10:25 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

19:13 21/09/2021

(THPL) - Bắc Ninh là địa bàn được chọn thí điểm triển khai cho người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà. Đây được coi là giải pháp để hướng tới việc sống chung an toàn với COVID-19 an toàn.

Tiến sĩ – Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh (CDC Bắc Ninh) cho hay, biện pháp tự lấy mẫu và test nhanh COVID-19 (hay còn gọi là test nhanh kháng nguyên SARS - CoV-2) được Bắc Ninh áp dụng ngay từ đầu đợt dịch lần thứ 4 vừa qua (đầu tháng 5/2021) đối với các nhà máy sản xuất.

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân. Tiến sỹ, Bác sỹ Xuân cho biết, Bắc Ninh cũng là địa bàn được Bộ Y tế yêu cầu thí điểm cách làm này.

 

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

“Mục tiêu của biện pháp này người dân có thể chủ động phát hiện sớm tình hình dịch bệnh của mình, giúp cơ quan chức năng sớm nắm bắt được tình hình, tiến tới sống chung an toàn với COVID-19” – bà Xuân nói.

Để triển khai, ngành Y tế Bắc Ninh đang hướng dẫn trước cho các trường học, ban quản lý các chợ, siêu thị. Với người dân, CDC Bắc Ninh triển khai qua các trung tâm y tế, phát video clip qua các kênh truyền thông của tỉnh, trên trang web của CDC Bắc Ninh và mạng xã hội. Việc người dân tự thực hiện theo bác sỹ Xuân là dễ dàng.

Bà Xuân cho biết, người dân có thể mua các test nhanh tại các hiệu thuốc lớn trên địa bàn tỉnh, giá thành dao động trên dưới 100.000 đồng/bộ. CDC Bắc Ninh còn hướng dẫn người dân cách gộp mẫu 3 để xét nghiệm để tiết kiệm chi phí. Với cách làm này, mỗi lần test người dân tốn kinh phí chưa đến 50.000 đồng/người.

Trả lời câu hỏi, liệu người dân có thể sử dụng các test nhanh này để thay thế cho giấy test nhanh hoặc PCR của các cơ cở y tế hay không, bà Xuân cho biết, hiện tỉnh Bắc Ninh chưa tính đến phương án này. Người dân qua chốt vẫn kiểm soát vẫn phải có giấy xét nghiệm của cơ sở Y tế. Tuy nhiên, bà Xuân cho rằng, đây cũng là một trong những giải pháp cần được xem xét.

Mạnh Nghiệp (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu