14:59 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Yên (Sơn La): Phát huy tiềm năng, lợi thế để du lịch phát triển bền vững

08:39 29/12/2023

(THPL) - Những biển mây bồng bềnh như ôm ấp các ngọn núi, hương rượu Hang Chú, vị chè cổ thụ Tà Xùa, cùng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc trong cộng đồng các dân tộc,... tất cả đã hội tụ trong bức tranh du lịch sắc màu của huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Khai thác những lợi thế đó, huyện đã và đang từng bước đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững.

 

Bắc Yên được thiên nhiên ưu ái với nhiều dãy núi cao, hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, tạo nên sự khác biệt cuốn hút du khách thập phương. Các tour du lịch đến với Bắc Yên luôn tạo cho du khách những trải nghiệm thú vị về phong cảnh thiên nhiên, thưởng thức những đặc sản của địa phương và những phong tục tập quán, nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Biển mây Tà Xùa đã trở thành điểm nhấn độc đáo thu hút du khách thập phương

Trong những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, du lịch huyện Bắc Yên đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Việc phát triển du lịch là chủ trương đúng đắn và được người dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Về mặt tổng thể, du lịch đã góp phần cải thiện đời sống nhân dân, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, con người huyện Bắc Yên, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên của huyện; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

Ngày 26/7/2021, HĐND huyện Bắc Yên đã ban hành Nghị quyết số 20/NQ-HĐND về phát triển du lịch huyện Bắc Yên, giai đoạn 2021-2025. Triển khai thực hiện Nghị quyết, UBND huyện Bắc Yên đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch huyện lên một tầm cao mới, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội và công cuộc xóa đói, giảm nghèo của huyện. Các điểm thăm quan, tour tuyến thăm quan trên địa bàn huyện đã bước đầu được định hình. Vị thế du lịch huyện Bắc Yên đã được nâng cao và được UBND tỉnh triển khai xây dựng đồ án quy hoạch chung khu du lịch cấp tỉnh đối với xã Tà Xùa và các vùng lân cận (Làng Chếu, Xím Vàng, Háng Đồng, Phiêng Ban).

Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-HĐND, huyện Bắc Yên rất chú trọng thực hiện công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn liền với phát triển du lịch. Đây là yếu tố quan trọng để huyện xây dựng các bản du lịch cộng đồng, gắn với phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đến nay, một số sản phẩm du lịch văn hóa đã từng bước được khai thác như: Phân khu di tích Hang A Phủ xã Hồng Ngài; Bãi đá khắc cổ Khe hổ xã Hang Chú; Các nghề truyền thống đang được chú trọng phát triển nhằm phục vụ đời sống hằng ngày của người dân và làm quà lưu niệm cho khách du lịch như: Nghề rèn, làm khèn, nấu rượu Hang Chú của người Mông, đan mây tre của người Mường, Thái...

Nét văn hóa ẩm thực độc đáo của các dân tộc trên địa bàn huyện thường xuyên được quảng bá, giới thiệu trong các lễ hội, ngày hội và luôn được ưu tiên là thực đơn chính trong các nhà hàng trên địa bàn. Cùng với đó nhiều điệu múa, lời ca tiếng hát, nhạc cụ, trò chơi dân gian các dân tộc cũng đã được chú trọng giữ gìn, bảo tồn và phát triển để phục vụ du khách. Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch tại một số điểm, phát triển mô hình du lịch miền núi bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn thu ổn định cho nhân dân.

Trình diễn khèn Mông một trong những nét văn hóa độc đáo của dân tộc H'Mông

Cùng với đó, UBND huyện Bắc Yên đã chỉ đạo phục dựng các lễ hội như Xên bản dân tộc thái xã Pắc Ngà; Cầu mùa dân tộc Dao xã Phiêng Côn… Đồng thời huyện chỉ đạo, định hướng cho UBND các xã tổ nghiên cứu tổ chức các sự kiện, lễ hội mới như: Ngày hội văn hoá, thể thao xã Hang Chú; Ngày hội văn hoá, thể thao và Du lịch xã Chiềng Sại; Lễ hội hoa Sơn Tra, Lễ hội Mùa Vàng xã Xím Vàng.

Vẻ đẹp thiên đường mây Tà Xùa dưới ánh bình minh

Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, những điểm du lịch ở vùng cao Bắc Yên ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Từ một địa phương không có tên trong bản đồ du lịch, đến nay Bắc Yên đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn du khách. Việc tìm kiếm thông tin về du lịch Bắc Yên hiện không hề khó, chỉ truy cập internet sẽ cho rất nhiều kết quả từ báo chí và các mạng xã hội. Hình ảnh huyện vùng cao thơ mộng, bình yên với nhiều cảnh quan hùng vĩ được nhiều người biết, như: “Thiên đường mây Tà Xùa” với những sông mây, biển mây bồng bềnh; “Sống lưng khủng long” nối từ xã Tà Xùa đến xã Háng Đồng, là dãy núi kỳ vĩ, vươn dài ra ngoài thung lũng sâu. Ngoài “săn” mây, chinh phục “Sống lưng khủng long”, du khách còn được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng với các thác nước tuyệt đẹp như tranh; những thửa ruộng bậc thang trên nương dốc đặc trưng của dân tộc Mông và đồi núi điệp trùng.

Ánh trăng đêm rằm trên thiên đường mây Tà Xùa khiến cho du khách luôn có cảm giác như ở chốn "bồng lai tiên cảnh"

Là du khách đến từ thành phố Hà Nội, chị Nguyễn Tuyết Mai chia sẻ: Qua tìm hiểu thông tin trên báo chí và mạng xã hội, tôi thấy Tà Xùa (một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) có rất nhiều cảnh đẹp và lạ nên gia đình đã đến khám phá. Dù đã đi du lịch nhiều nơi, nhưng đến đây có không khí trong lành, yên tĩnh, phong cảnh hùng vĩ, hoang sơ đem lại cảm giác thật thoải mái.

Điểm nhấn nữa khi đến nơi đây, đó là bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào vùng cao giản dị, mộc mạc nhưng đầy sắc màu, mang những đặc trưng riêng biệt của núi rừng Tây Bắc; những bộ trang phục truyền thống được làm thủ công, tỉ mỉ bởi bàn tay khéo léo của những phụ nữ dân tộc Mông. Không chỉ vậy, bạn còn được đắm say trong tiếng khèn, tiếng hát của đồng bào dân tộc; được thưởng thức những món ăn truyền thống, trải nghiệm và hòa mình vào các trò chơi dân gian…

Biển lúa, biển mây hòa quyện vào nhau đã tạo nên một bức tranh vô cùng quyến rũ của Tà Xùa

Luỹ kế đến hết quý III/2023, tổng lượng khách đến huyện Bắc Yên đã đạt 298.501 lượt đạt 99,5% mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2021-2025, tổng doanh thu du lịch ước đạt 201,3 tỷ đồng đạt 87,5% kế hoạch giai đoạn. Toàn huyện có 78 cơ sở lưu trú (vượt chỉ tiêu giai đoạn), du lịch tạo việc làm cho trên 400 lao động, trong đó, khoảng 45,8% lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch.

Về phát triển các tour, tuyến du lịch, đến nay cơ bản huyện đã định hình được tour du lịch Bắc Yên với điểm nhấn là “Thiên đường mây Tà Xùa”. Các công trình hạ tầng được xây dựng theo quy hoạch, như: Chỉnh trang hành lang khu trung tâm xã, xây dựng, lắp đặt các điểm cho khách du lịch chụp ảnh và nghỉ ngơi; sửa chữa và nâng cấp biển “Thiên đường mây Tà Xùa” gắn với biểu tượng, khẩu hiệu du lịch của huyện. Biển “Thiên đường mây Tà Xùa” đã trở thành điểm check in không thể thiếu của du khách mỗi khi đến với Tà Xùa, góp phần lớn vào việc nhận diện thương hiệu du lịch của xã, của huyện, cùng với đó là hoàn thành xây dựng cổng chào tại cửa ngõ vào xã, góp phần chỉnh trang khu vực trung tâm xã, cũng như tạo điểm nhấn, điểm check in mới cho khách du lịch.

Ông Thào A Mua, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, cho biết: Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 26/7/2021 của HĐND huyện về phát triển du lịch huyện Bắc Yên giai đoạn 2021-2025 thực sự có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch huyện Bắc Yên nhanh, mạnh, hiệu quả; phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; đa dạng các loại hình, sản phẩm, hình thành nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp.

Bước sang giai đoạn mới, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy những lợi thế về khí hậu, thiên nhiên, sự chân thành, hiếu khách của người dân, tin tưởng các xã vùng cao Bắc Yên sẽ tiếp tục là điểm đến thu hút du khách đến khám phá và trải nghiệm.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu