Bàn giải pháp triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả
(THPL) - Để lộ trình mở cửa hoạt động hàng không, du lịch diễn ra an toàn, hiệu quả, thúc đẩy khách bay quốc tế đến Việt Nam, công tác truyền thông; phát triển các ấn phẩm quảng bá bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, xây dựng thông điệp thống nhất, đẩy mạnh chuyển đổi số… là những giải pháp được nhất trí cao.
Tin liên quan
- Chính phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
Trình cấp có thẩm quyền về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, dự kiến có 22 bộ, cơ quan
Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá, hướng tới tăng trưởng kinh tế 8%
Năm 2025, nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng đề nghị được hỗ trợ vốn
» Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế
» Du lịch Sầm Sơn vươn mình trỗi dậy sau đại dịch
Chiều tối ngày 15/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả.
Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; 94 Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; đại diện Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và các hãng hàng không, công ty du lịch, lữ hành, khách sạn, được thực hiện bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tạo thuận lợi nhất cho du khách
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh thế giới đã bước sang một giai đoạn mới sau 2 năm ứng phó với dịch bệnh.
Đối với Việt Nam, quyết định mở cửa trở lại du lịch quốc tế với các biện pháp mở cửa mạnh mẽ, triển khai từ ngày 15/3/2022 rất quan trọng, đúng thời điểm, trên cơ sở những nền tảng vững chắc và kết quả quan trọng đạt được trong công tác phòng chống dịch thời gian vừa qua.
Các đại biểu trong khuôn khổ hội thảo
Với vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch đối với kinh tế, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nêu rõ, hỗ trợ phục hồi và đẩy mạnh du lịch chính là góp phần thiết thực thực hiện các mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.
Đề cập đến kế hoạch quảng bá du lịch, đón khách quốc tế đến Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, để đẩy mạnh hoạt động phục hồi du lịch một cách hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá kết nối thị trường qua truyền thông số, mạng xã hội, qua các kênh bán trực tiếp của doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, thông tin rộng khắp đến thế giới cũng như các hãng truyền thông quốc tế như CNN, CNBC...
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, trong giai đoạn mới cần tiếp tục những nỗ lực tạo thuận lợi cho du khách đến Việt Nam một cách thuận lợi nhất, bao gồm về thị thực, kết nối hàng không, đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đáp ứng yêu cầu điều kiện bình thường mới.
Liên quan đến chính sách nhập cảnh của Việt Nam đối với du khách quốc tế, theo Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Lương Thanh Quảng, thời gian qua, Việt Nam đã từng bước điều chỉnh nới lỏng chính sách xuất-nhập cảnh.
Ngay trong ngày 15/3, Chính phủ ban hành nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân 13 nước nhập cảnh với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Đây là những nước đã được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ cuối năm 2019.
Mong mỏi thông điệp thống nhất
Cũng tại Hội nghị, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và lãnh đạo các địa phương, đại diện doanh nghiệp, lữ hành, du lịch, khách sạn và hàng không… đã chia sẻ các kinh nghiệm, khó khăn khi mở cửa lại hoạt động du lịch.
Hội nghị cũng lắng nghe những đề xuất về các biện pháp phối hợp bộ, ngành với địa phương, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhằm cùng nhau chung tay đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, các địa phương nhất trí cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, phát triển các ấn phẩm quảng bá bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, xây dựng thông điệp thống nhất, đẩy mạnh chuyển đổi số…
Nằm trong mối liên kết chặt chẽ với ngành du lịch, đại diện các hãng hàng không cũng đưa nhiều ý kiến đóng góp để lộ trình mở cửa hoạt động hàng không, du lịch diễn ra an toàn, hiệu quả, thúc đẩy khách bay quốc tế đến Việt Nam.
Phó Tổng giám đốc Thường trực hãng hàng không Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân phát biểu trong khuôn khổ sự kiện
Trong đó, Phó Tổng giám đốc Thường trực hãng hàng không Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay việc đưa ra một thông điệp nhất quán của Chính phủ về hoạt động mở cửa một cách toàn diện, bao gồm các vấn đề: mở cửa như thế nào, quy định về visa và cách ly y tế ra sao sẽ mang lại hiệu ứng tích cực.
“Cho dù cách ly y tế với điều kiện nào cũng cần phải đưa ra rõ ràng với thông điệp nhất quán “một Việt Nam”, không phân biệt địa phương nào. Vì chúng ta cạnh tranh điểm đến chứ chưa hẳn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Việt Nam đang đi trước, đón đầu xu thế và bây giờ thông điệp từ Chính phủ sẽ khẳng định chúng ta đang trong quá trình thực hiện”, ông Nguyễn Mạnh Quân nói.
Ông cũng đưa ra kiến nghị nên thống nhất thông điệp, tập trung nhấn mạnh về sản phẩm khi mở cửa du lịch trở lại.
“Trước hết, cần quảng bá sản phẩm nhấn mạnh vào điểm đến an toàn. Tiếp đó là chất lượng vượt trội và giá cả cạnh tranh. Tôi nghĩ chúng ta nên truyền thông với bạn bè quốc tế thông điệp thống nhất là “Điểm đến cạnh tranh.”
Ông cũng chia sẻ, trong suốt 2 năm vừa qua, mặc dù khó khăn nhưng tất cả các doanh nghiệp trong các lĩnh vực hàng không, du lịch đều tăng cường áp dụng các giải pháp trong việc chuyển đổi số, đáp ứng xu hướng trải nghiệm mới của khách hàng trong tình hình mới.
Hiện tại, các doanh nghiệp đã sẵn sàng và đang cần hơn bao giờ hết sự thống nhất, chỉ huy của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch để phối hợp nhịp nhàng. Giai đoạn đầu mở cửa, chưa có doanh nghiệp nào đặt mục tiêu là lợi nhuận mà mục tiêu tính là phục hồi sản xuất, để sản xuất và dịch vụ quay trở lại. Nếu làm tốt các nhiệm vụ này, lợi nhuận sẽ đến.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng, cần phải có thời gian, thị trường du lịch mới có thể phục hồi trở lại. Trong tình hình này các đại biểu mong muốn Chính phủ sẽ sớm ban hành hướng dẫn đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, về phòng, chống dịch bệnh khi đón du khách quốc tế để tạo sự thuận tiện cho hành khách, kích cầu du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài...
Mở cửa hoàn toàn
Phát biểu chỉ đạo kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh quyết định mở cửa du lịch có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định Việt Nam mở cửa hoàn toàn giao lưu và giao thương quốc tế như giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, chỉ kèm theo một số giải pháp trên tinh thần quản lý, kiểm soát rủi ro, áp dụng những biện pháp tối thiểu nhất để giữ an toàn cho tất cả mọi người.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo kết thúc hội nghị
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là không phân biệt nguời Việt Nam với người nước ngoài trên phương diện chống dịch.
Dựa trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Chúng ta sẽ mở lại quy định visa như trước dịch, không có hạn chế về việc cấp visa điện tử so với trước dịch”.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết các bộ ngành cũng sẽ tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, địa phương về những chính sách mở cửa trong thời gian tới. Ví dụ mở rộng thị trường miễn visa, kéo dài thời gian lưu trú của khách, gỡ bỏ hạn chế của visa điện tử...
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh chính trong giai đoạn khó khăn trong 2 năm qua đã góp phần khơi dậy những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; đây là thời điểm tất cả, từ Nhà nước đến các địa phương, doanh nghiệp và người dân, phải cùng nhau khơi dậy tinh thần sáng tạo, nỗ lực để có bước tiến mạnh mẽ trong năm 2022.
PV
Tin khác
-
Tìm bài thuốc trị “ma" lá ngón
-
Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển 1,2kg vàng trái phép từ Lào về Việt Nam
-
Thanh Hóa: Nước sông Luồng đổi màu bất thường
-
Thanh Hóa: Đặt mục tiêu năm 2025 xây dựng 8 nghìn căn hộ cho người nghèo
-
Thanh Hóa: Yêu cầu kiểm tra việc tuyển sinh vào trường nội trú ở 11 huyện miền núi
-
Hà Nội: Tổ chức giao thông một chiều trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Top 10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024
(THPL) - VinFast VF 5 chính thức soán ngôi vương của Mitsubishi Xpander, trong khi Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross lần đầu tiên chen chân vào Top 10 ô tô...14/01/2025 17:16:10Cao Bằng: Thắm tình đoàn kết giữa đồn biên phòng Ngọc Côn và Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên
THPL - Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2025 có điểm nhấn là sự kiện tổng kết 30 năm kết nghĩa giữa đồn Biên phòng...14/01/2025 17:20:50Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách sạn tốt nhất Việt Nam năm 2025
(THPL) - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn cao cấp tại Việt...14/01/2025 17:14:00Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
(THPL) - Để tận dụng các ưu đãi từ FTA VN - EAEU, cũng như tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại song phương cao, Bộ Công Thương...14/01/2025 17:13:42
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc “đỉnh của chóp”
(THPL) - Ngay sau màn ra mắt ấn tượng khu phố thương mại đầu tiên tại Móng Cái (Quảng Ninh) vào ngày 24/12, Vinhomes Golden Avenue tiếp tục chơi lớn khi chiêu đãi cư dân và du khách một gala âm nhạc “đỉnh của chóp” vào ngày 28/12 tới với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám. Đặc biệt, dịp này khách hàng đặt cọc nhà phố tại dự án sẽ có cơ hội vàng rinh về chiếc VF 9 Plus đẳng cấp trị giá hơn 2 tỷ đồng. - Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
- LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách sạn tốt nhất Việt Nam năm 2025
(THPL) - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn cao cấp tại Việt Nam khi được Condé Nast Traveler – tạp chí du lịch danh tiếng hàng đầu thế giới vinh danh ngay đầu năm mới. - LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- ROX Key Holdings được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024