Bãi rác Nam Sơn bị chặn lần thứ 3 trong năm
(THPL) - Chưa thỏa mãi với chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhiều người dân ở Sóc Sơn lại dựng lều chặn ô tô chở rác vào bãi Nam Sơn. Hiện bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây) mỗi ngày phải “chia lửa” hơn 4.000 tấn rác thải cho bãi Nam Sơn.
Từ trưa ngày 23/12 đến nay, hàng chục người dân tại 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tập trung tại cổng phía Nam và cổng phía Bắc của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn ngăn cản xe chở rác. Người dân chặn xe chở rác do chưa hài lòng với chính sách bồi thường và hỗ trợ tái định cư Dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Sóc Sơn.
Theo báo Dân trí, Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, việc người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn chặn đầu vào bãi rác Sóc Sơn ảnh hưởng đến quá trình tập kết rác sinh hoạt của 30 quận huyện của TP. Để giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải trong nội thành, Urenco đã vận chuyển toàn bộ rác lên lên bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây).

Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng đã đưa ra phương án phân luồng gần 5.000 tấn rác/ngày đêm cho từng quận huyện. Cụ thể, quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức với khoảng 570 tấn rác/ngày đêm được chuyển về nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn. Khoảng hơn 2.300 tấn rác quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy… được phân luồng về ô chôn lấp tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.
Đối với hơn 2.000 tấn chất thải tại các quận huyện như Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai, Đông Anh, Sóc Sơn… được lưu chứa tại các điểm trung chuyển, tập kết tạm thời tại địa phương. Trong thời gian từ 3-7 ngày (sau khi người dân chặn bãi rác), trên địa bàn các quận huyện này nếu hết chỗ chứa tạm thời, thì Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục phân luồng vận chuyển về bãi rác Xuân Sơn.
Cũng trong hôm nay, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản hoả tốc gửi các đơn vị liên quan để chỉ đạo những vấn đề liên quan đến bãi rác Nam Sơn. Cụ thể, UBND TP chấp thuận phương án vận hành khu xử lý, phân luồng rác theo đề xuất của Sở Xây dựng. Cho phép điều hòa điều chỉnh chi phí phát sinh để xử lý khối lượng rác khi điều chỉnh phân luồng trong nguồn vốn sự nghiệp môi trường 2019 đã được giao Sở Xây dựng.
TP giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn; thông báo và vận động nhân dân chủ động hạn chế khối lượng phát sinh. Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh trên địa bàn, che phủ, khử mùi, khử trùng các vị trí tập kết rác. Thường xuyên cập nhật thông tin, sẵn sàng phương tiện, thiết bị để giải tỏa rác tồn ngay khi bãi rác Nam Sơn tiếp nhận lại.
Huyện Sóc Sơn chỉ đạo hệ thống chính trị, các xã liên quan phối hợp tổ chức vận động, tuyên truyền người dân chấm dứt việc chặn xe vận chuyển rác vào khu xử lý chất thải Nam Sơn, không để tình trạng chặn xe vận chuyển rác tiếp diễn, kéo dài.
Theo Tiền Phong, sau gần 20 năm “sống chung” với mùi hôi thối, ô nhiễm từ khu xử lý chất thải Nam Sơn, người dân Nam Sơn đã 6 lần tổ chức chặn xe vận chuyển, khiến nội thành Hà Nội ngập rác. Lần đầu tiên là ngày 26/6/2016, do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác. Đây là lần thứ 3 trong năm 2019 người dân chặn đường không cho xe vào đổ rác.
Hiện, khoảng 80% lượng rác thải sinh hoạt của thành phố Hà Nội được chuyển về xử lý tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn với khối lượng trung bình xấp xỉ 5.000 tấn/ngày đêm. Việc "tắc rác" có thể dẫn đến những hệ luỵ khó lường về môi trường và giao thông cho các quận/huyện của Hà Nội trong thời gian tới.
Minh Anh (tổng hợp)
Tin khác
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dồn vào tháng 12, khung pháp lý được siết chặt để giảm rủi ro thị trường
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng
Dự báo thời tiết ngày 25/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao dưới 13 độ C
Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản
Công an Hà Tĩnh: Triệt phá vụ sản xuất, buôn bán và vận chuyển trái phép hơn 1,5 tấn pháo hoa các loại
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
“Khóa van” khí CNG từ 1/1/2026, giao thông công cộng TP.HCM có nguy cơ đình trệ
(THPL) - Quyết định của Công ty Cổ phần Phân phối Khí Thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) về việc ngừng cấp khí CNG từ đầu năm 2026 khiến...24/12/2025 20:48:00Chủ tịch Đèo Cả: Dừng đúng lúc là bản lĩnh, là chọn đúng vai, đúng việc, đúng trách nhiệm
(THPL) - Là doanh nghiệp bỏ nhiều tâm huyết, nhân lực, vật lực cho dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, nhưng trước ngày khởi công,...24/12/2025 18:01:00Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
(THPL) - Sáng 24/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho...24/12/2025 19:28:27Dự báo giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày 25/12
(THPL) - Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp dự đoán giá mặt hàng này trong nước vào kỳ điều...24/12/2025 19:26:49

