23:01 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Báo Hoàn Cầu: Trung Quốc sẵn sàng đáp trả tổng lực với Ấn Độ

10:35 19/07/2017

(THPL) – Thời báo Hoàn Cầu hôm 18/7 cảnh báo, Trung Quốc sẵn sàng đáp trả tổng lực nếu Ấn Độ tiếp tục khuấy động xung đột trên tuyến biên giới tranh chấp.

Căng thẳng xảy ra ở Doka La - khu vực biên giới giữa 3 nước Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan đang trở nên nóng hơn bao giờ hết trước lập trường cứng rắn từ các bên.

Trung Quốc không sợ "chiến tranh" với Ấn Độ và sẽ sẵn sàng đối đầu lâu dài, theo bài xã luận đăng hôm 17/7 trên Thời báo Hoàn cầu, trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tờ Hoàn Cầu cho rằng Trung Quốc có thể có thêm biện pháp đáp trả dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

Căng thẳng biên giới Trung-Ấn được cho là đang tồi tệ nhất 30 năm qua. Ảnh minh họa: AFP.

"Trung Quốc không công nhận mảnh đất Ấn Độ kiểm soát thực tế là lãnh thổ Ấn Độ. Các cuộc thương lượng song phương về biên giới vẫn đang diễn ra, nhưng bầu không khí thương lượng bị Ấn Độ đầu độc", xã luận viết.

"Nếu Ấn Độ khuấy động xung đột tại một số điểm, nước này phải đối mặt với hậu quả của cuộc đối đầu tổng lực với Trung Quốc dọc LAC. Trung Quốc có đủ khả năng để triển khai mọi nguồn lực tới khu vực này để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc", tờ Hoàn Cầu viết.

Hồi cuối tuần trước, truyền thông Trung Quốc cho biết, nước này đã tiến hành tập trận bắn đạn thật trên cao nguyên Tây Tạng, gần biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh.

"Quân đội Trung Quốc muốn cho thấy, họ có thể vượt mặt đối thủ Ấn Độ về sức mạnh", South China Morning Post dẫn lời Zhou Chenming, một nhà bình luận quân sự tại Bắc Kinh.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, lực lượng Ấn Độ phải rời khu vực để tránh “tình hình leo thang”, theo AP.

"Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ sẽ hiểu rõ tình hình, lập tức có biện pháp để rút các binh sĩ đã vượt biên trái phép về phía bên kia biên giới của Ấn Độ", ông Lục nói.

Bắc Kinh và New Delhi đang trải qua hơn một tháng căng thẳng, trong bối cảnh giới chức cả hai bên đang nói về khả năng xung đột, thậm chí đẫm máu hơn chiến tranh năm 1962 khiến khoảng 2.000 binh lính hai bên thiệt mạng.

Quân đội Ấn Độ cũng bày tỏ lập trường cứng rắn, sẵn sàng chiến tranh đồng thời với cả Pakistan và Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ bùng phát hồi tháng trước sau khi Trung Quốc xây dựng con đường tại khu vực Donglang, còn được gọi là Doka La, ngay khu vực biên giới tranh chấp lâu năm giữa hai bên.

Báo chí Ấn Độ trích dẫn nguồn tin quân đội cho biết, có khoảng 3.000 binh sĩ được triển khai mỗi bên trong cuộc đối đầu “gần như trực diện” ở khu tam giác hẻo lánh của Sikkim, Tây Tạng và Bhutan trong mấy tuần qua.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu