12:00 ngày 08/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bão số 3 tiến sát Quảng Ninh, các địa phương sẵn sàng ứng phó

22:04 06/09/2024

(THPL) - Đến thời điểm này, mọi công tác ứng phó cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh đã được sẵn sàng, nỗ lực giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hồi 19 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 cách Quảng Ninh khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17.

Dự báo đến 7h ngày 7/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 15-20km/h, đi vào Bắc vịnh Bắc Bộ trên vùng biển phía Đông của khu vực vịnh Bắc Bộ, cách Quảng Ninh khoảng 150km về phía Đông Đông Nam, cường độ cấp 13-14, giật cấp cấp 17. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 4: phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông; phía Đông của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ. Cấp 3: phía Tây của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ và khu vực phía Nam vịnh Bắc Bộ.

Đến 19h ngày 7/9, bão di chuyển theo hướngTây Tây Bắc,15-20km/h, đi vào đất liền phía Đông Bắc Bộ, cường độ cấp 8-9, giật cấp 11. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 4: vùng biển ven bờ và đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng. Cấp 3: vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ và đất liền các tỉnh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hoá.

Đến 19h ngày 8/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc,khoảng 15-20km/h, đi vào đất liền, suy yếu và tan dần trên khu vực biên giới Việt-Lào.

Hướng di chuyển của cơn bão số 3. Nguồn: KTTV

Theo Cơ quan KTTV cảnh báo, từ nửa đêm 6/9 đến gần sáng 7/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11 (thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ sáng đến chiều tối ngày 7/9).

Khu vực ven biển từ Thanh Hoá đến Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão cao từ 0,5m (Thanh Hoá)-2,0m (Quảng Ninh) vào chiều và đêm 7/9 và nước rút do bão, khoảng 0,5m (Thanh Hoá)-1,0m (Quảng Ninh) xuất hiện vào sáng ngày 7/9.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, cùng với sự nhanh chóng, sẵn sàng nguồn lực của chính quyền, lực lượng chức năng, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, nhằm giảm thiệt hại do cơn bão gây ra.

Liên quan đến công tác phòng chống bão, sáng 6/9, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra tại TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.

Kiểm tra thực tế công tác phòng chống bão tại Cảng Cái Lân, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy yêu cầu TP Hạ Long, các lực lượng Biên phòng, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa và các đơn vị quản lý cảng tiếp tục kêu gọi tàu thuyền di chuyển đến các vị trí tránh trú an toàn. Tuyệt đối không để phương tiện nào còn neo đậu ở các vị trí mất an toàn khi bão đổ bộ.

Đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống bão số 3.

Kiểm tra tại vị trí có nguy cơ sạt trượt trên tuyến đường nối cảng Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố phải có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Đồng thời, đảm bảo giao thông trên tuyến. Về lâu dài, thành phố phải nghiên cứu phương án để khắc phục triệt để nguy cơ sạt trượt, mất an toàn tại vị trí này.

Kiểm tra công tác phòng chống bão tại TP Cẩm Phả, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố phải tiếp tục kiểm tra, giám sát việc di dời đến các khu neo đậu an toàn của các tàu cá. Đối với các lồng bè trên biển, trước 16h ngày 6/9 phải di dời toàn bộ lao động lên bờ. Đồng thời, có phương án bảo đảm an toàn cho các tàu nước ngoài, tàu bốc dỡ hàng hóa đang neo đậu trong vùng nước của Khu neo đậu Con Ong - Hòn Nét và các khu vực khác.

Với các địa phương khác, tính đến 18h ngày 6/9, 2.308 tàu, thuyền, mủng trên địa bàn TX Quảng Yên đã nắm được thông tin, chủ động di dời, neo đậu tại nơi tránh trú bão an toàn. Hiện tại, TX Quảng Yên đang tiếp tục họp phân công nhiệm vụ, triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3 khi bão về, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản.

Đến 15h chiều 6/9, toàn bộ tàu thuyền trên địa bàn xã đảo Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn) đã về nơi tránh trú bão an toàn. Vào lúc 13 giờ chiều 6/9, lực lượng chức năng của xã đã vận động và yêu cầu di dời 2 người cuối cùng ở lại bè chằng chống vào nơi trú tránh an toàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, đến chiều tối nay 6/9 đã có 100% tàu thuyền trên địa bàn huyện về nơi tránh trú bão an toàn.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân đưa các mủng lên bờ tránh bão. 

Tại Cô Tô, huyện đảo này đã ban hành Lệnh giới nghiêm tại các địa phương cấp xã trên địa bàn. Thời gian giới nghiêm từ 20 giờ, ngày 6/9 cho đến khi bão tan.

Hiện nay, huyện Cô Tô đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện đáp ứng yêu cầu phòng, chống bão theo phương châm “Bốn tại chỗ”; rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng, chống bão và phương án di chuyển nhân dân tới nơi an toàn. Trước 16h00’ ngày 6/9, huyện đã tổ chức sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa; rà soát các hộ gia đình có nhà ở không đảm bảo an toàn, có nguy cơ sụp đổ để bố trí nơi tránh trú, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu và hoàn thành sơ tán người dân đến nơi an toàn. Các xã, thị trấn cũng phân công cán bộ trực, kiểm soát tại các điểm sơ tán, tránh trú bão tập trung; phân công lãnh đạo, cán bộ xã và các đơn vị lực lượng vũ trang phụ trách từng thôn, xóm.

Huyện cũng yêu cầu các thôn, khu tiếp tục rà soát từng hộ dân, số nhân khẩu đang sinh sống tại căn nhà cấp 4; kiên quyết di dời 100% nhân khẩu tại những hộ dân này đến những căn nhà kiên cố, an toàn; hoàn thành trước 20 giờ ngày 6/9.

Tại huyện Hải Hà,  260 lồng bè của 28 hộ dân với 85 lao động đã được thông tin về tình hình bão số 3 và được tuyên truyền, vận động lên bờ trước khi bão đến. Hơn 35,9 km đê được kiểm tra và đang đảm bảo an toàn. Các hồ nước trên địa bàn mực nước đang đảm bảo. Địa phương đã rà soát 305 nhà có nguy cơ tốc mái với hơn 1.000 nhân khẩu đã có phương án di chuyển đến nơi an toàn.

Nhiều tàu thuyền đã vào khu neo đậu, tránh bão. 

Tại TP Hạ Long, công tác phòng chống bão cũng được người dân và doanh nghiệp tích cực triển khai thực hiện. Trên địa bàn TP Hạ Long hiện có 1.531 tàu, thuyền (411 tàu du lịch đang hoạt động, 920 tàu cá và 200 tàu vận tải) hoạt động trên biển. Các phương tiện tàu thuyền đã nắm bắt về diễn biến tình hình cơn bão số 3 để nhanh chóng di dời về nơi tránh trú.

Tính đến 17 giờ chiều nay, toàn bộ 41 tàu cá khai thác ngoài khơi có chiều dài trên 12m đã nhận được thông tin và hiện đã vào các điểm tránh trú bão, còn các tàu có chiều dài dưới 12m khai thác vùng ven bờ đang di chuyển vào nơi tránh trú bão. 

Tại Móng Cái, TP đã huy động trên 1.000 người từ lực lượng vũ trang, cùng trên 400 phương tiện, máy móc, thiết bị để chuẩn bị cho công tác phòng, chống bão số 3. Đến 11h ngày 6/9, TP Móng Cái đã kêu gọi được trên 1.700 tàu thuyền, phương tiện thủy về nơi tránh trú; yêu cầu 119 hộ gia đình thực hiện chằng chống, gia cố hơn 250 giàn bè và đưa người di chuyển vào bờ trước 16 giờ. Thành phố cũng đã thực hiện rà soát các vị trí nhà tạm, khu vực nguy cơ sạt lở, ngập úng, theo dõi mức nước ở các hồ đập để thực hiện xả nước, có các biện pháp phòng chống.

Tính đến 10h ngày 6/9, trên địa bàn huyện Vân Đồn đã có gần 1.800 phương tiện thuỷ, tàu cá về nơi tránh trú an toàn; 618 bè trông coi thủy sản, bè dịch vụ và tàu xi măng được gia cố, chằng chống; 508 người đang làm việc dưới biển được di dời lên bờ, đến 15h cùng ngày sẽ thực hiện di dời toàn bộ người trên biển lên bờ.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu