21:04 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Bao giờ giá ô tô ở Việt Nam không còn cao gấp đôi các nước trong khu vực?

| 14:27 22/05/2017

(THPL) - So với các nước trong khu vực ASEAN, giá ô tô của Việt Nam cao gấp đôi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Trong báo cáo về tình hình công nghiệp ô tô, theo Bộ Công Thương, số lượng doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô hiện không phải ít (173 DN). Tuy nhiên, thực tế, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Giá ô tô ở Việt Nam cao gấp đôi các nước trong khu vực
Giá ô tô ở Việt Nam cao gấp đôi so với các nước trong khu vực.

Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước Thái Lan và Indonesia. Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nguyên nhân chủ yếu do thuế và phí đối với ô tô sản xuất trong nước cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước còn thấp. Tỷ lệ nội địa hoá nhìn chung rất thấp, chưa tới 20%.

Theo đánh giá của Tổ liên ngành về chiến lược phát triển ngành ô tô, xu hướng thị trường chưa hẳn đã là xấu cho doanh nghiệp trong nước. Thị trường ô tô trong nước vài năm gần đây tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng.

Xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1000 dân đạt 50 xe. Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu - khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân - cũng là yếu tố quan trọng. Bộ Công Thương dự báo, đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450 đến 500 nghìn xe. Năm 2025, dự kiến đạt khoảng 800 đến 900 nghìn xe/năm.

Với một thị trường tăng trưởng mạnh và hứa hẹn như vậy, doanh nghiệp trong nước, nhất là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và có kinh nghiệm nhất định không phải "không có cửa" kể cả khi thuế nhập khẩu về hết 0% từ ngày 1/1/2018.

Lấy ví dụ về giá của 2 mẫu xe đang được nhiều người dùng ở Việt Nam là Ford Fiesta và Toyota Camry 2.5G chẳng hạn. Bản tiêu chuẩn của Fiesta hiện tại chỉ có giá khởi điểm 13.660 USD, Camry là 23.070 USD tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên ở Việt Nam, người mua phải bỏ ra số tiền lần lượt là 25.389 USD và 54.198 USD, cao gấp 2 lần tại Mỹ.

Đấy là câu chuyện của những mẫu xe có mức giá trung bình, với những chiếc xe sang, giá xe ở Việt Nam thậm chí còn cao gần gấp 3. Người Mỹ chỉ phải chi 99.575 USD để sở hữu S500 của Mercedes-Benz, còn người Việt bỏ ra tới 286.735 USD.

Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô của các nước ASEAN về Việt Nam sẽ về mức 0%.

Sang năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô của các nước ASEAN về Việt Nam sẽ về mức 0%, nhiều người kỳ vọng giá xe sẽ tiếp tục giảm mạnh nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, giá xe xuống sâu là điều khó có khả năng xảy ra.

Diệu Huyền 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu