04:12 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Trung Bộ, Nghệ An - Hà Tĩnh mưa lớn, lũ đang lên nhanh

19:55 30/10/2020

(THPL) - Từ 16h ngày 29 đến hôm 16h hôm nay ngày 30/10. Với lượng mưa ghi nhận trong một đêm lên đến 300 mm, nhiều nơi ở Nghệ An và Hà Tĩnh xảy ra ngập lụt diện rộng nghiêm trọng. Khu vực có thể chịu lượng mưa lớn đến hết ngày mai, 31/10.

Trong 12 giờ qua, mưa lớn tiếp diễn ở nhiều nơi từ Nghệ An đến Quảng Bình với lượng phổ biến 30-80 mm. Riêng Nghệ An và phía bắc Hà Tĩnh ghi nhận lượng mưa lên đến 100-300 mm, có nơi trên 300 mm.

Nguy cơ xảy ra ngập úng diện rộng trên các xã địa bàn rất lớn. Ảnh: Trần Dũng 

Mưa lớn kéo dài suốt đêm qua khiến nhiều nơi ngập lụt nặng nề. Nguyên nhân của đợt mưa này là không khí lạnh tăng cường, kết hợp với rìa bắc của rãnh áp thấp qua khu vực Trung Trung Bộ hoạt động yếu dần và nhiễu động gió đông trên cao. Tổ hợp các hình thái này gây mưa lớn cho Bắc Trung Bộ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình còn hứng chịu mưa lớn đến hết ngày 31/10. Tổng vũ lượng trong hai ngày tới phổ biến 80-180 mm, có nơi trên 300 mm. Trọng tâm mưa vẫn dồn về Nghệ An và Hà Tĩnh.

Lúc 10h,sáng 30/10 lũ trên sông Cả (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, sông La, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) đang xuống chậm. Mực nước trên các sông dao động ở báo động 1 và báo động 2.

Trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông ở khu vực này tiếp tục lên, có thể vượt báo động 2. Riêng sông Ngàn Phố, lũ xuống chậm. Hứng chịu mưa lớn, các vùng trũng thấp, khu đô thị tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tiếp diễn ngập lụt sâu và diện rộng.

Trong khi đó, mưa cũng quay trở lại khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi với vũ lượng 100-200 mm, có nơi trên 300 mm. Các huyện miền núi tiếp tục được cảnh báo nguy cơ mất an toàn do lũ quét và sạt lở đất, nhất là mưa lớn tiếp diễn sau khi khu vực hứng chịu tổn thương do bão số 9 gây ra.

Tại Nghệ An

Theo thông kê có hơn 1061 hồ đập lớn nhỏ, trong đó có hơn 450 hồ đầy nước, 288 hồ đập đạt dung tích từ 60-80% dung tích thiết kế. Riêng thủy điện có 19 hồ chứa đang vận hành khai thác, trong đó có 4 hồ đang xả lũ gồm Chi Khê, Châu Thắng, Bản Ang và Nậm Mô.

Hiện tại  nhiều tuyến giao thông ở trung tâm TP Vinh bị ngập sâu từ 0,5m như Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Nguyễn Văn Cừ, đại lộ Lê Nin… Ôtô của người dân để trong một số khu dân cư bị ngập quá bánh xe.

Trung tâm TP Vinh sáng 30/10 ngâp sâu trong nước lũ . Ảnh:: Mỹ Duyên

Trong sáng nay, lực lượng cứu hộ đã đưa xe cứu hỏa xuống di tản người dân đến khu vực cao. UBND TP đang yêu cầu các đơn vị quản lý đô thị huy động tối đa máy bơm tiêu thoát nước, chống ngập úng. Hiện tuyến quốc lộ 46 từ TP Vinh lên trung tâm huyện Thanh Chương đã bị chia cắt do sạt lở ở Rú Nguộc, đường Hồ Chí Minh qua xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn ngập sâu.

Các địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cao:

- Nghệ An: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương, Tân Kỳ, Quế Phong, Quỳ Châu, Đô Lương, Nghĩa Đàn

- Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc

- Quảng Bình: Minh Hóa, Tuyên Hóa

- Quảng Trị: Hướng Hóa, Đakrông

- Quảng Nam: Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Quế Sơn, Đại Lộc, Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My

- Quảng Ngãi: Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long

Các địa phương có nguy cơ xảy ra ngập lụt:

- Nghệ An: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, Cửa Lò, Vinh

- Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, Hà Tĩnh

- Quảng Bình: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Đồng Hới

Do diễn biến thời tiết phước tạp nên nguy cơ sạt lỡ đất đá và đường giao thông xẩy ra rất cao. Ảnh: Trần Dũng 

 Hà Tĩnh mưa lớn nhiều giờ qua?

 Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to trong nhiều giờ qua. Tổng lượng mưa tính từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 29/10 phổ biến 13 - 48mm; riêng Hòa Duyệt (Vũ Quang) 52mm, Linh Cảm (Đức Thọ) 54mm, Sơn Kim (Kỳ Anh) 56mm.

Sáng 30/10 TP Hà Tĩnh ngập sâu trong biển nước . Ảnh: Quốc Khánh 

Dự báo từ nay đến ngày 31/10, do ảnh hưởng hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.Tổng lượng mưa cả đợt từ 28 - 31/10 các khu vực khả năng phổ biến 200 - 400mm, có nơi trên 500mm. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng và khu vực đô thị.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lũ, ngập lụt: cấp 2.

Các lực lượng cứu hộ cứu nạn sơ tán nhân dân ra vùng tránh lũ an toàn. Ảnh : Đắc Phương 
Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường nên ở Hoành Sơn đã có gió Đông Bắc mạnh 10m/s (cấp 5), giật 14m/s (cấp 7), Kỳ Anh có gió Đông Bắc mạnh 15m/s (cấp 7), giật 20.3m/s (cấp 8), Cẩm Nhượng có gió Đông Bắc mạnh 15m/s (cấp 7), giật 21.0m/s (cấp 9).Theo những thông tin dự báo xa cơn bão số 10, khoảng cuối tuần sau cơn bão số 10 này có khả năng gây mưa lớn ở Trung Bộ, trong đó có các tỉnh trung Trung Bộ; nửa đầu tháng 11-2020, tình hình mưa bão trên biển Đông và miền Trung còn phức tạp"

Thương hiệu và Pháp luật sẽ liên tục cập nhật thông tin tới bạn đọc !

                                                                                                                                                                                                Đình Hiếu VP/BTB

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu