 tháng đầu năm 2020. Với kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2021, ngành hàng rau quả kỳ vọng sẽ tăng trưởng khả quan trọng năm 2021.

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 610,82 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh như Australia tăng 40%, Đài Loan tăng gần 19%, Nga tăng 15%, Malaysia tăng 41,8%. Trong khi đó xuất khẩu sang các thị trường như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan giảm mạnh lần lượt 27%, 16%, 9,4% và 12,3%.
Trước đó, tại Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam đặt mục tiêu tới năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8 - 10 tỷ USD; trong đó, tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên; công suất chế biến rau quả đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.
Đề án cũng đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030 thu hút đầu tư mới 50 - 60 cơ cở chế biến rau quả có quy mô lớn và vừa; xây dựng, phát triển thành công một số tập đoàn, doanh nghiệp chế biến rau quả hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới với khả năng cạnh tranh quốc tế cao.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Xây dựng Lào Cai thành Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc
Thành phố Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, trung tâm kết nối khu vực và thế giới
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
Hai vợ chồng tử vong do ăn nhầm nấm độc
Phú Quốc lọt nhóm 10 hòn đảo đẹp nhất châu Á
7 mẹo làm dưa muối giòn ngon, không bị váng hay khú
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe điện
(THPL) - Xe điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến, tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe, người sử dụng cần lưu ý...15/03/2025 07:32:43Vé trận đội tuyển Việt Nam đấu Lào lại gây sốt: VFF có quyết định bất ngờ
(THPL) - VFF vừa có thông báo bán vé trực tuyến đợt 2, cũng như bán vé trực tiếp tại quầy cho người hâm mộ có nhu cầu xem đội tuyển Việt Nam...15/03/2025 07:30:30Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 – Khi mỗi du khách là một đại sứ truyền thông
(THPL) - Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 không chỉ là nơi hội tụ của những tinh hoa cà phê Việt Nam mà còn đánh dấu một xu...15/03/2025 08:30:27Tập đoàn Chị Em Rọt tổ chức gặp gỡ báo chí dù chưa được chấp thuận họp báo
(THPL) – Chiều 14/3, Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội, cung cấp thông tin liên quan...14/03/2025 19:45:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...