03:08 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bán nhà 3 năm không ra sổ hồng: Công ty An Gia nói gì?

08:36 20/07/2020

(THPL) - Mới đây, Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã phản ánh về tình hình Công ty Cổ Phần Đầu tư và Phát triển An Gia (Công ty An Gia) bán nhà 3 năm vẫn chưa ra được sổ hồng. Liên quan tới vấn đề trên, công ty An Gia đã cung cấp nội dung liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) của Chung cư The Star.

Theo đó, Công ty An Gia cho biết trong thời gian qua đã nỗ lực thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan để phục vụ cho việc làm sổ hồng cho cư dân tại chung cư The Star. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty đã gặp phải rất nhiều vướng mắc khách quan và chủ quan từ phía đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình (sau đây viết tắt là Công ty Tân Bình).

Cư dân Chung cư The Star kéo lên Công ty An Gia đòi sổ hồng vì nhà ở 3 năm không sổ

Cụ thể, năm 2015, Công ty An Gia nhận chuyển nhượng lại dự án The Star từ Công ty Tân Bình, khi đó Công ty Tân Bình đã đóng tiền sử dụng đất cho toàn thể Dự án. Theo Hợp đồng giữa Công ty An Gia và Công ty Tân Bình thì Công ty Tân Bình phải có trách nhiệm sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty An Gia; Công ty Tân Bình có trách nhiệm hoàn thành mọi thủ tục pháp lý cũng như nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai sao cho Công ty An Gia có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Công ty An Gia trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng giữa các bên.

Như vậy, theo như văn bản trả lời của Công ty An Gia gửi đến báo chí, từ năm 2015 Công ty Tân Bình đã chuyển nhượng phần dự án chung cư The Star cho Công ty An Gia. Có thể nói Công ty An Gia hiện đang là chủ đầu tư dự án.

Cũng theo văn bản trên, để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang cho Công ty An Gia và sau đó là làm Sổ hồng cho cư dân thì Công ty Tân Bình phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính với nhà nước, cụ thể là hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung cho tầng hầm mở rộng hơn 1.200 m2.

“Công ty An Gia trên tinh thần tôn trọng và hợp tác nên đã tin tưởng Công ty Tân Bình sẽ hoàn thành nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, quá tiến độ cam kết, Công ty Tân Bình nhiều lần hứa hẹn xử lý vấn đề nêu trên mà vẫn chưa thực hiện. Xét thấy, Công ty Tân Bình không thể hoàn thành trách nhiệm, Công ty An Gia đã liên tục liên hệ Công ty Tân Bình từ năm 2017 đề nghị được thay mặt Công ty Tân Bình liên hệ cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục pháp lý cho The Star. Đến Quý 4/2018, Công ty Tân Bình mới chấp nhận ký hồ sơ để Công ty thực hiện nhưng với điều kiện Công ty sẽ chịu mọi chi phí pháp lý và chi phí tiền sử dụng đất bổ sung cho tầng hầm (hơn 1.200 m2), dù đây rõ ràng là trách nhiệm của Công ty Tân Bình”, văn bản nêu rõ.

Nhiều khách hàng mất niềm tin vào chủ đầu tư vì cam kết một đằng nhưng làm một nẻo.

Theo nội dung Công ty An Gia cung cấp, vào cuối Quý 4/2018 và đầu Quý 1/2019, khi Công ty liên hệ với các Sở ban ngành thì phát hiện  Công ty Tân Bình đang bị Kiểm toán Nhà nước truy thu tiền sử dụng đất tạm tính đến tháng 12/2017 là 11,7 tỷ đồng. Cơ quan Nhà nước chỉ xem xét tính tính tiền sử dụng đất cho 1.200 m2 tầng hầm khi Công ty Tân Bình hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong quá khứ (tức phải thanh toán hết khoảng nợ 11,7 tỷ đồng). Xét thấy vấn đề này ngoài sức tưởng tượng của Công ty và Công ty chỉ có thể gánh trách nhiệm cho phần tiền sử dụng đất của 1.200 m2 tầng hầm mà thôi.

“Vì vậy, Công ty nhiều lần yêu cầu Công ty Tân Bình tự chịu trách nhiệm cho phần nợ bị truy thu trong quá khứ (11,7 tỷ đồng) vì nghĩa vụ này hoàn toàn không liên quan gì đến Công ty An Gia. Tuy nhiên, Công ty Tân Bình không đồng ý tiếp tục ký hồ sơ cũng như thanh toán phần nợ này và miệt mài đi kiện nhà nước, khiếu nại lên đến Bộ Tài Chính…”, trích văn bản trả lời của Công ty An Gia.

Với mong muốn làm tròn trách nhiệm với Cư dân và nôn nóng dứt điểm hoàn thành nghĩa vụ làm sổ hồng cho cư dân, nên vào tháng 9/2019, Công ty An Gia cùng một số cư dân The Star đã lên trụ sở của Công ty Tân Bình để thương lượng và yêu cầu Công ty Tân Bình hỗ trợ ký hồ sơ cho công ty tiếp tục thực hiện thủ tục pháp lý. Đồng thời công ty sẽ chịu các chi phí mà đáng lẽ ra thuộc trách nhiệm của Công ty Tân Bình như sau: Chi phí pháp lý cho việc thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất; Chi phí đóng tiền sử dụng đất cho 1.200 m2 tầng hầm mở rộng; Tiền nợ mà Công ty Tân Bình bị Kiểm toán Nhà nước truy thu và nếu tạm tính đến giai đoạn tháng 09/2019 đã lên đến khoảng 13-14 tỷ.

Cư dân yêu cầu phía chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng.

Vì chịu thiệt hại hàng chục tỷ đồng để giải quyết dứt điểm việc này nên Công ty An Gia đã nhiều lần gửi văn bản thỏa thuận về các vấn đề trên, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công ty Tân Bình không ký, không hợp tác và không đưa ra bất kỳ lý do gì.

Đến đầu tháng 5/2020, một lần nữa Công ty An Gia tiếp tục đề nghị Công ty Tân Bình thực hiện ký các văn bản thỏa thuận nêu trên để Công ty An Gia có cơ sở đi hoàn thiện thủ tục còn lại để tiến hành làm sổ hồng cho cư dân. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì đến nay cư dân sống tại chung cư The Star vẫn chưa nhận được sổ hồng.

Qua sự việc trên, dư luận và đặc biệt là khách hàng cho rằng việc đùn đẩy trách nhiệm giữa Công ty An Gia và Công ty Tân Bình thì cư dân The Star sẽ rất khó khăn trong việc đấu tranh để đòi sổ hồng theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, theo cư dân chung cư The Star thì ngày 21/7 tới đây, Công ty An Gia sẽ phối hợp với Ban quản trị và cư dân đến trụ sở Công ty Tân Bình để trao đổi các vướng mắc và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc cấp sổ hồng cho cư dân.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu