04:24 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bão số 6 gây nhiều thiệt hại nặng cho các tỉnh miền Trung

10:44 12/10/2020

(THPL) - Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 18 giờ ngày 11/10, mưa lũ đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tập trung ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam, làm chết 17 người và 13 người mất tích.

Cụ thể, tại tỉnh Quảng Trị có 39.741 hộ với 122.364 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, 6.934 hộ với 20.353 người đã sơ tán đến các khu vực an toàn; 6 người chết và 6 người mất tích, trong đó có 2 người tử vong do bị nạn trên biển.

Hiện có khoảng 10 xã bị cô lập do ngập sâu trong nước lũ, ngoài việc đưa nhu yếu phẩm đến các xã cô lập, lực lượng chức năng Quảng Trị cũng đã đưa phương tiện, máy móc đến những vị trí giao thông bị ách tắc, vùi lấp để giải tỏa như đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Đường 9 và một số tuyến đường đến các huyện miền núi.

Tại Quảng Nam, hiện các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Phú Ninh, TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), nhiều nơi chìm trong biển nước. Sáng 11/10, ở khu vực thôn Đàn Hạ (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh), nước ngập sâu hơn 1 m, có nơi gần 2 m, nhiều nơi nước chảy khá xiết nguy hiểm. Phòng CSGT Đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam đã đưa canô di chuyển khắp các địa bàn bị ngập để tìm kiếm, đưa người ở vùng nguy hiểm đi sơ tán.

Đáng chú ý, trưa 11/10, tại xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên) xảy ra lũ ống bất thường cuốn đi nhiều tài sản của người dân, khiến nhiều người lầm tưởng vỡ đập. Theo ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, lũ ống là hiện tượng rất bất thường ở xã Duy Sơn, từ trước đến nay chưa từng xảy ra.

Mưa lũ trong những ngày qua đã khiến 6 người ở Quảng Nam chết và mất tích. Lực lượng chức năng đã tìm được vợ chồng anh L.T.Q (SN 1994) - chị L.T.H.S (SN 1997; ngụ thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn). Cùng ngày, tại TP Tam Kỳ, ông Huỳnh Tấn L. (SN 1959, quê TP Đà Nẵng) bị lật ghe tử vong. Còn tại huyện Đại Lộc có 1 người đàn ông bị điện giật chết trong lúc dọn đồ chạy lũ.

Cũng tại Quảng Nam, cùng lúc 4 hồ thủy điện xả lũ khiến nước trên sông Thu Bồn lên cao, gây ngập lụt dọc tuyến đường 610 nối từ Quốc lộ 1 đi Mỹ Sơn. Người dân đã phải di chuyển đồ đạc, vật dụng và vật nuôi đến nơi cao ráo ngay trong đêm.

Bão số 6 gây nhiều thiệt hại nặng cho các tỉnh miền Trung (Nguồn: Internet)

Tại Huế, sau khi lũ có dấu hiệu ngưng thì từ trưa 11/10, khu vực TP Huế và các vùng hạ du sông Bồ, sông Hương của tỉnh Thừa Thiên - Huế dâng cao trở lại. Hơn 50% tuyến đường của 27 phường ở TP Huế đã bị ngập.

Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 53.385 nhà bị ngập lụt từ 0,5-1,2 m, một số nơi cao hơn. Trong đó các nơi bị nặng là huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền. Chính quyền địa phương đã tiến hành sơ tán 6.700 hộ với 19.550 nhân khẩu đến nơi an toàn. Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã quyết định thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền. 

Đáng chú ý, Thừa Thiên - Huế đã phát đi cảnh báo lũ sẽ đặc biệt lớn trên các sông trong tỉnh.

Tại Quảng Ngãi, hiện mực nước trên sông Vệ và sông Phước Giang lên rất cao gây ngập lụt, cô lập nhiều nơi ở các xã Hành Dũng, Hành Phước, Hành Tịnh, Hành Tín Đông (huyện Nghĩa Hành). Trong đó, nhiều nơi bị ngập sâu hơn 1 m. Tại sông Vệ, mực nước lên rất cao đã gây ngập, cô lập 200 hộ dân 2 thôn ở xã Hành Dũng.

Tại Đà Nẵng, hơn 4.500 hộ bị ngập. Các quận, huyện trên địa bàn đã sơ tán 882 hộ với 2.953 người. Huyện Hòa Vang có 10/11 xã bị ngập trong lũ với 67 thôn gồm 4.597 hộ dân. Ở khu vực đô thị của TP Đà Nẵng cũng xảy ra ngập úng cục bộ.

Tại tỉnh Quảng Bình, các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch ngập sâu trong nước lũ. Các khu vực bị chia cắt, cô lập đã được hỗ trợ 10 tấn gạo, gần 10.000 thùng mỳ tôm, hơn 10.000 thùng nước đóng chai, thuốc men cùng các nhu yếu phẩm.

Liên quan đến tình hình mưa lũ kéo dài tại miền Trung, theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, bão số 6 vừa tan thì chiều 11/10, trên vùng Đông Bắc biển Đông xuất hiện một áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển hướng về vịnh Bắc Bộ trong ngày 13 đến 14/10. Các địa phương như Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục có mưa rất to.

Theo dự báo, trong những ngày sắp tới mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài, đặc biệt khi các xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới, bão) kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao sẽ khiến mưa rất to còn tiếp diễn.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật đưa tin, trao đổi với báo chí, ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định: “Mưa lũ trong những ngày tới sẽ diễn biến rất phức tạp và khó lường. Khả năng cao từ Hà Tĩnh – Phú Yên sẽ xuất hiện đợt lũ lớn và cực lớn, có thể vượt ngưỡng lũ lịch sử”.

Theo ông Long, xa hơn nữa, sự kết hợp của các hình thái gây mưa lớn cho khu vực Trung Bộ được dự báo sẽ còn duy trì trong suốt tháng 10. Các hình thái này bao gồm: Dải áp thấp đi qua trung bộ, cùng với các xoáy thuận nhiệt đới có thể liên tiếp hình thành và hướng vào đất liền nước ta; Không khí lạnh và gió mùa đông bắc liên tục được bổ sung theo từng đợt và cuối cung là; Địa hình chắn gió của dãy Trường Sơn. Kéo theo đó là khả năng mưa lớn trên diện rộng sẽ còn liên tiếp xảy ra liên tục và thành từng đợt.

Mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút sẽ khiến cho tính tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực trung Trung Bộ là rất cao. Thực trạng các hồ chứa khu vực trung Trung Bộ đã đầy, không còn hoặc còn ít khả năng cắt lũ, đất cũng đã ngâm trong nước nhiều ngày gây ra tình trạng bão hòa nước. Nhiều địa phương ở Trung Bộ đã bị thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt.

Cũng theo ông Long, trong vòng 10 ngày tới sẽ có khoảng 3 cơn áp thấm nhiệt đới/bão, kèm 2 đợt không khí lạnh liên tiếp xảy ra. Đặc trưng ở miền Trung mưa to xảy ra khi có xoáy thuận nhiệt đới, bão kèm không khí lạnh. Mưa lớn ở miền Trung trong 10 ngày tới không có dấu hiệu chấm dứt. Từ tháng 10 – 11/2020 mưa lũ sẽ xuất hiện dồn dập ở miền Trung sẽ gây ra những nguy cơ lũ chồng lũ, gây ra những nguy hiểm rất lớn cho người dân. 

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu