02:54 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bãi rác Nam Sơn bị chặn lần thứ 3 trong năm

08:59 25/12/2019

(THPL) - Chưa thỏa mãi với chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhiều người dân ở Sóc Sơn lại dựng lều chặn ô tô chở rác vào bãi Nam Sơn. Hiện bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây) mỗi ngày phải “chia lửa” hơn 4.000 tấn rác thải cho bãi Nam Sơn.

Từ trưa ngày 23/12 đến nay, hàng chục người dân tại 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tập trung tại cổng phía Nam và cổng phía Bắc của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn ngăn cản xe chở rác. Người dân chặn xe chở rác do chưa hài lòng với chính sách bồi thường và hỗ trợ tái định cư Dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Sóc Sơn.

Theo báo Dân trí, Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, việc người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn chặn đầu vào bãi rác Sóc Sơn ảnh hưởng đến quá trình tập kết rác sinh hoạt của 30 quận huyện của TP. Để giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải trong nội thành, Urenco đã vận chuyển toàn bộ rác lên lên bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây). 

Bãi rác Nam Sơn bị chặn lần thứ 3 trong năm (Ảnh: Internet)

Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng đã đưa ra phương án phân luồng gần 5.000 tấn rác/ngày đêm cho từng quận huyện. Cụ thể, quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức với khoảng 570 tấn rác/ngày đêm được chuyển về nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn. Khoảng hơn 2.300 tấn rác quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy… được phân luồng về ô chôn lấp tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.

Đối với hơn 2.000 tấn chất thải tại các quận huyện như Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai, Đông Anh, Sóc Sơn… được lưu chứa tại các điểm trung chuyển, tập kết tạm thời tại địa phương. Trong thời gian từ 3-7 ngày (sau khi người dân chặn bãi rác), trên địa bàn các quận huyện này nếu hết chỗ chứa tạm thời, thì Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục phân luồng vận chuyển về bãi rác Xuân Sơn.

Cũng trong hôm nay, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản hoả tốc gửi các đơn vị liên quan để chỉ đạo những vấn đề liên quan đến bãi rác Nam Sơn. Cụ thể, UBND TP chấp thuận phương án vận hành khu xử lý, phân luồng rác theo đề xuất của Sở Xây dựng. Cho phép điều hòa điều chỉnh chi phí phát sinh để xử lý khối lượng rác khi điều chỉnh phân luồng trong nguồn vốn sự nghiệp môi trường 2019 đã được giao Sở Xây dựng.

TP giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn; thông báo và vận động nhân dân chủ động hạn chế khối lượng phát sinh. Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh trên địa bàn, che phủ, khử mùi, khử trùng các vị trí tập kết rác. Thường xuyên cập nhật thông tin, sẵn sàng phương tiện, thiết bị để giải tỏa rác tồn ngay khi bãi rác Nam Sơn tiếp nhận lại.

Huyện Sóc Sơn chỉ đạo hệ thống chính trị, các xã liên quan phối hợp tổ chức vận động, tuyên truyền người dân chấm dứt việc chặn xe vận chuyển rác vào khu xử lý chất thải Nam Sơn, không để tình trạng chặn xe vận chuyển rác tiếp diễn, kéo dài.

Theo Tiền Phong, sau gần 20 năm “sống chung” với mùi hôi thối, ô nhiễm từ khu xử lý chất thải Nam Sơn, người dân Nam Sơn đã 6 lần tổ chức chặn xe vận chuyển, khiến nội thành Hà Nội ngập rác. Lần đầu tiên là ngày 26/6/2016, do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác. Đây là lần thứ 3 trong năm 2019 người dân chặn đường không cho xe vào đổ rác.

Hiện, khoảng 80% lượng rác thải sinh hoạt của thành phố Hà Nội được chuyển về xử lý tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn với khối lượng trung bình xấp xỉ 5.000 tấn/ngày đêm. Việc "tắc rác" có thể dẫn đến những hệ luỵ khó lường về môi trường và giao thông cho các quận/huyện của Hà Nội trong thời gian tới.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu