12:20 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Báo cáo nguyên nhân sự cố rơi gối dầm metro số 1 trước ngày 10/12

15:30 07/12/2020

(THPL) – Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có văn bản gửi Giám đốc dự án của Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Được biết, từ ngày 30/10 (khi phát hiện sự cố) đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.

Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận và các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đã hơn 1 tháng từ khi phát hiện sự cố, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hiện nay Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình. Ban Quản lý vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu, theo TTXVN đưa tin.

Báo cáo nguyên nhân sự cố rơi gối dầm metro số 1 trước ngày 10/12 (ảnh minh họa)

Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 trước ngày 10/12/2020 nhằm phục vụ việc báo cáo cho các cơ quan chức năng.

Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức tuyên bố, sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Đối với Liên danh NJPT (tư vấn chung), phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.

Báo Tiền phong cho hay, trước đó vào ngày 13/11, Sở GTVT TP.HCM có báo cáo gửi UBND TP về kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, Sở GTVT đã phối hợp cùng Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Sở Xây dựng và MAUR kiểm tra hiện trường vụ việc. Đoàn kiểm tra ghi nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 bị rơi khỏi đá kê gối và chưa rõ nguyên nhân.

Theo đánh giá ban đầu, dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray. Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu MAUR kiểm tra tổng thể hiện trạng. Đơn vị phải đánh giá số liệu quan trắc kết cấu trụ P14-10 và các trụ lân cận. Ngoài ra, MAUR cần đánh giá chính xác về mức an toàn chịu lực, tuổi thọ kết cấu công trình, sau đó rà soát lại toàn bộ gối cầu trên toàn tuyến và gửi báo cáo về Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước.

Trong buổi khảo sát, trao đổi với báo chí, đại diện Liên danh SCC cho rằng có thể mất ít nhất một tháng để xác định nguyên nhân sự cố trên nhằm có những đề xuất chính xác để khắc phục, đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình.

Ông này cho hay ngay sau khi phát hiện, SCC đã kiểm tra toàn bộ các vị trí khác và không phát hiện có bất thường nào tương tự.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình gồm có 14 nhà ga, tron đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Công trình dự kiến được đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu