08:00 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Về thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng thơm ngon nức tiếng

09:24 22/04/2023

(THPL) - Về Cần Thơ, bạn đừng quên ghé thăm làng nghề làm bánh tráng có truyền thống lên đến hơn 200 năm này. Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng nằm trên địa bàn xã Thuận Hưng quận Thốt Nốt, cách trung tâm thành phố Cần Thơ chỉ khoảng 40km.

Hiện nay ở đây có hơn 500 lò làm bánh tráng. Bánh tráng Thuận Hưng có 4 loại: bánh mặn, bánh lạt, bánh nem và bánh dừa. Bánh mặn là bánh để nhiều muối, dẻo và giữ được lâu hơn so với bánh lạt. Bánh lạt giòn hơn. Bánh nem là bánh có kích cỡ nhỏ. Bánh dừa là bánh có pha thêm nước cốt dừa và mè. Mỗi loại bánh cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, nhỏ nhất hơn 3 tấc và lớn nhất (bánh đại) gần 4 tấc.

Bánh tráng Thuận Hưng, kỳ công của những người giữ lửa. (Ảnh mạng)

Mặc dù, có rất nhiều nơi sản xuất bánh tráng nhưng làng nghề truyền thống ở Cần Thơ này vẫn vươn mình phát triển bởi những món nghề riêng. Người dân có bí quyết riêng trong khâu pha bột, dùng hoàn toàn là bột gạo. Gạo được sản xuất ở vùng Thốt Nốt, gạo gặt về để trong 6 tháng mới làm. Vì mới quá thì nhúng nước bánh bị rã, nướng không giòn đều; gạo cũ quá bánh nướng thì xốp nhưng không giữ được vị ngọt.

Lựa chọn kỹ càng về nguyên liệu đầu vào như vậy nên chiếc bánh có mùi gạo thơm nồng nàn rất đặc trưng, lại mềm, mịn, dẻo thơm. Sau đó, gạo được ngâm rồi đem xay thành bột, lọc bỏ phần nước chua rồi pha bột với nước sao cho vừa, không loãng cũng không đặc quá. Nêm thêm chút muối, vị bánh sẽ đậm đà hơn và tráng khéo léo. Khi phơi làm thế nào để bánh được nguyên vẹn, không rách, cong vênh hay quá mềm,… Như vậy mới ra được loại bánh tráng thơm ngon không bị mai một theo thời gian. 

Một trong những công đoạn để ra được bánh tránh thơm ngon. (Ảnh mạng)

Vào mùa Tết, những hộ sản xuất bánh tráng thủ công ngày thường làm khoảng 50 - 60kg gạo. Vì chi phí tăng, lượng bánh nhiều nên không chỉ bánh tráng lạt tăng giá mà các loại bánh cũng tăng giá khác nhau, dao động từ 5.000 - 15.000/kg bánh: 2kg bánh lạt (bánh giòn) có giá 80.000 đồng; bánh dừa giá 350.000 đồng/100 chiếc - 400.000 đồng/100 chiếc (tùy loại ít dừa hay nhiều dừa).

Có dịp du lịch Cần Thơ, đến thăm làng bánh tráng Thuận Hưng, du khách không chỉ được thưởng thức những loại bánh tráng thơm ngon, mà còn tận tay làm bánh, còn được chia sẻ bí quyết và kỳ công của những người giữ lửa làng nghề.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định về việc đưa Nghề thủ công truyền thống Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu