22:46 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ban quản lý chợ Đồng Xuân (Hà Nội) "cơi nới" ki ốt dưới dạng quy hoạch?

12:55 22/04/2017

(THPL) - Đồng Xuân là một trong những chợ lớn nhất Hà Nội với hàng trăm ki ốt buôn bán các sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, từ hàng nông sản, thực phẩm đến vải vóc, các thiết bị máy móc... vì vậy, việc có ki ốt, chỗ buôn bán chính thức tại đây là cả một vấn đề.

Thời gian gần đây, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của các tiểu thương đang buôn bán tại chợ Đồng Xuân (phường Đồng Xuân - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) liên quan đến một số vấn đề đang tồn tại ở chợ này. Trong đó, đáng chú ý là thông tin Ban quản lý (BQL) chợ đã thay đổi quy hoạch, dựng lên hàng loạt các ki ốt cho thuê để thu lợi (?).

Những ki ốt do ban quản lý chợ Đồng Xuân "quy hoạch" thêm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, chị Vũ Thanh Th. - một tiểu thương đang buôn bán tại chợ Đồng Xuân cho biết: “Năm 2010, nhân đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, chợ Hàng Bè bị giải tỏa, chuyển về vị trí mới. Trong thời gian chờ đợi quy hoạch và xây dựng lại chợ, bà con tiểu thương ở chợ Hàng Bè được bố trí về buôn bán tạm thời tại chợ Đồng Xuân. Vì số lượng rất đông nên toàn bộ bãi gửi xe vốn được quy hoạch dành cho tiểu thương và khách đến chợ Đồng Xuân bị lập thành các dãy ki ốt cho tiểu thương chợ Hàng Bè thuê lại”.

Bãi gửi xe được ban quản lý chợ "biến" thành ki ốt.

Ban đầu, bà con tiểu thương tại chợ Đồng Xuân đều nhất trí với phương án tạm thời này, vì nghĩ rằng thời gian không quá lâu và tiểu thương Hàng Bè cũng cần phải lo cho gia đình suốt thời gian chờ đợi chợ mới vào hoạt động. Bản thân chúng tôi cũng phải tự khắc phục rất nhiều khó khăn trong suốt những năm qua, chỗ gửi xe thiếu thốn, khách khứa giảm hẳn vì đông người bán hơn… Những tưởng chuyện này chỉ mang tính tạm thời nhưng đến bây giờ, khi mà chợ hàng Bè đã về vị trí mới và hoạt động khá lâu thì mọi thứ vẫn không có gì thay đổi” - chị M - một tiểu thương khác tiếp lời.

Quán ăn có diện tích khá lớn, kéo dài cả vài chục mét.

Theo quan sát, vị trí được cho là quy hoạch dành riêng để gửi xe dành cho tiểu thương và khách đến chợ Đồng Xuân hiện nay có khoảng 10 dãy ki ốt được dựng lên cho tiểu thương thuê lại, buôn bán đa dạng các loại mặt hàng. Các tiểu thương buôn bán tại các dãy ki ốt này đa số chuyển từ chợ Hàng Bè sang, mặc dù chợ Hàng Bè đã hoạt động trở lại nhưng họ vẫn bám trụ và buôn bán tại đây. Được biết mức đóng tiền thuê ki ốt hàng tháng dao động từ 1 triệu đến vài triệu đồng/ki ốt/ tháng, tùy vào mặt hàng buôn bán. Tại một vị trí khác cũng được cho là quy hoạch để phục vụ việc trông giữ xe của chợ này, một quán ăn có diện tích khá lớn được mở ra, kéo dài cả vài chục mét và chiếm diện tích không nhỏ.

Ki ốt mọc lấn hết chỗ để xe của các tiểu thương trong chợ.

Điều khiến tiểu thương chợ Đồng Xuân bức xúc là mặc dù chợ Hàng Bè đã đi vào hoạt động trở lại khá lâu nhưng BQL chợ vẫn giữ nguyên dãy ki ốt được lập lên từ khoảng năm 2010 và tiếp tục cho tiểu thương Hàng Bè thuê kinh doanh. Việc này về lâu dài ảnh hưởng rất lớn đến việc buôn bán của tiểu thương chợ Đồng Xuân. Việc gửi xe khó khăn và phí cao đã làm mất đi nguồn khách hàng không nhỏ đến chợ. Bên cạnh đó, các dãy ki ốt này đều nằm phía mặt tiền của chợ nên có những lợi thế nhất định trong buôn bán, lượng khách lựa chọn mua hàng ở ngoài thay vì vào chợ là không nhỏ.

Chị Vũ Thanh Th. cũng cho biết thêm: “Theo chúng tôi được biết, tới đây toàn bộ dãy ki ốt này sẽ được BQL chợ xây mới lại cho kiên cố. Bà con tiểu thương ở đây rất bức xúc và lo lắng, nếu như vậy thì làm ăn sẽ càng khó khăn hơn. Hai năm trước chúng tôi cũng đã làm đơn, ký tên gửi lên trên nhưng “bặt vô âm tín”, không có bất cứ hồi đáp nào. Giờ chúng tôi chỉ tha thiết mong muốn, chợ Đồng Xuân sẽ trở về theo đúng quy hoạch vốn có để bà con tiểu thương ở đây yên tâm làm ăn, buôn bán”.

Thương hiệu & pháp luật chuyển những bức xúc của tiểu thương ở chợ Đồng Xuân đến các cơ quan chức năng và tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Văn Khê - Hữu Thuần

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu