09:38 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bánh trung thu giá rẻ bán tràn lan trên chợ mạng, người tiêu dùng nên cẩn trọng

16:06 30/08/2023

(THPL) - Chỉ cần một cú click chuột là khách hàng đã được đưa bánh đến tận nhà. Chính vì sự tiện lợi đó mà bánh trung thu được bán online nhiều hơn bởi sự đa dạng, tiện lợi, cần bất cứ loại gì cũng có.

Gõ từ khóa “bánh trung thu” trên Facebook, ngay lập tức hiện ra hàng trăm tài khoản cá nhân và trang mạng rao bán bánh trung thu. Các loại bánh mini không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán nhiều hơn và khách hàng cũng tìm mua nhiều hơn so với các loại truyền thống vì giá cả phải chăng.

Theo đánh giá của nhiều người bán hàng thì các loại bánh này cũng ngon hơn các vị truyền thống, đặc biệt là ăn không ngán, hầu hết các tài khoản rao bán bánh đều không đề cập đến cơ sở sản xuất mà chỉ ghi nhập khẩu từ Trung Quốc, hoặc Hongkong, Đài Loan (Trung Quốc).

Loại bánh được quảng cáo nhiều nhất là bánh trung thu nhân trứng chảy, hay còn gọi là “kim sa”. Theo những lời quảng cáo hoa mĩ thì đây là loại bánh 5 sao. “Với kết cấu vỏ bánh mềm mịn và nhân bánh vàng ươm tan chảy, cùng kỹ thuật "nướng 2 lần" độc quyền, bánh trung thu Lava Custard mỏng nhẹ, thơm lừng hương bơ Pháp quyến rũ. Vị bánh ngọt vừa đủ để từ người lớn tuổi hay trẻ con đều vừa miệng. Hộp bánh thiết kế sang trọng, đẹp mắt, hoa văn cầu kì và màu sắc tinh tế”, một tài khoản Đ.H quảng cáo.

Người này cũng không quên tuyển cộng tác viên với chiết khấu cao. Tuy nhiên cùng loại bánh này nhưng mẫu mã, bao bì, giá cả mỗi nơi một khác, có nơi rao bán từ 50 nghìn đồng đến 60 nghìn đồng cho một chiếc bánh mini 100g và quảng cáo là hàng cao cấp. Có nơi rao bán chỉ hơn 20 nghìn đồng một chiếc, thậm chí còn chưa đến 10 nghìn đồng một chiếc bánh và cho rằng “đây là giá rất “hữu nghị” cho một hộp bánh sang trọng mà bình dân nhưng chất lượng thì tuyệt vời”. Đồng thời người bán không quên khẳng định “hàng đang rất “hot” bên nội địa Trung Quốc, nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện, làm quà biếu quà tặng rất sang trọng, hoàn toàn đủ hóa đơn, giấy tờ”.

Bánh trung thu giá rẻ bán tràn lan trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử. Ảnh: MXH

Tại tài khoản M.N trên facebook đang chào mời khách hàng: "Bánh trung thu mini, sẵn nhiều vị, giá dùng thử 50.000 đồng/10 chục". Theo người bán hàng, họ chuyên nhập bánh trung thu mini về đổ buôn, khách muốn mua bao nhiêu cũng có. Bánh có sẵn nhiều vị khác lạ so với bánh truyền thống như nhân trứng muối, khoai môn, socola...với giá 40.000 đồng/set, mỗi set 6 bánh, mỗi bánh 70 gam.

Theo tài khoản M.N thừa nhận, toàn bộ bánh đều được nhập theo đường tiểu ngạch nên không có một giấy tờ nào. Còn về hạn sử dụng thì tài khoản cho biết bánh này để được rất lâu, có thể để được 3 - 4 tháng mà không hỏng.

Chia sẻ về vấn đề bánh trung thu không rõ nguồn gốc, giá rẻ được bán tràn lan trên mạng xã hội, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, đối với những chiếc bánh trung thu không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, những chiếc bánh trung thu giá siêu rẻ thì nguyên liệu không chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, người ăn phải có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra bánh trung thu cần phải bảo quản trong nhiệt độ và thời gian hợp lý, khi ăn người dân cần chú ý xem bên trong có bị nấm mốc hay bị hư hỏng hay không? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, với những chiếc bánh trung thu siêu rẻ chúng ta nên thận trọng, tránh ham rẻ dễ dẫn đến tiền mất tật mang. Bởi hiện nay, vì ham lợi nhuận nên nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu không ngần ngại sử dụng nhiều phụ gia thực phẩm độc hại đã bị cấm trong thực phẩm. Người tiêu dùng vì ham rẻ nên vẫn mua để dùng mà không biết rằng mình đang rước bệnh vào người.

Với những loại hóa chất này, đặc biệt là hợp chất aflatoxin trong bánh trung thu kém chất lượng là một trong những nguyên nhân chính hủy hại gan và kéo dài sẽ dẫn đến ung thư gan. Ngoài ra, aflatoxin còn tác động lên hệ miễn dịch gây ra chứng không tăng bạch cầu, hoại tử các tổ chức và nội tạng khác trong cơ thể.

Một số loại bánh có vị mặn chứa hàm lượng muối tương đối cao lại càng trở nên nguy hiểm với người bị viêm thận bởi nước và natri bị lưu giữ sẽ khiến thận phải hoạt động quá sức, thậm chí gây phù nề.

Trước thực trạng bánh trung thu giá rẻ bán tràn lan, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cũng đã có khuyến cáo khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần phải chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,… Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập; bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng cần sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu. Đặc biệt, rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

Liên quan đến mặt hàng bánh trung thu, mới đây Cục QLTT thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2023. Theo đó, kế hoạch này sẽ được triển khai trên địa bàn toàn thành phố từ ngày 29/8 đến hết ngày 30/9/2023.

Ngày 21/8, Đội Quản lý thị trường số 22 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra địa điểm kinh doanh hàng hóa tại số 9 đường Thụy Phương, phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm). Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 4.608 chiếc bánh Trung thu nhãn hiệu bibizan, 11 chiếc máy hút bụi cầm tay, toàn bộ hàng hoá do nước ngoài sản xuất là hàng nhập lậu, vì không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hoá .

Trong thời gian tới, lực lượng QLTT Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu năm 2023, với đối tượng, địa bàn kiểm tra là các tổ chức, cá nhân, siêu thị, trung tâm thương mại sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh trung thu trên địa bàn thành phố.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu