19:42 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Phú Thọ: Công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản còn nhiều bất cập

Huyện Cẩm Khê (Phú Thọ): “Núp bóng” mỏ đất sét để khai thác cát?

20:40 29/09/2023

(THPL) – Mặc dù được cấp phép để khai thác mỏ đất sét làm gạch ngói, thế nhưng công ty TNHH Hoàng Việt lại ngang nhiên khai thác, vận chuyển cát đi tiêu thụ khắp nơi.

Vừa qua, TCĐT Thương hiệu & Pháp luật có bài phản ánh về việc Công ty TNHH Hoàng Việt được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác mỏ sét làm gạch ngói tại bãi Sa Bồi, xã Phương Xá, huyện Cẩm Khê (nay là xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê). Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã ngang nhiên khai thác khoáng sản khi chưa đủ điều kiện.

Công ty TNHH Hoàng Việt khai thác khoáng sản khi chưa đủ điều kiện.

Cụ thể, Công ty TNHH Hoàng Việt chưa hoàn thiện, nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; báo cáo cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác định toạ độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác.

Chưa xây dựng kế hoạch khai thác, thông báo kế hoạch khai thác bằng văn bản cho các cơ quan có thẩm quyền, gồm các nội dung: Số lượng, chủng loại, máy móc, trang thiết bị khai thác khoáng sản, thời gian khai thác, số lượng lao động tham gia khai thác; Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính có liên quan đảm bảo theo quy định. Trong quá trình khai thác nếu phát hiện khoáng sản khác trong phạm vi dự án phải tạm dừng khai thác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

UBND huyện Cẩm Khê đã có văn bản yêu cầu các bộ phận liên quan cũng như công ty TNHH Hoàng Việt hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Tuy nhiên, theo như ghi nhận thực tế của phóng viên, ngoài những thiếu sót nêu trên, Công ty TNHH Hoàng Việt còn đang có dấu hiệu của việc “núp bóng” mỏ sét để khai thác cát đem tiêu thụ khắp nơi.

Mặc dù được cấp phép là mỏ sét nhưng doanh nghiệp lại khai thác cát đi tiêu thụ.

Có mặt tại khu vực bãi Sa Bồi, xã Minh Tân từ 6 giờ sáng ngày 22/09, phóng viên đã ghi nhận được hai phương tiện đầu kéo di chuyển vào chờ để “ăn” hàng. Tuy nhiên, lực lượng cảnh giới của mỏ rất đông, phóng viên chỉ vừa mới dừng xe đã có nhiều người đến hỏi chuyện. Khi phát hiện có sự xuất hiện của phóng viên, một trong số hai xe đầu kéo đã di chuyển ra khỏi khu vực khai thác mà chưa kịp “ăn” hàng.

Nhận thấy hoạt động tác nghiệp không thuận lợi, phóng viên di chuyển ra xa khu vực khai thác. Khoảng gần 2 giờ đồng hồ sau, phóng viên quay trở lại thì hoạt động khai thác cát đã diễn ra một cách rầm rộ. Một thiết bị hút cát được gắn trên thùng nổi, liên tục bơm cát lên bãi tập kết phía trên. Bên cạnh đó là một máy xúc công suất lớn, cùng nhiều phương tiện xe tải với nhiều tải trọng khác nhau xếp hàng chờ đến lượt “ăn” hàng.

Một số xe tải trọng nhỏ khoảng 8 – 10 tấn sau khi lấy được cát sẽ vận chuyển theo nhiều hướng khác nhau rồi đổ cho nhiều công trình của nhà dân và một số trạm trộn bên tông trên địa bàn. Một số xe tải “3 chân” khác thì vận chuyển cát cho một lò gạch trên địa bàn xã Phú Khê, huyện Cẩm Khê.

Trong khi đó, một số xe đầu kéo sau khi cát được đắp đầy sẽ di chuyển ra QL32C, theo hướng trung tâm huyện Cẩm Khê rồi di chuyển vào cao tốc Nội Bài – Lào Cao. Điểm cuối của phương tiện đầu kéo này là trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ đóng trên địa bàn xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ.

Việc khai thác cát diễn ra rầm rộ trong thời gian dài, một lượng lớn khoáng sản cát đã bị mang đi tiêu thụ.

 

Được biết, Công ty TNHH Hoàng Việt được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Khai thác mỏ sét gạch ngói” tại bãi Sa Bồi, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê tại Quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 17/01/2019. Tiếp đó, UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 58/GPUBND ngày12/9/2019. Đến ngày 21/12/2020, UBND tỉnh có Quyết định số 3335/QĐ-UBND về việc thu hồi, chuyển mục đích, giao đất thực hiện dự án nói trên.

Tại tất cả các hồ sơ thủ tục liên quan, loại khoáng sản được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép cho công ty Hoàng Việt khai thác là sét để làm gạch ngói phục vụ cho nhà máy gạch của công ty. Bên cạnh đó, tại Giấp phép khai thác của UBND tỉnh cũng nêu rất rõ “khi phát hiện khoáng sản mới,….., trong diện tích được cấp phép phải tổ chức bảo vệ hiện trường và báo ngay với chính quyền địa phương để được xem xét giải quyết theo quy định”.

Cấp phép là vậy nhưng công ty Hoàng Việt vẫn vô tư làm trái. Ngang nhiên khai thác, vận chuyển cát giữa ban ngày trong một thời gian dài mà không bị ngăn chặn. Khi doanh nghiệp đi từ sai phạm này đến sai phạm khác trong thời gian dài như trên, nhiều người dân sẽ đặt câu hỏi chính quyền địa phương có đang “làm ngơ” cho doanh nghiệp "làm càn"? 

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cẩm Khê cho biết: Công ty Hoàng Việt được cấp phép mỏ sét phục vụ cho lò gạch của công ty, tuy nhiên trong quá trình thực hiện công ty chưa đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. UBND huyện đã có văn bản chấn chỉnh. Nếu tiếp tục sai phạm, phòng TNMT sẽ có văn bản tham mưu cho UBND huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phóng viên cũng đã thông tin và cung cấp hình ảnh cho ông Nguyễn Khắc Định, Trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Thuộc sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Phú Thọ). Ông Định cho biết sẽ tiếp nhận thông tin của báo chí và chỉ đạo cán bộ cũng như UBND huyện Cẩm Khê kiểm tra, làm rõ.

Ngày 08/8/2023, chính quyền địa phương đã lập biên bản và yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay hoạt động khai thác, vận chuyển cát ra bên ngoài. Nhưng không hiểu vì lý do gì, doanh nghiệp vẫn khai thác, vận chuyển cát như không có chuyện gì xảy ra.

 

Trước sự việc nêu trên, dư luận đặt câu hỏi, có hay không sự việc công ty TNHH Hoàng Việt lợi dụng được cấp phép mỏ sét để khai thác cát bán kiếm lời? Chính quyền địa phương đã làm đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ của mình khi để sai phạm diễn ra trong thời gian dài?

Kính đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cũng như các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra làm rõ. Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm (nếu có). Đặc biệt, nếu có việc khai thác khoáng sản không đúng so với quy định của pháp luật, cần có biện pháp thu hồi nhằm đảm bảo không thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia cũng như đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu